Brexit và những tác động tới ngành thương mại điện tử châu Âu

TH| 01/07/2016 09:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Đa số người Anh đã bỏ phiếu ủng hộ Brexit, nghĩa là Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Theo hiệp ước của EU, Anh sẽ mất ít nhất hai năm để sắp xếp cuộc “chia tay lịch sử” khỏi liên minh, kèm theo đó là sẽ mất những lợi ích và bỏ đi các trách nhiệm của thành viên EU. Điều này sẽ ít nhiều tác động đến ngành công nghiệp thương mại điện tử châu Âu.

Anh hiện là một trong những thị trường thương mại điện tử lớn nhất ở châu Âu. Theo báo cáo thương mại điện tử B2C châu Âu năm 2016, Anh đang dẫn đầu về quy mô thị trường với doanh thu trực tuyến lên tới 157,1 tỷ euro; trung bình mỗi người dân Anh chi 3.625 euro cho việc mua hàng trên mạng. Với khoảng 20% thương nhân bán hàng trực tuyến xuyên biên giới sang EU và 6,12% GDP của Anh đến từ bán hàng trực tuyến, Brexit được đánh giá sẽ có thể gây ra những tác động tiêu cực đối với thị trường thương mại điện tử châu Âu nói chung và Anh nói riêng. Tất nhiên, mức độ tác động của Brexit sẽ phụ thuộc vào kết quả đàm phán cuối cùng. Nhưng trước mắt, ngay sau cuộc trưng cầu dân ý tại Anh, đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1985. Điều này đã ảnh hưởng lớn tới các nhà bán lẻ nước ngoài và người tiêu dùng ở Anh.

Người Anh sẽ chi tiêu ít hơn trên các trang web thương mại điện tử nước ngoài

Một khảo sát của Internet Retailer cho thấy gần một nửa trong top 500 nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu của Mỹ đều vận chuyển hàng tới Anh, vì vậy Brexit sẽ mang lại một số hiệu ứng không mấy tích cực đối với họ. Theo báo cáo nghiên cứu năm 2015 của công ty thanh toán quốc tế Payvision, phần lớn người tiêu dùng Anh mua sắm trực tuyến xuyên biên giới, với 54% người tiêu dùng quốc gia này thực hiện ít nhất một giao dịch mua hàng từ trang web bán lẻ ở nước khác. Tuy nhiên, việc rớt giá của đồng bảng Anh sẽ khiến họ có thể sẽ giảm bớt chi tiêu vào các trang web thương mại điện tử nước ngoài so với trước đây.

Còn đối với người dân châu Âu, sự mất giá của đồng bảng Anh sẽ làm cho sản phẩm và dịch vụ mua từ các công ty của Anh rẻ hơn khi họ thanh toán bằng đồng tiền khác.

Tiếp cận thị trường Anh trở nên phức tạp hơn so với hiện nay

Ông Eric Heller - nhà sáng lập công ty tư vấn thương hiệu và bán lẻ trực tuyến quốc tế MarketPlace Ignition, cho rằng trong dài hạn, khi Anh rời hẳn khu vực tự do thương mại EU thì việc bán hàng xuyên biên giới sẽ phức tạp hơn cho các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến Mỹ. "Hiện tại khách hàng chúng tôi có thể chọn mua hàng hóa tại các trung tâm giao nhận Amazon tại châu Âu và sử dụng dịch vụ Prime chuyển hàng đến bất cứ đâu trong khu vực. Nhưng sắp tới hàng gửi đến Anh phải thực hiện những điều khoản riêng biệt khiến thị trường sẽ phức tạp bây giờ nhiều", ông Eric Heller nói.

Quảng cáo trực tuyến sẽ không bị ảnh hưởng bởi Brexit

Theo công ty tư vấn L2, các sản phẩm số (như quảng cáo trực tuyến) sẽ không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Brexit, vì Liên minh châu Âu không áp đặt thuế đối với hàng hóa vô hình.

(Theo: ecommercenews.eu)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5 khác biệt trong đào tạo nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Tập đoàn Phenikaa
    Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa) cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư/kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • Cựu Ngoại trưởng Mỹ nói về 6 nhà lãnh đạo kiệt xuất “định hình thế giới”
    Bằng những kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ làm chính trị gia, Henry Kissinger trong cuốn sách cuối cùng của mình “Lãnh đạo: 6 chiến lược gia kiệt xuất định hình thế giới”, đã xem xét chiến lược của 6 nhà lãnh đạo vĩ đại của thế kỷ XX và đưa ra một lý thuyết về lãnh đạo và ngoại giao.
  • Xây dựng Việt Nam thành trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Việt Nam đang ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong những bước đi của chiến lược Quốc gia về công nghiệp bán dẫn Việt Nam là xây dựng Việt Nam thành hub nhân lực toàn cầu về nhân lực bán dẫn”.
Đừng bỏ lỡ
Brexit và những tác động tới ngành thương mại điện tử châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO