Bộ Thông tin và Truyền thông tham dự Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin ASEAN (TELMIN) tại Brunei

25/11/2016 20:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Từ ngày 22 – 27/11/2016, Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin (CNTT) ASEAN lần thứ 16 (TELMIN 16) và các cuộc họp liên quan đã được tổ chức tại Brunei Darussalam. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Bộ Thông tin và Truyền thông tham dự Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin ASEAN (TELMIN) tại Brunei

Với vai trò Chủ tịch Hội nghị TELMIN 15, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã phát biểu khai mạc Hội nghị và tổng kết về các kết quả được triển khai trong năm 2016, nhấn mạnh một số nội dung cần tiếp tục quan tâm triển khai trong thời gian tới: i) Đẩy mạnh phát triển hạ tầng băng rộng nhằm tạo điều kiện cho các công nghệ, ứng dụng và dịch vụ mới; ii) Tăng cường hợp tác về an toàn thông tin và các biện pháp xây dựng lòng tin; iii) Ưu tiên thu hẹp khoảng cách số và phát triển dịch vụ phổ cập; iv) Tăng cường kết nối, hội nhập và thương mại thông qua việc thúc đẩy hợp tác liên ngành và triển khai Kế hoạch tổng thể Kết nối ASEAN.

Trong năm 2016, Việt Nam đã chủ trì và điều hành thành công các Hội nghị Quan chức TELSOM và Nhóm công tác về viễn thông (JWG), chịu trách nhiệm xây dựng và điều phối các chương trình hợp tác về ICT trong ASEAN giai đoạn 2016-2017 và phương hướng triển khai Kế hoạch tổng thể AIM 2020. Tại Hội nghị, Việt Nam đã bàn giao vai trò Chủ tịch cho Brunei Darussalam.

Với chủ đề “Kết nối Cộng đồng sáng tạo”, Hội nghị TELMIN 16 đã thông qua Tuyên bố chung Brunei Darussalam với các nội dung: i) Khẳng định vai trò quan trọng của ICT đối với sự phát triển chung của khu vực cũng như hiện thực hóa mục tiêu kết nối Cộng đồng sáng tạo ASEAN; ii) Khẳng định quyết tâm của các Bộ trưởng trong việc thúc đẩy triển khai các sáng kiến Kế hoạch tổng thể AIM 2020; iii) Tăng cường hợp tác chặt chẽ với các bên đối thoại, các tổ chức quốc tế và các bên liên quan trong việc hoạch định và triển khai các công nghệ mới phù hợp với các chương trình của AIM 2020; iv) Cụ thể hóa các ưu tiên đối với các sáng kiến cần được triển khai trong năm 2017.

Ngoài chương trình làm việc nội bộ,tại Hội nghị các Bộ trưởng ASEAN đã có các phiên họp với từng nước đối thoại: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và thông qua các chương trình, hoạt động hợp tác trong năm 2017.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Lễ công bố và trao giải cho các sản phẩm tham gia Giải thưởng ICT ASEAN, đã được tổ chức. Theo kết quả, Việt Nam có 2 sản phẩm được trao giải: phần mềm Monkey Junior của Công ty Early Start Co.Ltd tại hạng mục doanh nghiệp khởi nghiệp đoạt giải Nhất và phần mềm Customer Insights của Tập đoàn Viettel tại hạng mục nghiên cứu phát triển đoạt giải Ba.

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN TELMIN là sự kiện thường niên trong khuôn khổ hợp tác về CNTT và Truyền thông (ICT) của ASEAN, nơi Bộ trưởng các nước cùng thảo luận, rà soát các hoạt động hợp tác trong khu vực đồng thời đưa ra định hướng hợp tác và phê duyệt việc triển khai các sáng kiến hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN./.

Vụ HTQT

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ Thông tin và Truyền thông tham dự Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin ASEAN (TELMIN) tại Brunei
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO