Trong tháng ba, Pariserđã có một buổi nói chuyện TEDphổ biếnvề"bong bóng lọc" - ý tưởngrằngkhitìm kiếm vàmạng xã hộichỉphục vụnộidungmà chúng ta"thích" chứ không phải những nộidungchúng ta cần. Ôngtrích dẫnvídụbạn bè trênFacebook chỉ thấy bạn bè mình qua mục “Top stories”, hoặcmột khách du lịchthường xuyênchỉcókết quảdu lịchkhitra từ"Ai Cập" trên google ở giữacủamùa xuânẢRập.
Khi người dùng ngàycàngnhậnđượctin tức của họtừ các kênhxãhộigiám tuyển, xu hướng này có tiềm năngcô lậpvà phá hủy thế giới cảm quancủa chúng ta.
Tại Hội nghị thượng đỉnhTruyền thôngMashable hôm thứ Sáu, Pariserđã cung cấpmột số giải pháp, vàtập trung vào việc các biên tập viên sử dụng các thuật toán như thế nào để hướng người dùngnhấp chuột vàonội dungvấn đề.
Pariser chỉ ranhững điềuquantrọngmàviệccá nhân hóa xã hội đã vướng phải sai lầm khinóiđến nội dung.
-Dự kiến
-Chấp nhận rủi ro
-Bức tranh lớn
-Kết nối
-Tầm quan trọng xã hội
-Gây ảo giác
-Lòng tin
Làm thế nào để sửa chữa điều đó?
Trong buổi nói chuyện, Pariserlưu ý rằnggần như tất cảcác công ty truyền thôngvà trang mạng trực tuyến lớn đềuhướng tớimột mức độcá nhân hóa. Và tại saokhông? Nó điều hành việcnhấp chuộtvà sự tham gia, những thứ tạo ra doanh thu.
Nhưng làm thế nào chúng ta có thểtạo rasự cân bằng? Trongcuốn sách Bubble Filter, Pariserhỏi những trang mạng lớn(Facebook, GooglevàNetflix, trong số nhiều trang khác) về sự khác biệtgiữaý định vàhànhvi tiềm ẩn.
"Trong thời đại này, nơi chúng ta códữ liệu vềtấtcảmọingười, liệu bạn có tin tưởng vàodữliệuhành vi, hoặcnhững gì mọi ngườithực sựnóirằnghọ muốn không?", Ông đặt ravấn đề đó tạiHộinghịThượngđỉnhTruyền thông. "Nếu bạn không tin tưởngnhững gì người dùngnói rằng họmuốn, sau đóngười sử dụngbị mấtđại lý. Bạn chỉ cầngửi cho họnhững điều họsẽ bấm vào. "
Rõ ràng các trang mạnghiệntạikhông giữchúng ta bằng những gì vốn có. Tuy nhiên, bằng cách làmnổi bậtmột sự cân bằnggiữabiên tập viênvà mã, Parisernghĩrằngchúng ta có thểcó được sự tốt nhấtcủacả hai thế giới.
"Điều tuyệt vời của Internetlà nólà thứ rấtdễ uốn", ông nói. "Đó không phải là một phương tiện, đó là mộtsiêu phương tiện."
Bằng cáchmóc nối mọi ngườivới nộidung người sử dụng thích vàghép nốivới những gì người sử dụngnội dungcần, biên tập viêncó thể điều hànhlưulượngtruycậpvàgiá trịđồng thời.
"Internet cóthểtiến hành một trong hai cách. Nócó thể gói gọntrongmột bong bóngnhỏcáclợi íchhẹpcủa chúng ta, hoặcnó có thểkếtnốichúngtavớinhững người mới vànhững cách suy nghĩ mới" Sau đó là nhữnggìtất cả chúng ta đềuhy vọng. Parisercho biết.
AT & T mang lại tất cả cho khách hàngcủa chúng ta, từđiện thoại thông minhmang tính cách mạngchotới dịch vụ truyền hìnhthế hệ tiếp theovà các giải phápphức tạp chocác doanh nghiệpđa quốc gia. Tronghơn một thế kỷ, chúng tôiđã liên tục cung cấp các sản phẩm sáng tạo,đáng tin cậy, chất lượng caovà các dịch vụvà chăm sóckhách hàng tuyệt vời. Ngàynay, nhiệm vụ củachúngtôiđểkết nối mọi ngườivớithế giới của họ, ở khắp mọi nơihọsống và làm việc, và làm điều đótốt hơn so vớibất cứ ai khác. Chúng tôiđangthực hiệntầm nhìn nàybằng cách tạo racácgiảiphápmớicho người tiêu dùngvà các doanh nghiệpvà tiến hành đổi mới trongngành công nghiệptruyềnthôngvà giải trí.
Thùy Linh