Bộ công cụ của ITU/WHO xây dựng chiến lược y tế điện tử quốc gia

03/11/2015 20:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Tổ chức y tế thế giới (WHO) định nghĩa “eHealth” là việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong y tế. Bộ công cụ hỗ trợ (toolkit) của ITU và WHO nhằm mục đích hỗ trợ các quốc gia xây dựng chiến lược eHealth một cách bài bản dựa trên kinh nghiệm thực tiễn quốc tế.

eHealth là gì?

Ngày nay, y tế điện tử (eHealth) đang làm thay đổi việc chăm sóc sức khỏe tới đông đảo người dân và là trọng tâm của các hệ thống y tế. Cho dù đó là việc chăm sóc sức khỏe, triển khai nhân viên y tế, thực hiện nghiên cứu hay hỗ trợ hoạt động nhân đạo thì ở mọi cấp độ và mọi nước, công tác y tế phụ thuộc vào thông tin và truyền thông (TTTT) và ngày càng phụ thuộc vào các công nghệ hỗ trợ cho TTTT.

Những tiến bộ công nghệ, đầu tư kinh tế và những thay đổi về văn hóa và xã hội đang cho thấy ngành y tế chắc chắn phải tích hợp công nghệ vào hoạt động nghiệp vụ của mình. Tổ chức y tế thế giới (WHO) định nghĩa “eHealth” là việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong y tế. Theo nghĩa rộng, eHealth đang cải thiện luồng thông tin thông qua phương tiện điện tử để hỗ trợ việc cung cấp các dịch vụ y tế và quản lý các hệ thống y tế.

http://www.itu.int/ITU-D/cyb/app/e-health/NeHSToolkit/intro.2.jpg

   Tải về : Brochure

   Tải về: Overview

   Tải về: Toolkit

Nhu cầu quy hoạch quốc gia

Kinh nghiệm cho thấy rằng, để ứng dụng ICT hiệu quả trong y tế cần có những hành động mang tính chiến lược và tích hợp ở cấp độ quốc gia. Nhờ vậy mới có thể tận dụng tối đa các năng lực hiện có trong khi cung cấp nền tảng vững chắc cho đầu tư và đổi mới. Thiết lập các định hướng cơ bản, quy hoạch các bước chi tiết là rất cần thiết để đạt được những mục tiêu dài hạn như nâng cao hiệu quả ngành y tế, cải tổ hoặc chuyển đổi ngành y một cách cơ bản hơn. Hợp tác giữa ngành y tế và ngành ICT ở cả khối công và tư là trọng tâm của chiến lược và quy hoạch như vậy.

WHO và ITU đã nhận ra được tầm quan trọng của việc hợp tác cho eHealth khi đưa ra các khuyến nghị và giải pháp mang tính toàn cầu của mình nhằm khuyến khích các nước phát triển chiến lược eHealth quốc gia. Bộ công cụ hỗ trợ (toolkit) của ITU và WHO hỗ trợ cho mục đích này. Bộ Y tế của các nước đóng vai trò chủ chốt không chỉ trong việc đáp ứng nhu cầu của người dân về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe mà còn duy trì các hệ thống y tế. Bộ Thông tin và viễn thông đóng vai trò chủ chốt trong việc phát triển mọi hệ thống và ứng dụng cho ngành y tế. Bộ công cụ hỗ trợ hướng dẫn thực hiện hoạt động điều phối: xây dựng sự thống nhất về chính sách, tạo thuận lợi cho việc sử dụng tốt hơn các nguồn lực chia sẻ và sự tham gia của khối tư, đầu tư phát triển các kỹ năng và hạ tầng để cải thiện kết quả đầu ra của ngành y tế.

Mục tiêu và đối tượng sử dụng bộ công cụBộ công cụ Chiến lược eHealth quốc gia là một nguồn giúp phát triển hoặc làm mới lại chiến lược eHealth của mỗi nước, dù chỉ ở giai đoạn ban đầu hay ở giai đoạn đã đầu tư tương đối lớn cho eHealth. Trong đó bao gồm cả những nước đang xây dựng các sáng kiến thử nghiệm, tạo nền tảng mở rộng các dự án eHealth hoặc cập nhật các chiến lược nhằm phản ánh những tình huống thay đổi. Đối tượng sử dụng bộ công cụ có thể là các nhà lãnh đạo, quản lý trong ngành y tế (Bộ, Sở, Phòng) – những người sẽ quản lý sự phát triển của chiến lược eHealth. Để sử dụng được bộ công cụ cần thành lập nhóm những chuyên gia giàu kinh nghiệm lập quy hoạch chiến lược, phân tích, truyền thông và sự tham gia của những bên có liên quan khác.

Tổng quan về bộ công cụ

Bộ công cụ được thiết kế thành 3 phần, mỗi phần được xây dựng trên nền tảng của phần trước đó:

- Phần 1: Phát triển tầm nhìn eHealth quốc gia phản ánh được các mục tiêu phát triển y tế. Giải thích được lý do cần cách tiếp cận quốc gia về eHealth và mục tiêu cần đạt của kế hoạch, hướng thực hiện như thế nào.

- Phần 2: Phát triển lộ trình triển khai phản ánh được những ưu tiên của quốc gia và xét trong bối cảnh của eHealth. Nêu các hoạt động trong trung hạn đồng thời xây dựng nền tảng cho dài hạn.

- Phần 3: Thiết lập một kế hoạch giám sát việc triển khai và quản lý các nguy cơ gắn liền với chiến lược. Trình bày tiến triển và các kết quả triển khai, những biện pháp để đảm bảo có sự hỗ trợ và đầu tư trong dài hạn.

Mỗi phần mô tả các hoạt động cần thiết cùng với tư vấn có tính thực tiễn đúc rút từ kinh nghiệm quốc tế. Các nước có thể thực hiện toàn bộ các hoạt động được nêu trong bộ công cụ hoặc chỉ chọn một số hoạt động đặc thù phù hợp hoàn cảnh của riêng mình. Cách sử dụng bộ công cụ và kết quả sử dụng cuối cùng sẽ phụ thuộc vào bối cảnh riêng của mỗi nước và những ưu tiên, tầm nhìn của nước đó.

(Nguồn: itu.int)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định điều động, bổ nhiệm Tổng Giám đốc VTV
    Chiều 2/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm giữ chức Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Cùng dự lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và VTV.
  • Tạo "hệ sinh thái" KOL trẻ vì cộng đồng
    Sau hành trình của Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam năm 2018, vượt ra ngoài khuôn khổ trận đấu, mỗi cầu thủ sau khi trở về đều trở thành niềm tự hào của quê hương, đồng thời truyền cảm hứng, nối ước mơ cho thế hệ trẻ. Cùng công thức ấy, liệu có thể áp dụng cho lĩnh vực chính trị-xã hội?
  • Chiến lược "4 Mới" - chìa khóa then chốt để khai phóng giá trị kinh doanh của nhà mạng
    Trước làn sóng chuyển đổi số thông minh, chiến lược "4 Mới" không chỉ đại diện cho nỗ lực đổi mới công nghệ mạng, mà còn là động lực quan trọng để không ngừng khai phóng giá trị kinh doanh của mạng.
  • Bưu điện ra quân vận động 150.000 người tham gia BHXH
    Phát huy khí thế của ngày ra quân, các Bưu điện trung tâm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh quyết tâm hoàn thành mục tiêu, phấn đấu đến 31/12/2024 đạt được 15.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và 900.000 người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.
  • ‏YouTube Shopping Affiliate ra mắt tại Việt Nam
    Ngày 2/11, YouTube chính thức ra mắt chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam, mở đầu hợp tác cùng Shopee. Chương trình này sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Bộ công cụ của ITU/WHO xây dựng chiến lược y tế điện tử quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO