Bộ Nội vụ đẩy mạnh ứng dụng CNTT nhằm quản lý công chức và công vụ

Minh Thiện| 18/06/2018 23:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Ký kết Kế hoạch hợp tác về ứng dụng CNTT giữa Bộ Nội vụ và VNPT giai đoạn 2018-2019 thể hiện quyết tâm của Bộ Nội vụ trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, tạo dựng môi trường làm việc hiện đại.

Lễ ký kế hoạch triển khai hợp tác về ứng dụng công nghệ thông tin giữa Bộ Nội vụ và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa diễn ra hôm nay, 18/6 tại Hà Nội,nhằm cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác chiến lược về viễn thông và công nghệ thông tin giữa Bộ Nội vụ và VNPT giai đoạn 2014-2020. Bộ Nội vụ thể hiện quyết tâm trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, tạo dựng môi trường làm việc hiện đại, tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm văn bản giấy tờ..

UVBCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết: “Quản lý công chức, viên chức là vấn đề lớn đang được đặt ra trong toàn hệ thống chính trị của chúng ta nói chung và trong hệ thống quản lý nhà nước nói riêng. Dữ liệu về công chức cần được được quản lý và kết nối liên thông từ Trung ương đến địa phương và các Bộ, Ngành. Thông qua đó sẽ hỗ trợ cho công tác tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm và giải quyết chính sách cho cán bộ công chức, viên chức. Đồng thời, việc liên thông này cũng khắc phục được tình trạng tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm không đúng quy chuẩn, quy trình thủ tục. Đây là vấn đề quan trọng mà Bộ Nội vụ mong muốn thực hiện liên thông dữ liệu thống nhất trong toàn quốc. Với sự hỗ trợ của Bộ TTTT và cam kết của VNPT, chúng ta có thể lên chương trình làm việc cụ thể để quyết tâm trong một thời gian nhất định hoàn thành công việc này.

UVBCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân phát biểu chỉ đạo

Công tác cải cách hành chính mà trọng tâm là xây dựng chính phủ điện tử, nhất là trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, thì công tác ứng dụng CNTT hết sức quan trọng. Nhằm thực hiện chủ trương của các Nghị quyết TƯ 6, 7 khóa XII về sắp xếp, củng cố tổ chức, bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức thì vấn đề áp dụng CNTT vào công tác quản lý nhà nước càng đóng vai trò then chốt”.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân  chỉ đạo, để thực hiện công tác này, Trung tâm Thông tin của Bộ Nội vụ cần duy trì hoạt động đều đặn, thường xuyên để phát triển cổng thông tin điện tử của Bộ ngày càng phong phú và đa dạng hơn, đảm bảo đúng cam kết về thời hạn xử lý thông tin và trả lời người dân. Bộ sẽ bố trí đủ nguồn lực cho Trung tâm cả về con người và tài chính để thực hiện các công việc phát sinh trong thời gian tới.

Sau Lễ ký kết chương trình hợp tác, các đơn vị chức năng của Bộ phối hợp chặt chẽ với VNPT để nhanh chóng triển khai trong thực tế các ứng dụng, tạo hiệu quả thiết thực trong công tác cải cách hành chính và xây dựng CPĐT, kết nối liên thông dữ liệu toàn quốc, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp  

Theo nội dung hợp tác, VNPT sẽ tư vấn, hỗ trợ giải pháp, xây dựng và triển khai đề án “Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã” nhằm tạo nền tảng về cơ sở dữ liệu, tiêu chuẩn kỹ thuật về tích hợp để liên thông dữ liệu và thu thập dữ liệu quốc gia về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ công chức cấp xã. Ngoài ra, VNPT còn tham gia đề xuất và triển khai dự án “Thí điểm hệ thống thẻ công chức, viên chức điện tử tại áp dụng tại khối cơ quan Bộ Nội vụ”: tích hợp thông tin về hồ sơ điện tử, thẻ ra vào cơ quan Bộ, thẻ ngân hàng, chữ ký số… tạo cơ sở triển khai rộng tới các đơn vị trực thuộc Bộ. Đồng thời, VNPT sẽ tư vấn, hỗ trợ các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, xử lý công việc của cán bộ, công chức, viên chức Bộ Nội vụ...

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng khẳng định: Với chức năng quản lý nhà nước về ứng dụng CNTT, xây dựng CPĐT, trong thời gian tới Bộ TT&TT sẽ tiếp tục phối hợp, thúc đẩy và mong muốn đồng chí Bộ trưởng Bộ Nội vụ và các đồng chí lãnh đạo của Bộ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động ứng dụng CNTT, xây dựng CPĐT tại Bộ Nội vụ. Thứ trưởng đề nghị Bộ TTTT và Bộ Nội vụ sẽ tiên phong trong gửi nhận văn bản điện tử sử dụng chữ ký số giữa các đơn vị của 2 Bộ, thể hiện tính gương mẫu, đi đầu của Bộ chủ trì về CNTT và Bộ chủ trì về cải cách hành chính. “Tôi đề nghị VNPT hỗ trợ 2 Bộ triển khai sớm việc gửi – nhận văn bản điện tử giữa Bộ Nội vụ và Bộ TTTT”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Lễ ký kết

Là một trong những doanh nghiệp Viễn thông- Công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam, VNPT có lợi thế sở hữu hệ thống hạ tầng hiện đại với mạng lưới rộng khắp 63 Tỉnh/Thành phố, hệ thống kinh doanh với 7.000 nhân viên kinh doanh và hơn 103.000 điểm kinh doanh trên toàn quốc. Trung tâm dữ liệu IDC của VNPT là một trong những trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam đã đạt chứng chỉ quốc tế Up Time Tier III và ISO 27001 đảm bảo nhu cầu lưu trữ và bảo mật dữ liệu cho các cơ quan, doanh nghiệp. Đặc biệt, VNPT là đơn vị tiên phong cung cấp các giải pháp Viễn thông - Công nghệ thông tin đến các cơ quan Đảng, Chính phủ, Bộ, Ban ngành và cơ quan hành chính tại 63 tỉnh/TP trong cả nước. Theo định hướng phát triển, VNPT sẽ là đơn vị chủ lực trong việc cung cấp giải pháp, xây dựng chính quyền số cũng như đô thị số. tập trung phát triển các sản phầm phần mềm ứng dụng Chính phủ điện tử, đô thị thông minh, y tế, giáo dục…  để trở thành Hub về CNTT trong khu vực châu Á.

Phó Tổng Giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm chia sẻ: Một trong những nỗ lực của VNPT hiện nay khi triển khai ứng dụng CNTT cho chính quyền các tỉnh, thành phố là làm sao để những địa phương này quản lý cán bộ công chức, viên chức tốt nhất, hiệu quả nhất. Trong các Nghị quyết TW vừa qua cũng đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức, nhất là ứng dụng CNTT vào trong công tác này. VNPT đã tập trung nguồn lực rất lớn vào trong lĩnh vực này, nghiên cứu những văn bản mới nhất của Chính phủ, phối hợp với UBND tỉnh, thành phố, cơ quan quản lý nhà nước tại các địa phương để đưa ra những quy trình phù hợp. VNPT đã đưa ra cả một hệ sinh thái các ứng dụng và phần mềm về quản lý bộ máy công chức, viên chức, từ xét tuyển, đào tạo, đánh giá cán bộ đến chấm công, nâng lương, nâng ngạch, bậc… Các phần hành quản lý hồ sơ cũng hoàn toàn tự động trong việc cập nhật quá trình công tác của cán bộ, công chức. Tất cả những quy trình này tuân thủ theo quy định của Luật và những văn bản pháp quy mới nhất về quản lý cán bộ công chức, viên chức. Không những thế, hệ thống đảm bảo tính liên thông giữa các sở, ban ngành. Việc Bộ Nội vụ quyết tâm triển khai những ứng dụng CNTT này vào công tác quản lý, điều hành sẽ mang lại hiệu quả rất tốt không chỉ trong cơ quan Bộ mà có tính lan tỏa tới các địa phương.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn và Phó Tổng Giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm ký kết chương trình hợp tác

Ông Huỳnh Quang Liêm cam kết, ngay sau Lễ ký kết, VNPT sẽ tổ chức một tổ chuyên trách để làm việc cùng với các Cục, Vụ, phòng ban chức năng của Bộ Nội vụ để lên chương trình ứng dụng CNTT cụ thể, triển khai ngay vào công tác quản lý của Bộ. “Với kinh nghiệm và sản phẩm hiện có của VNPT, chúng tôi có thể đề xuất ngay với Bộ Nội vụ những việc cấp thiết để triển khai ngay và có thể đánh giá được hiệu quả chỉ từ 3 tháng đến 6 tháng”, ông Huỳnh Quang Liêm khẳng định.  

Phó Tổng Giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm cam kết sẽ triển khai có hiệu quả các ứng dụng CNTT tại Bộ Nội vụ

VNPT cam kết đầu tư nguồn lực tốt nhất đáp ứng nhu cầu ứng dụng viễn thông - công nghệ thông tin của Bộ Nội vụ, trọng tâm của nội dung hợp tác giữa hai bên. Ý thức được tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của dự án xây dựng “Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã” và “Thí điểm hệ thống thẻ công chức điện tử tại Bộ Nội vụ”, VNPT sẽ cử những kỹ sư có kinh nghiệm, giàu nhiệt huyết tham gia triển khai dự án đồng thời chuẩn bị năng lực hạ tầng, mạng lưới đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật và thực hiện đúng tiến độ của Bộ Nội vụ đề ra.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Xây dựng hệ sinh thái số ngân hàng an toàn để đẩy nhanh chuyển đổi số
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long nhấn mạnh, ngành Ngân hàng cần nâng cao năng lực phòng thủ, quản trị rủi ro, bảo vệ dữ liệu khách hàng, nâng cao nhận thức, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng, xây dựng một hệ sinh thái số an toàn và lành mạnh trước các tấn công mạng diễn biến phức tạp nhắm vào ngành này.
  • Tại sao khó ngăn chặn các trang mạng xã hội hoạt động trái phép?
    Hiện nay đang có tình trạng các trang web đánh giá công ty (review công ty) hoạt động như các mạng xã hội (MXH) trái phép và cho phép thành viên đăng tải nhiều thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng về các doanh nghiệp (DN) Việt Nam.
  • Chuyển đổi số ngân hàng với 3 mục tiêu và 5 quan điểm
    Với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”, sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024” diễn ra sáng ngày 8/5 khẳng định những quyết tâm, nỗ lực của ngành NH trong thực hiện nhiệm vụ CĐS quốc gia và hướng đến phát triển nền kinh tế số Việt Nam theo hướng hiện đại, bền vững.
  • Thế hệ TV đa nhiệm với sự hỗ trợ của AI của Samsung
    Samsung đã công bố dòng sản phẩm năm 2024 bao gồm TV Neo QLED 8K, Neo QLED 4K, OLED cùng các loại loa thanh mới nhất tại sự kiện mang tên “Chào đón kỷ nguyên Samsung AI TV đỉnh cao” diễn ra tại TP. HCM.
  • Bộ TT&TT ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát
    Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát, được khuyến nghị áp dụng với các tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài có liên quan đến hoạt động nghiên cứu, phát triển, sản xuất, đánh giá, lựa chọn và sử dụng thiết bị camera.
Đừng bỏ lỡ
Bộ Nội vụ đẩy mạnh ứng dụng CNTT nhằm quản lý công chức và công vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO