Bồi đắp lý tưởng, nâng cao bản lĩnh, năng lực nhà báo trẻ: Góc nhìn và cách làm của một số cơ quan báo chí

Minh Trang| 24/02/2022 16:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhiều cơ quan báo chí đã và đang quan tâm tới việc bồi đắp lý lưởng, nâng cao bản lĩnh, năng lực đội ngũ nhà báo trẻ, từ đó góp phần lan tỏa nhiều hơn những thông tin tốt, những câu chuyện đẹp.

Bồi đắp lý tưởng, nâng cao bản lĩnh, năng lực nhà báo trẻ: Góc nhìn và cách làm của một số cơ quan báo chí - Ảnh 1.

Nhà báo tác nghiệp tại một hội nghị do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức. Ảnh: MT

Trước vấn nạn tin xấu, độc nhằm bôi nhọ, chống phá Nhà nước Việt Nam, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng trên môi trường internet, nhất là mạng xã hội trong thời gian qua, nhà báo Nguyễn Việt Tiến - Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam cho rằng, cần triển khai một số giải pháp: tăng cường nội dung tuyên truyền, giáo dục các nhà báo trẻ tinh thần cảnh giác cách mạng, năng lực nhận thức bản chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, chống phá; định hướng để nhà báo trẻ đăng tải, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội gắn với công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước và Quân đội…

Trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, chuyên mục "Tiếng nói đảng viên trẻ", nhiều nhà báo trẻ đã tích cực tham gia vào hoạt động tìm hiểu, thu thập thông tin, sản xuất tin, bài viết về các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt. Có thể kể đến các tác phẩm nổi bật gần đây như: "Đảng viên trẻ người Mường với khát vọng vươn lên"; "Giải thưởng "15 tháng 10" dành cho "cây sáng kiến""; "Nữ giảng viên xung kích nơi tuyến đầu chống dịch COVID-19"; "Đảng viên trẻ người Mường với khát vọng vươn lên"...Thông qua hoạt động tác nghiệp, cũng thêm một lần các nhà báo trẻ được bồi đắp lý tưởng, nâng cao bản lĩnh năng lực và cụ thể hóa bằng các tác phẩm tuyên truyền, tạo tính lan tỏa rộng khắp trong xã hội.

Trong khi đó, trên Báo Nhân Dân, thời gian qua đã đăng tải nhiều tuyến bài hiện đại, tích hợp nhiều giải pháp phù hợp mọi đối tượng độc giả, nhất là đoàn viên, thanh niên. Trong đó, có Trang thông tin đặc biệt về bài viết "Một số vấn đề lý luận, thực tiễn và con đường đi lên chủ nghĩa xa hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Với những nỗ lực từ sức trẻ của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, fanpage "Báo Nhân Dân" đã có nhiều bước phát triển đột phá, góp phần tiếp tục khẳng định tiếng nói của Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam, hình thành dư luận xã hội nói chung, trong đoàn viên, thanh niên nói riêng...

Trên thực tế, với sự định hướng, chỉ đạo từ Ban Tuyên giáo Trung ương, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức nhiều diễn đàn, tọa đàm, tuyên truyền về các nội dung liên quan đến bồi đắp lý tưởng, nâng cao bản lĩnh, năng lực đội ngũ cán bộ trẻ nói chung, trong đó, có lưu ý tới đội ngũ nhà báo trẻ tại nhiều cơ quan báo chí Trung ương tích cực tham gia tuyên truyền, lan tỏa những giá trị đẹp của cuộc sống; lên án phản bác lại các thông tin giả, thông tin sai sự thật nhằm mục đích chống phá của thế lực thù địch. Nhiều nhà báo trẻ đã rất tích cực tham gia hưởng ứng "mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp" và là những nhân tố tích cực phản bác lại thông tin giả, thông tin sai sự thật...

Theo Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh, bồi đắp lý tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho nhà báo trẻ trong thời đại 4.0 là vấn đề cấp bách, hệ trọng, cần những chiến lược hiện đại, hiệu quả. Tuy nhiên, hiện có những nơi, những lúc, công tác này còn bị coi nhẹ, mang tính chất "hô hào" chứ chưa đưa ra phương hướng cụ thể, uyển chuyển hơn, đặc biệt là trong bối cảnh tin giả đôi lúc "chạy" nhanh hơn tin thật. Bởi vậy, trước những thay đổi không ngừng của cuộc cách mạng thông tin, cần nhiều cách thức thu hút người trẻ chủ động trau dồi kiến thức, nâng cao bản lĩnh chính trị, vững bước dưới lá cờ vinh quang của Đảng.

Trong bối cảnh truyền thông mở, đội ngũ phóng viên có nhiều cơ hội sáng tạo, nhiều điều kiện thuận lợi để nắm bắt thông tin, tiếp cận và thể hiện hoá nội dung truyền tải. Do đó, những người làm báo đang đứng trước áp lực phải thay đổi để lớn mạnh và trưởng thành; phù hợp với xu thế của thời đại nhưng vẫn "giữ lửa" của báo chí cách mạng. Mỗi phóng viên, nhà báo là một chiến sĩ "xung kích", dẫn đầu mặt trận văn hoá – tư tưởng với thành trì vững trãi là báo chí. Bởi vậy, trau dồi, bồi đắp lý tưởng, nâng cao bản lĩnh, năng lực đội ngũ nhà báo nói chung và nhà báo trẻ nói riêng được đánh giá là hết sức quan trọng.

Việc bồi đắp lý tưởng, nâng cao bản lĩnh, năng lực đội ngũ nhà báo trẻ không chỉ có hiệu quả trong giai đoạn ngắn mà còn có nhiều lợi ích mang tính dài hơi, bởi khi nhà báo, công chức, viên chức trẻ được bồi đắp lý tưởng tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng thì thế hệ tương lai của các cơ quan báo chí, truyền thông sẽ còn tiếp tục lan tỏa những giá trị tích cực.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bồi đắp lý tưởng, nâng cao bản lĩnh, năng lực nhà báo trẻ: Góc nhìn và cách làm của một số cơ quan báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO