Các công nghệ mới nổi – thành công hay thất bại?

Mai Linh, Phạm Thu Trang| 12/03/2019 16:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Chúng ta có thể gặp nhiều khó khăn để tìm ra sự phù hợp với các công nghệ mới nổi; nhưng điều đó không có nghĩa là sai khi muốn thử nghiệm những ý tưởng mới.

Kết quả hình ảnh cho IT strategy: Learning from experiments with emerging technologies

Các công ty tiên phong sẽ luôn cố gắng thực hiện lời hứa về các công nghệ mới - nhưng không phải mọi sự đổi mới tiềm năng sẽ thành công ngay lập tức.

"Công nghệ trong các lĩnh vực mới này là về học hỏi - điều đó để thấy rằng công nghệ có tầm nhìn và hiểu được mong muốn của bạn, nhưng lại khá khác để diễn giải tầm nhìn đó và đưa nó vào một giá trị thực sự cho tổ chức," Richard Gifford, CIO tại Wincanton nói.

Wincanton điều hành chương trình đổi mới của riêng mình và thường xuyên thử nghiệm những ý tưởng mới; Khi trao đổi với ZDNet năm ngoái, Gifford cho biết công ty đang khám phá các công nghệ mới bao gồm cả blockchain. Các container biển đến cảng Anh mỗi ngày và sau đó được Wincanton đưa đến các trung tâm phân phối của khách hàng. Gifford nói rằng công ty của ông muốn hiểu làm thế nào mà công nghệ blockchain có thể được sử dụng để tự động thông báo cho khách hàng rằng một container đã đến và cung cấp chi tiết về những thứ mà nó đang vận chuyển.

"Về mặt khái niệm, nó có vẻ tốt - nhưng khi bạn nhìn vào giá trị thực sự mà nó có thể đem lại, nó có thể không còn như vậy vì các bên đối tác mà bạn làm việc cùng. Trong trường hợp của chúng tôi, các khách hàng tại các trung tâm phân phối - phải có cùng một mong muốn mở khóa giá trị đó", ông nói.

Gifford cho biết công ty của ông thường điều hành các trung tâm phân phối - bao gồm hệ thống vận hành, nhân viên và đội xe tải - chẳng hạn như các nhà bán lẻ lớn. Wincanton có hợp đồng quản lý với những khách hàng này và mong muốn cải thiện quy trình hoạt động như một phần của những thỏa thuận đó.

Blockchain và các công nghệ mới nổi khác đóng vai trò chính trong các hoạt động sàng lọc đó. Tuy nhiên, việc thuyết phục khách hàng về chi phí và thời gian cần thiết để thực hiện đầu tư cần thiết có thể là một đề xuất khó khăn, đặc biệt là khi khách hàng có những ưu tiên khác.

"Chúng tôi đang vận hành tài nguyên của họ - và chúng tôi cần thuyết phục họ rằng những thứ mới mà chúng tôi muốn mang đến sẽ tạo ra sự cải thiện và giá trị liên tục. Thật bất ngờ, điều đó trở nên khá khó khăn, đặc biệt là khi bạn đang vận hành một doanh nghiệp có lợi nhuận rất thấp", Gifford nói.

"Những thách thức xung quanh việc triển khai thứ gì đó như công nghệ blockchain thường yêu cầu nhiều về công nghệ và về mức độ trưởng thành của công nghệ đó. Bạn cần đảm bảo tất cả các đối tác mua vào các sáng kiến ​​phải có cùng mức độ hiểu biết. Không có điều đó, những loại dự án này chỉ là giấy tờ."

Gifford nói rằng doanh nghiệp của ông hiện đang xem xét cả các lĩnh vực khác, nơi quá trình thực hiện hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Wincanton.

"Đó là nơi chúng ta đang triển khai ngay bây giờ," Gifford nói. "Chúng tôi thực sự muốn đánh giá dịch vụ cung cấp blockchain cho khách hàng của mình. Nó đem đến một tầm nhìn tuyệt vời nhưng thực tế, hiện tại, chúng tôi chỉ muốn đưa ra một bằng chứng về khái niệm này. Mặc dù được quan tâm, nhưng chúng tôi vẫn chưa có bất cứ kế hoạch nào trong đào tạo, nhưng chúng tôi vẫn nghĩ về những cách mới để sử dụng blockchain trong kinh doanh của mình."

Gifford chỉ ra một triển khai có khả năng tạo giá trị nội bộ tiềm năng. Wincanton vận hành một đội gồm khoảng 4.500 xe tải hỗ trợ viễn thông. Gifford nói rằng công ty có thể giảm tỷ lệ bảo hiểm nếu một công ty bảo hiểm quan tâm đến việc lấy và phân tích dữ liệu thời gian thực từ những chiếc xe tải đó.

"Nếu công ty bảo hiểm biết rằng các tài xế của chúng tôi luôn lái xe tốt trên các tuyến đường an toàn hơn, thì chúng tôi có thể giảm phí bảo hiểm," Gifford nói. "Vì vậy, luôn có những cơ hội như thế khi sử dụng blockchain - và đó chỉ là một ví dụ. Nhưng thành công khi ứng dụng blockchain là điều thu hút các đối tác đưa ra quyết định."

Gifford nói rằng quan hệ đối tác hiệu quả là rất quan trọng đối với những nỗ lực phát triển rộng lớn hơn của Wincanton. Công ty đã đưa ra một chương trình đổi mới được gọi là W² Labs vào tháng 3 năm ngoái, giúp các công ty khởi nghiệp phát triển các giải pháp sáng tạo cho các thách thức mà công ty đang gặp phải. Wincanton cũng sử dụng nhóm phát triển nội bộ của mình và làm việc với các chuyên gia tư vấn bên ngoài, như IBM và PA Consulting.

Mục đích lớn hơn của những nỗ lực kết hợp này là tạo ra thứ mà Gifford gọi là Internet of Transport. Những phát triển tập trung vào ba lĩnh vực chính. Đầu tiên, là Winsight, một ứng dụng dành cho xe tải, vì vậy tất cả các trình điều khiển xe tải phải luôn mang theo, như các tuyến đường và bằng chứng giao hàng, được gói gọn trong một phần mềm trên một thiết bị thông minh.

Thứ hai, cho viễn thông - hãng đã cài đặt ứng dụng viễn thông MiX trong các xe tải của mình như một phần của chương trình đảm bảo vận tải an toàn đang diễn ra, với thông tin được sử dụng để tối ưu hóa hiệu suất trình điều khiển. Yếu tố cuối cùng là một hệ thống quản lý vận tải dựa trên đám mây (TMS). TMS cung cấp nền tảng công nghệ cơ bản cho các nỗ lực chuỗi cung ứng kỹ thuật số của công ty.

Gifford cho biết Wincanton đang có những "tiến bộ rất tốt" khi nói đến những nỗ lực phát triển của mình trên Internet of Transport. Ông nói rằng TMS hiện đã được triển khai trên toàn bộ hoạt động kinh doanh năng lượng của công ty; việc vận chuyển và xây dựng dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào mùa hè này. Công nghệ trong xe taxi thông qua Winsight tiếp tục được triển khai trên toàn công ty.

Công ty hiện đang nghĩ đến những cách mới để sử dụng thông tin mà họ thu thập thông qua ứng dụng viễn thông và ứng dụng Winsight. Cả hai công nghệ này đều tạo ra dữ liệu thời gian thực, cho phép doanh nghiệp nhìn thấy vị trí của các phương tiện của mình và giúp đảm bảo các xe tải này được vận hành hiệu quả.

"Chúng tôi có thể sử dụng dữ liệu để giám sát việc thực hiện vận chuyển", Gifford nói. "Có một kế hoạch cho việc xe tải sẽ được sử dụng như thế nào là hiệu quả, cho đến khi một chiếc xe gặp phải tắc đường hay trên đường đi tới công trường gặp sự cố mà có thể gây ra sự chậm trễ. Nếu chúng tôi lấy dữ liệu từ xe tải ra, thì chúng tôi có thể tạo nguồn cấp dữ liệu theo thời gian thực thông qua việc triển khai các ứng dụng thông báo cho khách hàng của chúng tôi về bất kỳ vấn đề nào."

Đó là mức độ tiến bộ trong phân tích mà Gifford rất thận trọng khi đầu tư một khoản tiền đáng kể vào Internet of Things và công nghệ cảm biến. Mặc dù các cảm biến có thể giúp công ty thu thập dữ liệu thời gian thực, nhưng Gifford nói rằng thực tế - như trong trường hợp của blockchain - là một khoản đầu tư lớn sẽ không nhất thiết tạo ra giá trị ngay lập tức.

"Tôi thực sự tin rằng bạn có thể nhận được nhiều thông tin từ mạng viễn thông thông qua một ứng dụng như bạn có giống như thông qua một hệ thống IoT tinh vi," ông nói. "Dữ liệu chúng tôi có thể nhận được thông qua ứng dụng của chúng tôi là thỏa đáng. IoT rất tuyệt nhưng bạn cần đảm bảo giá trị bạn thu được xứng đáng với mức đầu tư cao."

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các công nghệ mới nổi – thành công hay thất bại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO