BMOS: cần cho các ứng dụng có sử dụng ắc-quy dự phòng

Gia Bách| 17/10/2021 07:17
Theo dõi ICTVietnam trên

BMOS - hệ thống quản lý giám sát điện áp, dòng điện, nội trở, nhiệt độ và tối ưu hiệu năng từng ắc-quy trong chuỗi ắc-quy tĩnh.

BMOS là hệ thống giám sát và tối ưu ắc-quy, giúp theo dõi tình trạng sức khỏe, ngăn ngừa sự cố đột ngột, bảo vệ, nâng cao tuổi thọ và tối ưu hiệu năng ắc-quy (pin). Đây là ứng dụng do Welgun - công ty CP Đại Tráng Việt Nam phát triển, đây là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ về IoT như tư vấn và triển khai IoT có trụ sở tại TP. HCM.

Theo Welgun, thị trường hệ thống quản lý giám sát ắc-quy tại Việt Nam hiện tại còn sơ khai, và do đây là sản phẩm sẽ được sử dụng trong các hệ thống đòi hỏi khắt khe về kỹ thuật, sự tương thích và vận hành nên luôn có rào cản khi gia nhập thị trường. Cũng chính vì lý do này mà BMOS đã tham gia vào các cuộc thi sáng tạo để có nhiều người biết hơn về sản phẩm.  

BMOS: cần thiết cho các ứng dụng có sử dụng ắc quy dự phòng  - Ảnh 1.

Hệ thống giám sát và tối ưu ắc-quy BMOS.

3 ưu điểm vượt trội 

BMOS do Welgun phát triển toàn diện, phù hợp với nhiều ứng dụng khác nhau, các tính năng chinh của BMOS bao gồm: cân bằng điện áp ắc-quy, tăng tuổi thọ ắc-quy, tăng dung lượng ắc-quy, ngăn ngừa ắc-quy tăng nhiệt đột biến, bảo vệ chuỗi ắc-quy, thiết kế gọn nhẹ, kết nối không dây, đo hàm lượng khí hy-dro, bảo trì dễ dàng, luôn kết nối Internet, chống sun-phát hoá, giám sát và cảnh báo...

Theo ông Lê Bảo Quốc, trưởng nhóm BMOS của Welgun: "BMOS là một sáng tạo cần thiết cho các ứng dụng có sử dụng nguồn ắc-quy dự phòng trong các ngành như viễn thông, giao thông vận tải, quốc phòng v.v... Cũng giống như các hệ thống giám sát ắc-quy khác, BMOS có các chức năng giám sát trực tuyến, theo thời gian thực các chỉ số như điện áp, dòng điện, nhiệt độ ắc quy, nhiệt độ phòng, nhiệt độ dây dẫn để kịp thời đưa ra cảnh báo, dự báo, góp phần làm giảm chi phí, nhân công, bảo trì, bảo hành hệ thông ắc-quy".

Gỉải pháp BMOS có các chức năng vượt trội mà ít có đối thủ nào có. Thậm chí có chức cả chức năng mà không có đối thủ nào có.

Vẫn theo ông Lê Bảo Quốc, BMOS có 3 ưu điểm gần như các đối thủ trên thị trường ít có hoặc không có. Thứ nhất, chúng tôi sử dụng công nghệ IoT, kết nối hoàn toàn không dây, kể cả cấp nguồn cũng sử dụng nguồn từ ắc-quy, không có dây cáp nguồn. Ưu điểm thứ 2 là chức năng cân bằng điện áp, của các ắc-quy trong chuỗi, điều này giúp tăng hiệu năng của từng ắc-quy và của cả chuỗi ắc-quy, giúp tăng tuổi thọ của ắc-quy lên ít nhất là từ 30 - 50%. Thứ 3, chúng tôi đã khảo sát thì chưa thấy một hãng nào trên thế giới có chức năng bảo vệ nguồn ắc-quy, giúp chuỗi ắc-quy tránh được sự đột tử hoặc chết hàng loạt khi chuỗi ác quy có 1 hoặc là vài cái ác quy bị hư hỏng đột ngột.

Cụ thể, các chức năng chính của BMOS, bao gồm: Chức năng cân bằng, được Welgun phát minh, BMOS chủ động điều chỉnh dòng sạc của mỗi ắc-quy để đảm bảo rằng tất cả các ắc-quy được sạc ở điện áp tối ưu; Liên tục theo dõi và cân bằng điện áp nạp/sạc thả nổi của mỗi ắc-quy giúp giàn ắc-quy luôn đạt trạng thái đầy công suất sẵn sàng phục vụ;

Chức năng bảo vệ ắc-quy là một phát minh khác của Welgun, tính năng by-pass (bỏ qua) giúp hệ thống ắc-quy vẫn hoạt động bình thường khi mà có một hoặc vài ắc-quy bị hư hỏng nặng chưa kịp thay thế. BMOS chủ động tối ưu ắc-quy tăng độ tin cậy và kéo dài tuổi thọ, trong khi hệ thống giám sát ắc-quy khác chỉ đơn giản là giám sát mà không làm gì khi thấy trình trạng ắc-quy đang dần xấu đi, thậm chí trước nguy cơ toàn bộ chuỗi hỏng đột ngột (đột tử). BMOS còn có khả năng theo dõi dòng điện, nhiệt độ môi trường (nhiệt độ phòng), độ ẩm, lượng khí hydro trong phòng đối với ắc-quy Ni-Cad.

BMOS cũng có khả năng gửi tin cảnh báo qua cuộc gọi thoại, e-mail, SMS, Zalo... Lưu trữ và báo cáo lịch sử hoạt động lên đến 3 năm dưới dạng Excel, biểu đồ. Gửi thông tin giám sát, cảnh báo qua các hệ thống giám sát điều khiển từ xa như SCADA... 

Có khả năng ứng dụng rộng trong cả ngành công nghiệp và dân sinh

BMOS được thiết kế dùng cho ắc-quy Axit-chì, Ni-Cad từ 1,2V-12V cả loại hở (VLA) và kín khí (VRLA) trong các hệ thống ắc-quy của trạm biến áp, viễn thông, bộ lưu điện UPS, hệ thống tích điện trong các dự án năng lượng tái tạo... Các mô-đun giám sát từng ắc-quy và mô-đun giám sát chuỗi ắc-quy kết nối với hộp điều khiển trung tâm bằng sóng Wi-Fi, điều khiển bởi phần mềm BMOS Local Server, Web Server cũng do Welgun phát triển, lắp đặt gọn nhẹ và cấu hình dễ dàng.

Các chỉ tiêu giám sát cơ bản của BMOS: Điện áp, dung lượng, nội trở, nhiệt độ từng ắc-quy riêng lẻ, liên kết ắc-quy giữa các ắc-quy, nhiệt độ Mô-đun giám sát

Các chỉ tiêu giám sát nếu lựa chọn lắp đặt thêm phụ kiện: Dòng điện, nhiệt độ phòng, độ ẩm, nồng độ khí Hy-đrô trong không khí.

BMOS được chế tạo tuân thủ Tiêu chuẩn ngành 11TCN 19-2006 Quy phạm trang bị điện; TCVN 7326-1(IEC 60950-1) Thiết bị CNTT-An toàn; IEC IEC 61010-2-030 An toàn thiết bị đo; Tương thích điện từ EMC; Quy trình bảo dưỡng ắc-quy (VN, NERC PRC-005, NSX).

Đối với các khách hàng ở ngành công nghiệp (điện lực viễn thông, năng lượng, quốc phòng...), đội ngũ kỹ thuật của Welgun sẽ trực tiếp lắp đặt và bảo hành (3 năm), bảo trì hệ thống BMOS. 

Trong khi đó, đối với các khách hàng cá nhân (thiết bị giám sát ắc-quy xe ô tô), Welgun sẽ bán BMOS thông qua kênh các kênh trực tuyến và các đại lý. Đại lý của Welgun sẽ tiếp nhận bảo hành, bảo trì. Sản phẩm sẽ được thay mới trong thời gian bảo hành (1năm). Welgun cũng cho biết, công ty đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nhà sản xuất pin xe điện, thiết bị lưu trữ năng lượng, bởi vì hệ thống giám sát và tối ưu ắc-quy là một thành phần rất quan trọng của các sản phẩm này. 

Hiện nay dù BMOS chưa được thương mại hóa, nhưng ứng dụng đang được tiến hành lắp đặt thử nghiệm tại trạm biến áp 110KV Tân An (Điện Lực Long An). Nhóm phát triển cũng đang trao đổi hợp tác với Viettel Lab để tiến hành thử nghiệm tại một trạm phát sóng của Viettel.

Mục tiêu trong 3 năm tới của BMOS là thị trường trong nước với các nhóm ngành như điện lực (quy mô 1500 - 2000 trạm biến áp 110KV - 500KV có sử dụng chuỗi ắc-quy dự phòng); Viễn thông (khoảng 250.000 trạm BTS có sử dụng chuỗi ắc-quy dự phòng); Giao thông vận tải, tất cả các ô-tô có sử dụng ắc-quy. Ngoài ra còn được áp dụng trong các nhành khác như quốc phòng, thương mại... có sử dụng chuỗi ắc-quy dự phòng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
BMOS: cần cho các ứng dụng có sử dụng ắc-quy dự phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO