Bước tiến mới trên hành trình hội nhập bưu chính

03/11/2015 20:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Cùng với xu hướng hội nhập, giao lưu quốc tế, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) luôn duy trì và nâng cao hiệu quả các hoạt động hợp tác quốc tế đa phương, song phương trong lĩnh vực bưu chính. Hành trình hội nhập quốc tế của VietnamPost đang tiếp tục được khẳng định và có thêm nhiều bước tiến mới.

Đa dạng hóa đối tác

Vietnam Post hiện là doanh nghiệp bưu chính Việt Nam duy nhất được Nhà nước giao nhiệm vụ tham gia hoạt động trong các tổ chức như Liên minh Bưu chính thế giới (UPU), Liên minh Bưu chính khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APPU). Đến nay, Tổng công ty này đã gây dựng được mối quan hệ hợp tác với Bưu chính của rất nhiều quốc gia. Đồng thời là đối tác của nhiều doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế như: Prudential, Western Union, Daiichi-life...

Trao đổi với Báo Bưu điện Việt Nam, đại diện VietnamPost cho biết, định hướng hợp tác quốc tế xuyên suốt năm 2014 của VietnamPost là: Tiếp tục thực hiện chủ trương mở rộng hợp tác với các tổ chức bưu chính quốc tế, đa dạng hóa đối tác hợp tác kinh doanh.

Thực tế trong năm qua, quan hệ hợp tác song phương và đa phương của VietnamPost đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, về hợp tác đa phương, VietnamPost đã thực hiện tốt vai trò và nhiệm vụ được Bộ TT&TT giao trong UPU, APPU, tham gia đóng góp các ý kiến, tích cực triển khai các chương trình, chiến lược chung của các tổ chức quốc tế này. Còn về hợp tác song phương, bên cạnh việc tích cực hợp tác song phương với Bưu chính các nước theo truyền thống, trong năm 2014, Tổng công ty còn đẩy mạnh quan hệ tìm kiếm, phối hợp với các đối tác nước ngoài để khai thác và tận dụng có hiệu quả năng lực mạng lưới của Bưu điện Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý là đón tiếp và chuẩn bị các nội dung làm việc với Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, Bưu chính Nhật Bản để triển khai biên bản ghi nhớ giữa Bộ TT&TT Việt Nam với Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản; Đón tiếp và chuẩn bị các nội dung làm việc với đoàn cán bộ cấp cao Bưu chính Hàn Quốc cho Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thỏa thuận hợp tác song phương với VietnamPost; Đón tiếp đoàn cán bộ Bưu chính Singapore về Hợp đồng cung cấp dịch vụ vPost giữa Bưu chính Singapore và VietnamPost; Tổ chức tốt các chuyến công tác của Tổng công ty VietnamPost đến Thụy Sỹ, Lào, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ; Tham dự các Diễn đoàn toàn cầu về thương mại điện tử tại Thụy Sỹ, đối thoại doanh nghiệp về thương mại điện từ tại Nhật Bản...”.

VietnamPost

VietnamPost ký kết hợp tác với Bưu chính Hàn Quốc.

Hoạt động hợp tác quốc tế để cải thiện và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng đã được lãnh đạo VietnamPost quan tâm đầu tư. Nhờ đó, nhiều cán bộ, nhân viên của VietnamPost đã được tham gia các khóa đào tạo, tập huấn, hội thảo hữu ích ở nước ngoài. Đáng chú ý là Ban Dịch vụ Bưu chính được hỗ trợ đăng ký tham dự khóa học “Xây dựng và triển khai chiến lược Bưu chính thế giới Doha” tại Pakistan từ ngày 10 - 28/3/2014. Hoặc nhiều cán bộ, nhân viên của VietnamPost được tham gia Khóa học “Tiếp thị và cải tiến cho lĩnh vực bưu chính” tại Thái Lan từ ngày 28/4 đến 23/5/2014...

Mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Thông qua hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế, VietnamPost đã mở rộng được mạng lưới dịch vụ và hoạt động của mình theo hướng tiếp cận những xu hướng tiên tiến nhất của thế giới.

Điển hình như những hoạt động hợp tác với Bưu chính Thái Lan. Từ năm 2009, Bưu chính hai nước đã hợp tác cung cấp dịch vụ chuyển tiền điện tử quốc tế. Dựa trên những thành quả  hợp tác ban đầu, đến nay, hai bên đã nhiều lần thông báo cho nhau về tình hình hoạt động, cơ cấu tổ chức, cung cấp các sản phẩm dịch vụ của Bưu chính của mỗi bên, đánh giá thực trạng và đưa ra những khuyến nghị cụ thể trong từng lĩnh vực như dịch vụ bưu chính, tài chính bưu chính, công nghệ thông tin, quản lý chất lượng, tem bưu chính... Đích thân Tổng Giám đốc VietnamPost Phạm Anh Tuấn đã từng tới tham quan Trung tâm khai thác Bưu chính Laksi, Trung tâm EMS của Bưu chính Thái Lan và làm việc với Tổng Giám đốc Bưu chính Thái Lan. Lãnh đạo hai bên đã trao đổi và thống nhất các nội dung tăng cường nỗ lực phát triển mối quan hệ song phương, phối hợp xây dựng và triển khai các chương trình thúc đẩy kinh doanh, marketing đối với một số dịch vụ như chuyển tiền quốc tế, dịch vụ chuyển phát trong ngày, dịch vụ chuyển phát quốc tế, EMS siêu nhanh... Bưu chính Thái Lan cũng đã chia sẻ cho VietnamPost thông tin và kinh nghiệm về dịch vụ thương mại điện tử LogiPost, dịch vụ phát hàng thu tiền (COD) hướng đến đối tượng khách hàng là nông dân bán các hàng nông phẩm...

Một điểm đặc biệt trong hoạt động hợp tác quốc tế năm 2014 của VietnamPost là Tổng công ty đã chủ động hơn trong việc giao lưu hợp tác. Tại Hội nghị thường niên Eurogiro 2014 diễn ra từ 13 - 15/5/2014, với chủ đề “Đổi mới các Dịch vụ Tài chính” và “Biến những thách thức tiếp cận tài chính thành cơ hội kinh doanh”, VietnamPost đã tích cực chia sẻ các kinh nghiệm thực tế triển khai giữa Bưu điện Việt Nam và các đối tác, những khó khăn, thách thức đã và đang gặp phải trong vấn đề truyền thông, marketing tại đầu nhận – đầu gửi của dịch vụ chuyển tiền quốc tế. Bên cạnh đó, VietnamPost cũng đã thẳng thắn đề xuất mở rộng, tăng cường khả năng hợp tác với các tổ chức tài chính và bưu chính các nước như: Ngân hàng Bưu chính Nhật Bản, Ngân hàng ANZ (từ Anh và Australia), Ngân hàng Nova Banka (Bosnia – Herzigovina); Bưu chính Thái Lan, Philippine, Cộng hòa Séc, Ba Lan, Hungary và Croatia.

Phát huy những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, Tổng công ty VietnamPost đặt mục tiêu trong năm 2015 sẽ tiếp tục mở rộng và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác hợp tác quốc tế. Đặc biệt, với nhóm dịch vụ bưu chính quốc tế, sẽ tập trung phát triển dịch vụ tại một số thị trường trọng điểm có sản lượng thư đến lớn như Hàn Quốc, Nhật, Mỹ, Đài Loan, Trung Quốc, Pháp, Thái Lan, Úc, Hồng Kông, Myanmar và một số thị trường có sản lượng thư quốc tế đi cao như Mỹ, Nhật, Úc, Canada, Hàn Quốc, Singapore, Pháp… Mặt khác, sẽ mở rộng phạm vi, đối tác cung cấp dịch vụ chuyển tiếp hàng quá giang từ các nước qua hệ thống Bưu chính Việt Nam.

Những nỗ lực hợp tác quốc tế của VietnamPost sẽ tiếp tục góp phần đưa dấu ấn, thương hiệu của Việt Nam hiện diện nhiều hơn và với tần suất mạnh hơn trên trường quốc tế, khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ hội nhập toàn cầu.

Xuân Bách, bài đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số Xuân Ất Mùi 2015

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bước tiến mới trên hành trình hội nhập bưu chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO