Các công ty logistic của Việt Nam vẫn còn nhỏ mặc dù có nhiều tiềm năng

Gia Bảo| 10/08/2019 18:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ Công thương cho biết trong một báo cáo của Bộ: Có 4.000 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực hậu cần nhưng hầu hết trong số đó là quy mô nhỏ với chất lượng nguồn nhân lực yếu.

Theo báo cáo, các doanh nghiệp hậu cần Việt Nam chủ yếu hoạt động ở quy mô nhỏ, có tới 90% doanh nghiệp có vốn dưới 10 tỷ đồng (tương đương 429.922 đô la Mỹ) (thấp hơn vốn đăng ký trung bình của các doanh nghiệp), 1% doanh nghiệp có vốn trên 100 tỷ đồng, 1% doanh nghiệp có vốn từ 50 tỷ đồng đến 100 tỷ đồng, 3% có vốn từ 20 đến 50 tỷ đồng và 5% doanh nghiệp có vốn từ 10 đến 20 tỷ đồng.

Có tới 2.000 doanh nghiệp hậu cần là các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

Chỉ có 400 doanh nghiệp đã tham gia Hiệp hội doanh nghiệp hậu cần Việt Nam (VLA - Vietnam Logistics Business Association).

Theo thống kê của VLA, các doanh nghiệp thành viên chiếm hơn 60% thị phần quốc gia, bao gồm nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong ngành. Các doanh nghiệp hậu cần hàng đầu hiện nay bao gồm SNP, Gemadept, Transimex, IndoTrans, TBS Logistics, Sai Gon New Port, Delta, U&I Logistics, Sotrans và Minh Phương Logistics, đều là thành viên của VLA. Các doanh nghiệp này cung cấp dịch vụ cho tất cả các thị trường chiến lược của Việt Nam.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực hậu cần còn khiêm tốn và chủ yếu tập trung vào vấn đề khai báo hải quan và giám sát, quản lý phương tiện. Tuy nhiên, các doanh nghiệp và trung tâm hậu cần đang nỗ lực đổi mới hoạt động của mình. Ngoài các chức năng chính là bảo quản, dán nhãn, đóng gói, tách, xử lý hàng hóa và chuẩn bị đơn đặt hàng, các trung tâm hậu cần đang áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và theo dõi hàng hóa, cũng như truy cập vị trí.

Một số trung tâm hậu cần chuyên ngành gần như tự động hóa như trung tâm hậu cần của Samsung, Unilever, P&G, Vinamilk và Masan. Các trung tâm hậu cần lớn hiện đang tập trung tại Hải Phòng, Đồng Nai và Bình Dương, áp dụng các hệ thống quản lý hiện đại của Gemadept, TBS, Sai Gon New Port, Transimex, Mapletree, Damco, DHL, Kerry Express và Viettel Post.

Sự hạn chế trong việc kết nối

Đáng chú ý, có 45 trung tâm hậu cần tại 9 tỉnh, thành phố của Việt Nam, nhưng hầu hết trong số đó là trung tâm hậu cần hạng hai (cấp khu vực), và chưa được phát triển theo định hướng phát triển thành trung tâm hạng nhất (cấp quốc gia).

Sự kết nối giữa các phương thức vận tải là một hạn chế lớn, đẩy chi phí hậu cần tăng lên. Sự kết nối được thể hiện rõ ràng trên các hành lang giao thông chính, với trọng tâm là kết nối đường sắt và đường thủy nội địa với cảng biển, trung tâm đô thị và trung tâm sản xuất.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, báo cáo của Bộ Công thương đã giúp Chính phủ đưa ra một cái nhìn tổng quan về lĩnh vực hậu cần hiện nay tại Việt Nam. Đây là những dữ liệu quan trọng để phát triển ngành công nghiệp này, góp phần thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại trong nước cũng như xuất khẩu hàng hóa.

Dữ liệu của VLA cho thấy, cùng với tốc độ tăng trưởng GDP, giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất nhập khẩu, giá trị bán lẻ hàng hóa, dịch vụ vận tải và cơ sở hạ tầng, trong những năm gần đây, dịch vụ hậu cần của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tương đối cao từ 12 đến 14%, tỷ lệ doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ hậu cần là khoảng 60 - 70%, đóng góp khoảng 4-5% GDP của đất nước.

Với báo cáo của Ngân hàng Thế giới năm 2018, chỉ số hiệu quả hậu cần (LPI - Logistics performance index) của Việt Nam được xếp hạng 39 trên 160, tăng 25 bậc so với năm 2016 và xếp thứ ba trong các nước ASEAN.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan tỏa
    Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng: "Chúng ta cần tạo ra một hệ sinh thái ĐMST mà ở đó, doanh nghiệp có thể cải tiến sản phẩm phù hợp với thị trường trong nước, người dân có thể sáng tạo trong điều kiện thực tế của mình, nhà nước hỗ trợ môi trường, thể chế và động lực để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan toả".
  • "Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ"
    Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Phan Xuân Thuỷ nhấn mạnh: Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của công chúng, theo kịp sự phát triển của thời đại, công cuộc chuyển đổi số của đất nước.
  • Thủ tướng: "Thần tốc táo bạo" để đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo
    Thủ tướng đánh giá thời gian qua, đất nước ta đã đạt được một số kết quả tích cực về sự phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó có vai trò của hoạt động khởi nghiệp.
  • Đổi mới sáng tạo - Doanh nghiệp tiên phong - Quốc gia thịnh vượng
    Năm 2017, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chọn ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới với mục đích nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế, xã hội và phát triển bền vững.
  • 75 năm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam: Những truyền thống vẻ vang
    Cách đây 75 năm, ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Ðiềm Mặc, huyện Ðịnh Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra Đại hội thành lập Hội Những người viết báo Việt Nam, nay là Hội Nhà báo Việt Nam.
  • Báo chí trong bối cảnh bùng nổ mạng xã hội và chuyển đổi số
    Báo chí là một trong những loại hình phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại. Các tác phẩm, sản phẩm báo chí luôn phải mang đến công chúng những giá trị thông tin thời sự, chân thật, khách quan về các sự kiện, vấn đề diễn ra trong đời sống xã hội. Dù trong bối cảnh phát triển nào thì các loại hình báo chí vẫn đóng vai trò quan trọng là phương tiện truyền thông chủ lực, thiết yếu dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội.
  • Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt
    Năm thứ 3 liên tiếp, VPBank dự kiến duy trì chính sách cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, chiến lược tăng trưởng hợp lý và cam kết mang lại lợi ích lớn nhất cho cổ đông.
  • Cảnh báo lợi dụng hình thức "xe ôm công nghệ" để lừa đảo
    Công an thành phố Hà Nội cho biết thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố đã xử lý nhiều vụ việc liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản của khách hàng do các đối tác tài xế xe công nghệ thực hiện.
  • Xuất bản Việt Nam cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để sớm trở thành công nghiệp xuất bản
    Ngành xuất bản Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi mạnh mẽ để thích ứng với sự phát triển của khoa học công nghệ. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ hiện đại không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu cấp thiết giúp ngành xuất bản phát triển bền vững và tiệm cận với mô hình công nghiệp xuất bản hiện đại.
  • Chuyển đổi số - liều vắc-xin hiệu quả
    Trong thời cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số được kỳ vọng là chiếc "đũa thần" giải quyết bài toán tăng trưởng chậm và năng suất thấp. Ở nhiều quốc gia, đó cũng là công cụ quan trọng để xử lý tình trạng lãng phí nguồn lực - căn bệnh kinh niên của khu vực công.
Các công ty logistic của Việt Nam vẫn còn nhỏ mặc dù có nhiều tiềm năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO