Bộ phản hồi việc nhà mạng tự đăng ký dịch vụ cho thuê bao

27/05/2016 08:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ Thông tin và Truyền thông đã có thông tin phản hồi ý kiến của ông Nguyễn Hoài Thương (Bình Dương) về tình trạng một số doanh nghiệp thông tin di động tự động đăng ký, kích hoạt các dịch vụ cho khách hàng mà không thông báo trước.

Ông Thương cho rằng, các nhà mạng đã tự động đăng ký dịch vụ với cách thức đăng ký không minh bạch mà theo báo chí phản ánh là các dịch vụ "ngầm". Có trường hợp thuê bao không đăng ký dịch vụ, nhưng khi kiểm tra tại tổng đài thì lại được thông báo có đăng ký. Một số trường hợp lại nhận được tin nhắn thông báo với nội dung thuê bao đã mặc định được sử dụng dịch vụ, nếu không gửi tin nhắn hủy thì coi như thuê bao đó đã đăng ký dịch vụ... Bản thân ông Thương cũng đã gặp phải tình trạng như nêu trên và khi liên hệ tổng đài của nhà mạng thì nhận được giải thích không thỏa đáng. Ông Thương đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra và có biện pháp giải quyết tình trạng này để tránh thiệt hại cho người tiêu dùng.

Vấn đề ông Thương phản ánh, Bộ Thông tin và Truyền thông có ý kiếnnhư sau:

Năm 2015, qua công tác quản lý Nhà nước về viễn thông và phản ánh của các cơ quan thông tin tuyên truyền về việc các thuê bao điện thoại di động bị tự động trừ tiền cước 3G, tự động trừ tiền cho những dịch vụ giá trị gia tăng mà họ không có nhu cầu sử dụng hoặc không sử dụng trên thực tế…  Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu Cục Viễn thông chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp thông tin di động thực hiện các biện pháp khắc phục để bảo vệ quyền và lợi ích của người sử dụng dịch vụ viễn thông.

Theo chỉ đạo nêu trên, Cục Viễn thông đã nghiên cứu tình hình thực tế để tìm hiểu nguyên nhân đồng thời có Văn bản số 904/CVT-CPTT ngày 9/7/2015 gửi các doanh nghiệp thông tin di động yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo, giải trình chi tiết các nội dung được người dân cũng như cơ quan thông tin tuyên truyền phản ánh.

Các giải pháp bảo vệ lợi ích khách hàng

Sau khi nắm bắt được các nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên, trên cơ sở báo cáo và đề xuất của các doanh nghiệp, Cục Viễn thông đã có Văn bản chỉ đạo số 1424/CVT-CPTT ngày 13/10/2015 yêu cầu doanh nghiệp thông tin di động triển khai các giải pháp nhằm khắc phục để bảo vệ lợi ích của người dân, bao gồm các giải pháp cụ thể như sau:

- Cung cấp cho khách hàng khả năng truy các dịch vụ giá trị gia tăng đã đăng ký và đang sử dụng. Thông tin về giá cước sử dụng dịch vụ, phương thức thanh toán, cách thức đăng ký, gia hạn, hủy dịch vụ… của tất cả dịch vụ giá trị gia tăng mà doanh nghiệp viễn thông và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin đang cung cấp cho khách hàng tại trang thông tin điện tử và các điểm giao dịch của doanh nghiệp.

- Chỉ được kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng khi có được sự đồng ý, xác nhận của khách hàng, trừ cước đúng chu kỳ và  bảo đảm các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin không được tác động đến hoạt động đăng ký và trừ cước của thuê bao.

- Rà soát trên hệ thống của mình các dịch vụ giá trị gia tăng mà khách hàng đã đăng ký nhưng không phát sinh lưu lượng thực tế và có thông báo để khách hàng chủ động hủy dịch vụ trong trường hợp không có nhu cầu sử dụng.

- Rà soát, bổ sung hợp đồng hợp tác với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin để yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định tại Nghị định số 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác và Nghị định số77/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung  một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP.

Tăng cường giám sát, hình thức xử phạt các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin không thực hiện đúng theo hợp đồng, các đại lý, điểm giao dịch đăng ký thông tin thuê bao trục lợi từ việc tự ý đăng ký dịch vụ cho người sử dụng mà không có sự đồng ý của chủ thuê bao.

- Tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, khiếu nại của người sử dụng dịch vụ viễn thông  có liên quan đến các dịch vụ giá trị gia tăng đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông để cung cấp thông tin, hướng dẫn việc sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng, nâng cao nhận thức cho người sử dụng dịch vụ.

Hoàn thiện quy định để quản chặt hơn hoạt động của doanh nghiệp viễn thông

Đây là vấn đề được cả xã hội quan tâm, gây bức xúc và liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông nên cần phải được khắc phục ngay lập tức.

Do đó, ngoài việc chỉ đạo các doanh nghiệp thông tin di động khẩn trương và nghiêm túc triển khai các biện pháp đồng bộ nêu trên, Cục Viễn thông sẽ thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa bằng việc hoàn thiện, bổ sung các chính sách và văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Về việc quản lý thông tin thuê bao di động trả trước, ngày 13/4/2012, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT quy định về việc quản lý thuê bao di động trả trước.

Hiện nay, Cục Viễn thông đang xây dựng thông tư sửa đổi thông tư này để tăng cường, thắt chặt hơn một số tiêu chí để rà soát tính hợp lệ, tính chính xác của thông tin thuê bao và phân định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu về thông tin thuê bao.

Về việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ viễn thông, hiện nay Cục Viễn thông đang xây dựng Thông tư quy định về hợp đồng mẫu và điều kiện giao dịch chung trong lĩnh vực viễn thông.

Theo dự thảo Thông tư thì doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất - hình thức thanh toán giá cước trả sau phải xây dựng và đăng ký hợp đồng theo mẫu. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất - hình thức thanh toán giá cước trả trước phải xây dựng và đăng ký hợp đồng theo mẫu hoặc điều kiện giao dịch chung với cơ quan quản lý Nhà nước.

Hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung của doanh nghiệp phải bao gồm các nội dung tối thiểu được quy định trong thông tư, các nội dung này được Cục Viễn thông dự thảo với mục đích bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ viễn thông ngay từ trước khi sử dụng dịch vụ.

Với các biện pháp thực thi, chỉ đạo kịp thời của Cục Viễn thông, tình trạng các thuê bao điện thoại di động bị tự động trừ tiền cước 3G, tự động trừ tiền cho những dịch vụ giá trị gia tăng mà họ không có nhu cầu sử dụng hoặc không sử dụng trên thực tế… đã được khắc phục, giảm thiểu và gần như không còn.

Trong thời gian tới, Cục Viễn thông sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện chính sách đồng thời theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc doanh nghiệp chặt chẽ hơn nữa để  bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ viễn thông.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Bộ phản hồi việc nhà mạng tự đăng ký dịch vụ cho thuê bao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO