Bộ phản hồi việc nhà mạng tự đăng ký dịch vụ cho thuê bao

27/05/2016 08:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ Thông tin và Truyền thông đã có thông tin phản hồi ý kiến của ông Nguyễn Hoài Thương (Bình Dương) về tình trạng một số doanh nghiệp thông tin di động tự động đăng ký, kích hoạt các dịch vụ cho khách hàng mà không thông báo trước.

Ông Thương cho rằng, các nhà mạng đã tự động đăng ký dịch vụ với cách thức đăng ký không minh bạch mà theo báo chí phản ánh là các dịch vụ "ngầm". Có trường hợp thuê bao không đăng ký dịch vụ, nhưng khi kiểm tra tại tổng đài thì lại được thông báo có đăng ký. Một số trường hợp lại nhận được tin nhắn thông báo với nội dung thuê bao đã mặc định được sử dụng dịch vụ, nếu không gửi tin nhắn hủy thì coi như thuê bao đó đã đăng ký dịch vụ... Bản thân ông Thương cũng đã gặp phải tình trạng như nêu trên và khi liên hệ tổng đài của nhà mạng thì nhận được giải thích không thỏa đáng. Ông Thương đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra và có biện pháp giải quyết tình trạng này để tránh thiệt hại cho người tiêu dùng.

Vấn đề ông Thương phản ánh, Bộ Thông tin và Truyền thông có ý kiếnnhư sau:

Năm 2015, qua công tác quản lý Nhà nước về viễn thông và phản ánh của các cơ quan thông tin tuyên truyền về việc các thuê bao điện thoại di động bị tự động trừ tiền cước 3G, tự động trừ tiền cho những dịch vụ giá trị gia tăng mà họ không có nhu cầu sử dụng hoặc không sử dụng trên thực tế…  Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu Cục Viễn thông chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp thông tin di động thực hiện các biện pháp khắc phục để bảo vệ quyền và lợi ích của người sử dụng dịch vụ viễn thông.

Theo chỉ đạo nêu trên, Cục Viễn thông đã nghiên cứu tình hình thực tế để tìm hiểu nguyên nhân đồng thời có Văn bản số 904/CVT-CPTT ngày 9/7/2015 gửi các doanh nghiệp thông tin di động yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo, giải trình chi tiết các nội dung được người dân cũng như cơ quan thông tin tuyên truyền phản ánh.

Các giải pháp bảo vệ lợi ích khách hàng

Sau khi nắm bắt được các nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên, trên cơ sở báo cáo và đề xuất của các doanh nghiệp, Cục Viễn thông đã có Văn bản chỉ đạo số 1424/CVT-CPTT ngày 13/10/2015 yêu cầu doanh nghiệp thông tin di động triển khai các giải pháp nhằm khắc phục để bảo vệ lợi ích của người dân, bao gồm các giải pháp cụ thể như sau:

- Cung cấp cho khách hàng khả năng truy các dịch vụ giá trị gia tăng đã đăng ký và đang sử dụng. Thông tin về giá cước sử dụng dịch vụ, phương thức thanh toán, cách thức đăng ký, gia hạn, hủy dịch vụ… của tất cả dịch vụ giá trị gia tăng mà doanh nghiệp viễn thông và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin đang cung cấp cho khách hàng tại trang thông tin điện tử và các điểm giao dịch của doanh nghiệp.

- Chỉ được kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng khi có được sự đồng ý, xác nhận của khách hàng, trừ cước đúng chu kỳ và  bảo đảm các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin không được tác động đến hoạt động đăng ký và trừ cước của thuê bao.

- Rà soát trên hệ thống của mình các dịch vụ giá trị gia tăng mà khách hàng đã đăng ký nhưng không phát sinh lưu lượng thực tế và có thông báo để khách hàng chủ động hủy dịch vụ trong trường hợp không có nhu cầu sử dụng.

- Rà soát, bổ sung hợp đồng hợp tác với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin để yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định tại Nghị định số 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác và Nghị định số77/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung  một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP.

Tăng cường giám sát, hình thức xử phạt các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin không thực hiện đúng theo hợp đồng, các đại lý, điểm giao dịch đăng ký thông tin thuê bao trục lợi từ việc tự ý đăng ký dịch vụ cho người sử dụng mà không có sự đồng ý của chủ thuê bao.

- Tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, khiếu nại của người sử dụng dịch vụ viễn thông  có liên quan đến các dịch vụ giá trị gia tăng đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông để cung cấp thông tin, hướng dẫn việc sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng, nâng cao nhận thức cho người sử dụng dịch vụ.

Hoàn thiện quy định để quản chặt hơn hoạt động của doanh nghiệp viễn thông

Đây là vấn đề được cả xã hội quan tâm, gây bức xúc và liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông nên cần phải được khắc phục ngay lập tức.

Do đó, ngoài việc chỉ đạo các doanh nghiệp thông tin di động khẩn trương và nghiêm túc triển khai các biện pháp đồng bộ nêu trên, Cục Viễn thông sẽ thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa bằng việc hoàn thiện, bổ sung các chính sách và văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Về việc quản lý thông tin thuê bao di động trả trước, ngày 13/4/2012, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT quy định về việc quản lý thuê bao di động trả trước.

Hiện nay, Cục Viễn thông đang xây dựng thông tư sửa đổi thông tư này để tăng cường, thắt chặt hơn một số tiêu chí để rà soát tính hợp lệ, tính chính xác của thông tin thuê bao và phân định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu về thông tin thuê bao.

Về việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ viễn thông, hiện nay Cục Viễn thông đang xây dựng Thông tư quy định về hợp đồng mẫu và điều kiện giao dịch chung trong lĩnh vực viễn thông.

Theo dự thảo Thông tư thì doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất - hình thức thanh toán giá cước trả sau phải xây dựng và đăng ký hợp đồng theo mẫu. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất - hình thức thanh toán giá cước trả trước phải xây dựng và đăng ký hợp đồng theo mẫu hoặc điều kiện giao dịch chung với cơ quan quản lý Nhà nước.

Hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung của doanh nghiệp phải bao gồm các nội dung tối thiểu được quy định trong thông tư, các nội dung này được Cục Viễn thông dự thảo với mục đích bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ viễn thông ngay từ trước khi sử dụng dịch vụ.

Với các biện pháp thực thi, chỉ đạo kịp thời của Cục Viễn thông, tình trạng các thuê bao điện thoại di động bị tự động trừ tiền cước 3G, tự động trừ tiền cho những dịch vụ giá trị gia tăng mà họ không có nhu cầu sử dụng hoặc không sử dụng trên thực tế… đã được khắc phục, giảm thiểu và gần như không còn.

Trong thời gian tới, Cục Viễn thông sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện chính sách đồng thời theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc doanh nghiệp chặt chẽ hơn nữa để  bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ viễn thông.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Bộ phản hồi việc nhà mạng tự đăng ký dịch vụ cho thuê bao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO