Các công ty logistic của Việt Nam vẫn còn nhỏ mặc dù có nhiều tiềm năng

Gia Bảo| 10/08/2019 18:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ Công thương cho biết trong một báo cáo của Bộ: Có 4.000 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực hậu cần nhưng hầu hết trong số đó là quy mô nhỏ với chất lượng nguồn nhân lực yếu.

Theo báo cáo, các doanh nghiệp hậu cần Việt Nam chủ yếu hoạt động ở quy mô nhỏ, có tới 90% doanh nghiệp có vốn dưới 10 tỷ đồng (tương đương 429.922 đô la Mỹ) (thấp hơn vốn đăng ký trung bình của các doanh nghiệp), 1% doanh nghiệp có vốn trên 100 tỷ đồng, 1% doanh nghiệp có vốn từ 50 tỷ đồng đến 100 tỷ đồng, 3% có vốn từ 20 đến 50 tỷ đồng và 5% doanh nghiệp có vốn từ 10 đến 20 tỷ đồng.

Có tới 2.000 doanh nghiệp hậu cần là các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

Chỉ có 400 doanh nghiệp đã tham gia Hiệp hội doanh nghiệp hậu cần Việt Nam (VLA - Vietnam Logistics Business Association).

Theo thống kê của VLA, các doanh nghiệp thành viên chiếm hơn 60% thị phần quốc gia, bao gồm nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong ngành. Các doanh nghiệp hậu cần hàng đầu hiện nay bao gồm SNP, Gemadept, Transimex, IndoTrans, TBS Logistics, Sai Gon New Port, Delta, U&I Logistics, Sotrans và Minh Phương Logistics, đều là thành viên của VLA. Các doanh nghiệp này cung cấp dịch vụ cho tất cả các thị trường chiến lược của Việt Nam.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực hậu cần còn khiêm tốn và chủ yếu tập trung vào vấn đề khai báo hải quan và giám sát, quản lý phương tiện. Tuy nhiên, các doanh nghiệp và trung tâm hậu cần đang nỗ lực đổi mới hoạt động của mình. Ngoài các chức năng chính là bảo quản, dán nhãn, đóng gói, tách, xử lý hàng hóa và chuẩn bị đơn đặt hàng, các trung tâm hậu cần đang áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và theo dõi hàng hóa, cũng như truy cập vị trí.

Một số trung tâm hậu cần chuyên ngành gần như tự động hóa như trung tâm hậu cần của Samsung, Unilever, P&G, Vinamilk và Masan. Các trung tâm hậu cần lớn hiện đang tập trung tại Hải Phòng, Đồng Nai và Bình Dương, áp dụng các hệ thống quản lý hiện đại của Gemadept, TBS, Sai Gon New Port, Transimex, Mapletree, Damco, DHL, Kerry Express và Viettel Post.

Sự hạn chế trong việc kết nối

Đáng chú ý, có 45 trung tâm hậu cần tại 9 tỉnh, thành phố của Việt Nam, nhưng hầu hết trong số đó là trung tâm hậu cần hạng hai (cấp khu vực), và chưa được phát triển theo định hướng phát triển thành trung tâm hạng nhất (cấp quốc gia).

Sự kết nối giữa các phương thức vận tải là một hạn chế lớn, đẩy chi phí hậu cần tăng lên. Sự kết nối được thể hiện rõ ràng trên các hành lang giao thông chính, với trọng tâm là kết nối đường sắt và đường thủy nội địa với cảng biển, trung tâm đô thị và trung tâm sản xuất.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, báo cáo của Bộ Công thương đã giúp Chính phủ đưa ra một cái nhìn tổng quan về lĩnh vực hậu cần hiện nay tại Việt Nam. Đây là những dữ liệu quan trọng để phát triển ngành công nghiệp này, góp phần thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại trong nước cũng như xuất khẩu hàng hóa.

Dữ liệu của VLA cho thấy, cùng với tốc độ tăng trưởng GDP, giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất nhập khẩu, giá trị bán lẻ hàng hóa, dịch vụ vận tải và cơ sở hạ tầng, trong những năm gần đây, dịch vụ hậu cần của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tương đối cao từ 12 đến 14%, tỷ lệ doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ hậu cần là khoảng 60 - 70%, đóng góp khoảng 4-5% GDP của đất nước.

Với báo cáo của Ngân hàng Thế giới năm 2018, chỉ số hiệu quả hậu cần (LPI - Logistics performance index) của Việt Nam được xếp hạng 39 trên 160, tăng 25 bậc so với năm 2016 và xếp thứ ba trong các nước ASEAN.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Các công ty logistic của Việt Nam vẫn còn nhỏ mặc dù có nhiều tiềm năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO