“Bong bóng lọc” và những sai lầm trên mạng xã hội

04/11/2015 07:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Các thuật toán mà bề mặt nội dung cho chúng ta trên Facebook và Google là những phép lạ của chương trình hiện đại. Nhưng Eli Pariser, tác giả và chủ tịch của hội đồng quản trị tại MoveOn.org, có mối quan tâm khác.

Trong tháng ba, Pariserđã có một buổi nói chuyện TEDphổ biếnvề"bong bóng lọc" - ý tưởngrằngkhitìm kiếm vàmạng xã hộichỉphục vụnộidungmà chúng ta"thích" chứ không phải những nộidungchúng ta cần. Ôngtrích dẫndụbạn bè trênFacebook chỉ thấy bạn bè mình qua mục “Top stories”, hoặcmột khách du lịchthường xuyênchỉkết quảdu lịchkhitra từ"Ai Cập" trên google ở giữacủamùa xuânRập.

Khi người dùng ngàycàngnhậnđượctin tức của họtừ các kênhhộigiám tuyển, xu hướng này có tiềm năngcô lập phá hủy thế giới cảm quancủa chúng ta.

Tại Hội nghị thượng đỉnhTruyền thôngMashable hôm thứ Sáu, Pariserđã cung cấpmột số giải pháp, tập trung vào việc các biên tập viên sử dụng các thuật toán như thế nào để hướng người dùngnhấp chuột vàonội dungvấn đề.

Pariser chỉ ranhững điềuquantrọngviệccá nhân hóa xã hội đã vướng phải sai lầm khinóiđến nội dung.

-Dự kiến

-Chấp nhận rủi ro

-Bức tranh lớn

-Kết nối

-Tầm quan trọng xã hội

-Gây ảo giác

-Lòng tin

Làm thế nào để sửa chữa điều đó?

Trong buổi nói chuyện, Pariserlưu ý rằnggần như tất cảcác công ty truyền thôngtrang mạng trực tuyến lớn đềuhướng tớimột mức độcá nhân hóa. Và tại saokhông? Nó điều hành việcnhấp chuộtvà sự tham gia, những thứ tạo ra doanh thu.

Nhưng làm thế nào chúng ta có thểtạo rasự cân bằng? Trongcuốn sách Bubble Filter, Pariserhỏi những trang mạng lớn(Facebook, GoogleNetflix, trong số nhiều trang khác) về sự khác biệtgiữaý định vàhànhvi tiềm ẩn.

"Trong thời đại này, nơi chúng ta dữ liệu vềtấtcảmọingười, liệu bạn có tin tưởng vàodữliệuhành vi, hoặcnhững gì mọi ngườithực sựnóirằnghọ muốn không?", Ông đặt ravấn đề đó tạiHộinghịThượngđỉnhTruyền thông. "Nếu bạn không tin tưởngnhững gì người dùngnói rằng họmuốn, sau đóngười sử dụngbị mấtđại lý. Bạn chỉ cầngửi cho họnhững điều họsẽ bấm vào. "

Rõ ràng các trang mạnghiệntạikhông giữchúng ta bằng những gì vốn có. Tuy nhiên, bằng cách làmnổi bậtmột sự cân bằnggiữabiên tập viênvà mã, Parisernghĩrằngchúng ta có thểcó được sự tốt nhấtcủacả hai thế giới.

"Điều tuyệt vời của Internetlà nólà thứ rấtdễ uốn", ông nói. "Đó không phải là một phương tiện, đó là mộtsiêu phương tiện."

Bằng cáchmóc nối mọi ngườivới nộidung người sử dụng thích vàghép nốivới những gì người sử dụngnội dungcần, biên tập viêncó thể điều hànhlưulượngtruycậpgiá trịđồng thời.

"Internet thểtiến hành một trong hai cách. có thể gói gọntrongmột bong bóngnhỏcáclợi íchhẹpcủa chúng ta, hoặcnó có thểkếtnốichúngtavớinhững người mới vànhững cách suy nghĩ mới" Sau đó là nhữngtất cả chúng ta đềuhy vọng. Parisercho biết.

AT & T mang lại tất cả cho khách hàngcủa chúng ta, từđiện thoại thông minhmang tính cách mạngchotới dịch vụ truyền hìnhthế hệ tiếp theovà các giải phápphức tạp chocác doanh nghiệpđa quốc gia. Tronghơn một thế kỷ, chúng tôiđã liên tục cung cấp các sản phẩm sáng tạo,đáng tin cậy, chất lượng caovà các dịch vụvà chăm sóckhách hàng tuyệt vời. Ngàynay, nhiệm vụ củachúngtôiđểkết nối mọi ngườivớithế giới của họ, ở khắp mọi nơihọsống và làm việc, và làm điều đótốt hơn so vớibất cứ ai khác. Chúng tôiđangthực hiệntầm nhìn nàybằng cách tạo racácgiảiphápmớicho người tiêu dùngvà các doanh nghiệp tiến hành đổi mới trongngành công nghiệptruyềnthôngvà giải trí.

Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Tập đoàn VNPT tăng trưởng 7% năm 2024
    Năm 2024, mặc dù thị trường viễn thông - công nghệ thông tin gặp khá nhiều khó khăn, song với nhiều nỗ lực và quyết tâm cao, Tập đoàn VNPT vẫn giữ vững thị phần với các dịch vụ trọng điểm, tối ưu chi phí, để doanh thu, lợi nhuận toàn Tập đoàn được duy trì và tăng trưởng so với cùng kỳ.
  • Zalo đã có hơn 17.000 tài khoản chính thức của cơ quan nhà nước, đơn vị tiện ích
    Tính đến hết năm 2024, có tổng cộng 17.273 tài khoản chính thức của các cơ quan nhà nước và đơn vị tiện ích (trường học, y tế…) đã được thiết lập và định danh trên nền tảng Zalo, phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. ‏
  • ‏FPT nhận chứng nhận CREST, củng cố vị thế dẫn đầu dịch vụ SOC‏
    Mới đây, FPT chính thức đạt chứng nhận quốc tế CREST cho dịch vụ giám sát và ứng cứu sự cố an toàn thông tin 24/7 (dịch vụ SOC), khẳng định cam kết của FPT với khách hàng về chất lượng dịch vụ an toàn thông tin đạt chuẩn thế giới.‏
  • Hướng tới vinh danh các "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” 2024
    Giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" là giải thưởng vinh danh những sản phẩm, giải pháp, nền tảng xuất sắc, tiêu biểu, thể hiện năng lực của doanh nghiệp Việt và người Việt trong việc làm chủ về công nghệ, chủ động thiết kế, chế tạo các sản phẩm công nghệ số.
  • 5,5 tỷ người trên thế giới sử dụng Internet
    Theo báo cáo mang tên “Thực tế và Con số 2024” của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), năm 2024 đã có thêm 227 triệu người được tiếp cận Internet, nâng tổng số người sử dụng Internet lên 5,5 tỷ người, chiếm 68% dân số toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
“Bong bóng lọc” và những sai lầm trên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO