Bộ dữ liệu sao lưu chính là cách phát hiện mối đe dọa tiềm năng

Mai Linh, Phạm Thu Trang| 17/10/2018 22:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Mặc dù các công ty ngày càng tăng đầu tư vào công nghệ bảo mật, nhưng vi phạm dữ liệu và sự cố mạng đang gia tăng với tốc độ không ngừng và vấn đề này được dự đoán sẽ tiếp tục tồi tệ hơn.

Kết quả hình ảnh cho Your backup data sets can become a treasure trove for advanced threat detectionNghiên cứu trong ngành cho thấy các cuộc tấn công từ các mã độc, thỏa hiệp dữ liệu, email độc hại và trộm cắp thông tin đã tăng gấp đôi lên con số 160.000 sự cố mỗi năm, với các sự cố không báo cáo có thể lên đến hơn 350.000 vụ.

Trong khi nhiều báo chí tập trung vào loạt vi phạm dữ liệu hồ sơ mục tiêu cao, thì mọi tổ chức quy mô đều đang bị ảnh hưởng bởi sự cố mạng. Trong năm ngoái, gần 70% các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã báo cáo một cuộc tấn công mạng đã tránh được các hệ thống phát hiện xâm nhập và hơn 80% cho rằng phần mềm độc hại không bị phần mềm chống vi-rút của họ bắt giữ. Gần 55% các công ty này cho biết họ bị tấn công và yêu cầu tiền chuộc không chỉ một lần mà còn hơn hai lần!

Với số lượng điểm cuối dễ bị tấn công ngày càng gia tăng, các công ty nhanh chóng mở rộng đánh giá sự phức tạp của mối đe dọa và sự hạn chế của nhân viên và ngân sách CNTT, rõ ràng là các nhóm CNTT đơn giản không thể theo kịp cảnh quan không gian mạng ngày nay.

Truyền thống không đủ sức

Các phương pháp truyền thống như tường lửa và các giải pháp chống vi-rút có mặt khắp mọi nơi và ngăn chặn vô số thảm họa an ninh mỗi ngày. Đối với các cửa hàng CNTT với ngân sách và nhân viên hạn chế, đây là những giải pháp đi kèm để phòng ngừa và phát hiện mối đe dọa trên mạng. Mặc dù phổ biến và hữu dụng trong triển khai, nhưng các thống kê vĩ mô rõ ràng cho thấy một cách tiếp cận toàn diện hơn là điều cần thiết.

Đối với các tổ chức có nguồn lực và kỹ năng dồi dào, các giải pháp quản lý sự cố và sự cố bảo mật (SIEM) có thể rất hiệu quả trong việc tập hợp một bộ tập trung đa dạng các dữ liệu bảo mật điểm cuối. Một loạt các cảm biến vô tận có thể được tích hợp để cung cấp dữ liệu bảo mật toàn diện và phong phú cho hầu hết mọi loại phân tích an ninh mạng. Tuy nhiên, những nền tảng dữ liệu lớn này phức tạp và khá tốn kém để triển khai và quản lý. Thật không may, ẩn trong núi dữ liệu là những mối đe dọa rất nhiều mà dễ dàng bị bỏ qua và không bị phát hiện.

Có nên không khi công ty đầu tư ngân sách cho các công cụ bảo mật mạng tinh vi nhất và các nhân viên có chuyên môn bảo mật, điểm mấu chốt là các công nghệ cổ điển, truyền thống không thể ngăn cản các mối đe dọa leo thang từ việc xâm phạm các hệ thống CNTT quan trọng.

Lỗ trong trong mạng lưới bảo mật

Các công ty sẽ đối phó như thế nào? Sao lưu dữ liệu và khôi phục các hệ thống bị tấn công được xem như là chính sách bảo hiểm cuối cùng chống lại một cuộc tấn công an ninh mạng. Với phương pháp này, bạn chắc chắn sẽ bị mất một số dữ liệu và tùy thuộc vào tần số của các điểm khôi phục được thực hiện, việc phục hồi bằng cách sử dụng nhờ cấu hình tốt nhất được biết đến là một phương pháp nghe có vể hoàn hảo và có trách nhiệm cuối cùng. Tất nhiên, việc sử dụng các bản sao lưu để đối phó với một vi phạm an ninh giả định rõ ràng là chính xác khi cuộc tấn công xảy ra.

Vấn đề ngày càng tồi tệ hơn, vi phạm thường xuyên tràn ngập trên các hệ thống mạng của công ty và yêu cầu thỏa hiệp một loạt các hệ thống và cơ sở dữ liệu, dẫn đến làm phức tạp thêm các nỗ lực phục hồi. Và khi phần mềm độc hại ngày nay tiếp tục tăng cùng với mức độ tinh vi, sự nỗ lực phòng thủ là cần thiết để giải quyết các tiềm ẩn tấn công mạng và kiểm tra tất cả các thành phần hệ thống. Tuy nhiên, các hệ thống sao lưu và khắc phục thảm họa hiện là lựa chọn tốt nhất như một phương sách cuối cùng.

Trong tương lai

Tuy nhiên, có tin tốt. Chẳng bao lâu nữa, bạn sẽ thấy các công cụ thông minh và hoàn toàn tự động tận dụng các bộ dữ liệu sao lưu và sao chép chi tiết để liên tục phát hiện các thỏa hiệp bảo mật bất thường từ các tác nhân xấu và các thuộc tính dự phòng đáng ngờ khác. Khi có thể truy cập, các tệp sao lưu và siêu dữ liệu của chúng là một kho tàng dữ liệu an ninh mạng phong phú. Các tổ chức lớn và nhỏ sẽ có thể tận dụng dữ liệu này để tăng đáng kể tư thế bảo mật của họ và giảm nỗ lực đào tạo sử dụng nhiều lao động bảo mật cần thiết hiện nay.

Các phương pháp tiếp cận mới có thể sử dụng chuyển đổi dữ liệu, vân tay bảo mật, học máy và phân tích nâng cao để phân tích dữ liệu sao lưu và sao chép, vì nó được ghi lại. Bằng cách tích hợp với các nguồn cấp dữ liệu thông minh, các mối đe dọa trên mạng có thể được phát hiện khi chúng xảy ra. Phần mềm độc hại tiềm ẩn và hành vi bất thường khác có thể xuất hiện ngay lập tức cùng với hồ sơ rủi ro và các tùy chọn khắc phục.

Phương pháp này được đánh giá hiệu quả cao vì so sánh với SIEM và các giải pháp của quá khứ, dữ liệu sao lưu đang ngoại tuyến và việc phân tích tránh ảnh hưởng đến môi trường sản xuất đồng thời thu lợi từ các bộ thay đổi chi tiết liên tục được sao lưu bằng hệ thống sao lưu và khắc phục thảm họa. Phân tích bảo mật có thể được tiến hành trong thời gian gần thực tùy thuộc vào tần số dự phòng. Việc sử dụng các tập dữ liệu sao lưu và sao chép cho các mục đích an ninh mạng là một cách tiếp cận hoàn toàn mới để đạt được một chương trình bảo mật đa lớp với mức giá thực tế cho tất cả các cửa hàng CNTT, không chỉ với các ngân sách bảo mật doanh nghiệp.

Tư duy mới có thể cung cấp những cải tiến đáng kể trong tư thế bảo mật của tổ chức bạn bằng cách khai thác một nguồn dữ liệu không thể truy cập trước đó, nhưng là nguồn dữ liệu vô cùng phong phú để phát hiện và phân tích mối đe dọa trước. Tất cả chúng ta đều đồng ý rằng mọi tổ chức đều cần vũ khí hiệu quả hơn trong bộ công cụ bảo mật không gian mạng. Tin tốt nhất là một chiến lược an ninh mạng nhiều lớp cuối cùng có thể truy cập được đối với bất kỳ cửa hàng IT nào bằng cách sử dụng các tập dữ liệu sao lưu và sao chép đã được chụp.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
Bộ dữ liệu sao lưu chính là cách phát hiện mối đe dọa tiềm năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO