Brexit và những tác động tới ngành thương mại điện tử châu Âu

TH| 01/07/2016 09:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Đa số người Anh đã bỏ phiếu ủng hộ Brexit, nghĩa là Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Theo hiệp ước của EU, Anh sẽ mất ít nhất hai năm để sắp xếp cuộc “chia tay lịch sử” khỏi liên minh, kèm theo đó là sẽ mất những lợi ích và bỏ đi các trách nhiệm của thành viên EU. Điều này sẽ ít nhiều tác động đến ngành công nghiệp thương mại điện tử châu Âu.

Anh hiện là một trong những thị trường thương mại điện tử lớn nhất ở châu Âu. Theo báo cáo thương mại điện tử B2C châu Âu năm 2016, Anh đang dẫn đầu về quy mô thị trường với doanh thu trực tuyến lên tới 157,1 tỷ euro; trung bình mỗi người dân Anh chi 3.625 euro cho việc mua hàng trên mạng. Với khoảng 20% thương nhân bán hàng trực tuyến xuyên biên giới sang EU và 6,12% GDP của Anh đến từ bán hàng trực tuyến, Brexit được đánh giá sẽ có thể gây ra những tác động tiêu cực đối với thị trường thương mại điện tử châu Âu nói chung và Anh nói riêng. Tất nhiên, mức độ tác động của Brexit sẽ phụ thuộc vào kết quả đàm phán cuối cùng. Nhưng trước mắt, ngay sau cuộc trưng cầu dân ý tại Anh, đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1985. Điều này đã ảnh hưởng lớn tới các nhà bán lẻ nước ngoài và người tiêu dùng ở Anh.

Người Anh sẽ chi tiêu ít hơn trên các trang web thương mại điện tử nước ngoài

Một khảo sát của Internet Retailer cho thấy gần một nửa trong top 500 nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu của Mỹ đều vận chuyển hàng tới Anh, vì vậy Brexit sẽ mang lại một số hiệu ứng không mấy tích cực đối với họ. Theo báo cáo nghiên cứu năm 2015 của công ty thanh toán quốc tế Payvision, phần lớn người tiêu dùng Anh mua sắm trực tuyến xuyên biên giới, với 54% người tiêu dùng quốc gia này thực hiện ít nhất một giao dịch mua hàng từ trang web bán lẻ ở nước khác. Tuy nhiên, việc rớt giá của đồng bảng Anh sẽ khiến họ có thể sẽ giảm bớt chi tiêu vào các trang web thương mại điện tử nước ngoài so với trước đây.

Còn đối với người dân châu Âu, sự mất giá của đồng bảng Anh sẽ làm cho sản phẩm và dịch vụ mua từ các công ty của Anh rẻ hơn khi họ thanh toán bằng đồng tiền khác.

Tiếp cận thị trường Anh trở nên phức tạp hơn so với hiện nay

Ông Eric Heller - nhà sáng lập công ty tư vấn thương hiệu và bán lẻ trực tuyến quốc tế MarketPlace Ignition, cho rằng trong dài hạn, khi Anh rời hẳn khu vực tự do thương mại EU thì việc bán hàng xuyên biên giới sẽ phức tạp hơn cho các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến Mỹ. "Hiện tại khách hàng chúng tôi có thể chọn mua hàng hóa tại các trung tâm giao nhận Amazon tại châu Âu và sử dụng dịch vụ Prime chuyển hàng đến bất cứ đâu trong khu vực. Nhưng sắp tới hàng gửi đến Anh phải thực hiện những điều khoản riêng biệt khiến thị trường sẽ phức tạp bây giờ nhiều", ông Eric Heller nói.

Quảng cáo trực tuyến sẽ không bị ảnh hưởng bởi Brexit

Theo công ty tư vấn L2, các sản phẩm số (như quảng cáo trực tuyến) sẽ không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Brexit, vì Liên minh châu Âu không áp đặt thuế đối với hàng hóa vô hình.

(Theo: ecommercenews.eu)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Brexit và những tác động tới ngành thương mại điện tử châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO