Các chuyên gia, DN công nghệ thế giới bàn thảo về thiết kế vi mạch tại ICICDT 2022

HL| 23/09/2022 13:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Năm 2022, Hội nghị Hội nghị khoa học quốc tế về thiết kế vi mạch và công nghệ chế tạo (2022 IEEE International Conference on IC Design and Technology - ICICDT 2022) ICICDT lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 21/9 - 23/9.

Hội nghị do Viện Công nghệ Thông tin (CNTT), Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Học viện Kỹ thuật Quân sự tổ chức với sự bảo trợ của Hội Kỹ sư Điện và Điện tử (IEEE).

Hội nghị ICICDT 2022 là diễn đàn khoa học cho các nhà khoa học trong và ngoài nước trình bày, trao đổi các kết quả nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực công nghệ và thiết kế vi mạch; đặc biệt là các kết quả thuộc hướng nghiên cứu ở các lĩnh vực như công nghệ sản xuất và đóng gói vi mạch, công nghệ vật liệu mới và các công nghệ mới nổi về vi mạch như công nghệ tích hợp 2,5D/3D, Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), các kỹ thuật thiết kế vi mạch tương tự/số, thiết kế công suất thấp.

Kết nối tri thức trong lĩnh vực thiết kế vi mạch, chip điện tử

Cho biết về Hội nghị năm nay, PGS. TS. Trần Xuân Tú, Viện trưởng Viện CNTT, Chủ tịch Hội nghị cho biết: "Chủ đề của Hội nghị ICICDT là thiết kế và các công nghệ chế tạo vi mạch điện tử (chip bán dẫn) - được mệnh danh là "xương sống" của kỷ nguyên công nghệ hay "hạt gạo" của ngành công nghiệp điện tử, công nghệ thông tin".

Các chuyên gia, DN công nghệ thế giới bàn thảo về thiết kế vi mạch tại ICICDT 2022  - Ảnh 1.

PGS. TS. Trần Xuân Tú: Chế tạo vi mạch điện tử (chip bán dẫn) - được mệnh danh là "xương sống" của kỷ nguyên công nghệ

Hội nghị ICICDT năm nay là một sự "bắt tay" hoàn hảo giữa khối công nghiệp và khối nghiên cứu hàn lâm với tỷ lệ tham dự hội nghị đến từ các tập đoàn công nghệ rất cao. Hội nghị có 5 báo cáo phiên toàn thể được trình bày bởi các chuyên gia công nghệ hàng đầu đến từ các tập đoàn nổi tiếng như SK hynix, NXP, ON Semiconductor, Soitec, NanoAcademic…, 5 bài giảng chuyên sâu về công nghệ thiết kế vi mạch điện tử và chế tạo, 24 báo cáo mời và gần 30 báo cáo chính thức được trình bày bởi các nhà khoa học đến từ các châu lục.

Bên cạnh vai trò diễn đàn học thuật, Hội nghị ICICDT còn là cầu nối giữa khối công nghiệp và khối hàn lâm (đại học, viện nghiên cứu) với mục tiêu thúc đẩy hợp tác trường đại học - doanh nghiệp để tiến xa hơn trong lĩnh vực thiết kế vi mạch và công nghệ chế tạo. Đây là tiêu chí hàng đầu và truyền thống lâu đời của Hội nghị ICICDT.

Cùng nhận định, TS. Nguyễn Bích Yến, chuyên gia cao cấp, Phó Giám đốc công nghệ hãng Soitec (tác giả của gần 300 sáng chế và hơn 200 bài báo khoa học) cho biết: "Hội nghị ICICDT là nơi hội tụ các chuyên gia hàng đầu về thiết kế vi mạch và công nghệ chế tạo. Với ý tưởng tạo dựng một diễn đàn khoa học nhằm chia sẻ, tìm kiếm tiếng nói chung trong nghiên cứu và phát triển công nghệ giữa nhóm chuyên gia công nghệ bán dẫn, chuyên gia thiết kế vi mạch để tạo nên những đột phát về công nghệ, biến cái không thể thành có thể trong công nghệ. Hội nghị ICICDT cũng là một diễn đàn để kết nối tri thức giữa khối công nghiệp và khối đại học, viện nghiên cứu; tạo động lực sáng tạo cho các nghiên cứu sinh, các nhà nghiên cứu trẻ trong lĩnh vực thiết kế vi mạch, chip điện tử và công nghệ chế tạo, công nghệ vật liệu mới".

TS. Nguyễn Bích Yến cũng bày tỏ ấn tượng về công tác tổ chức của hội nghị, đã xây dựng được chương trình hội nghị chất lượng cao, quy tụ được nhiều chuyên gia, nhà khoa học đến từ nhiều nước khác nhau trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 chưa thực sự kết thúc.

Các chuyên gia, DN công nghệ thế giới bàn thảo về thiết kế vi mạch tại ICICDT 2022  - Ảnh 2.

Các diễn giả, đại biểu tham dự Hội nghị

Thu hút các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu lĩnh vực tham dự

ICICDT 2022 đã thu hút các chuyên gia đến từ các tập đoàn công nghệ nổi tiếng trình bày các báo cáo mời tại phiên toàn thể (keynote): TS. Patric Besse, Giám đốc phụ trách mảng EMC & EMD, Tập đoàn công nghệ NXP, Cộng hòa Pháp; TS. Myung-Hee Na, Giám đốc công nghệ, Tập đoàn SK hynix, Hàn Quốc; TS. Thomas Ayers, Giám đốc phát triển công nghệ cảm biến cho ô tô, Tập đoàn ON Semiconductor, Hoa Kỳ; TS. Félix Beaudoin, Giám đốc điều hành, Công ty NanoAcademic, Canada; Nitin Kishore, Chủ tịch sáng lập kiêm Giám đốc điều hành, Công ty Truechip Solutions.

Các chuyên gia, DN công nghệ thế giới bàn thảo về thiết kế vi mạch tại ICICDT 2022  - Ảnh 3.

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị cũng vinh dự đón các nhà khoa học hàng đầu tới trình bày giảng bài (tutorials). Nội dung các bài giảng liên quan đến hướng dẫn cách thiết kế hệ thống bảo mật phần cứng sử dụng vi xử lý RISC-V, các kỹ thuật bảo mật phần cứng cùng các bài giảng về quy trình thiết kế vi mạch cho thiết bị IoT và các vấn đề liên quan đến công nghệ chế tạo vi mạch.

Các nhà khoa học gồm các giáo sư: Phạm Công Kha, Đại học Điện tử - Truyền thông, Tokyo, Nhật Bản; Gong Xiao, Đại học Quốc gia Singapore, Singapore; Massimo Alioto, Đại học Quốc gia Singapore, Singapore; Orazio Aiello, Đại học Genova, Italia; Rino Choi, Đại học Inha, Hàn Quốc.

ICICDT 2022 thu hút hơn 100 nhà khoa học, nghiên cứu viên và các chuyên gia tập đoàn công nghệ từ trong vào ngoài nước đến tham dự./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các chuyên gia, DN công nghệ thế giới bàn thảo về thiết kế vi mạch tại ICICDT 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO