Các công ty sản xuất chip Châu Á lên kế hoạch phát triển bền vững

Trương Khánh Hợp| 27/07/2018 17:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Kế hoạch sản xuất và triển vọng của các nhà sản xuất chip bộ nhớ châu Á sẽ được theo dõi chặt chẽ khi họ bắt đầu báo cáo lợi nhuận trong tuần này, sau khi giá cổ phiếu giảm mạnh do sự lo ngại về siêu chu kỳ ngành trong vòng 2 năm có thể bị trì hoãn.

Kết quả hình ảnh cho memory chipmakers

Ngành công nghiệp chip bộ nhớ toàn cầu trị giá 121 tỷ USD đã đạt được sự bùng nổ chưa từng thấy kể từ cuối năm 2016, với lợi nhuận tăng cao kỷ lục và lợi nhuận tăng trên 70% nhờ sản xuất kỷ luật sau nhiều năm hợp nhất.

Tuy nhiên, sự thay đổi của ngành công nghiệp đến từ công nghệ bộ nhớ 3D NAND mới – bộ nhớ này có chi phí lắp đặt rẻ hơn so với chip hai chiều. Ngành công nghiệp đang có sản lượng đầu ra tăng nhanh hơn so với nhu cầu trong năm và buộc các nhà sản xuất nhỏ lẻ phải giảm giá mạnh để giữ thị phần.

Giá chip bộ nhớ flash NAND trung bình đã giảm gần một nửa so với mức đỉnh vào năm 2017, và những lo ngại về việc sụt giảm thêm đã khiến cổ phiếu của các nhà sản xuất lớn như SK Hynix của Hàn Quốc (000660.KS) giảm 7% vào thứ Hai.

Chip bộ nhớ flash NAND, được sử dụng để lưu trữ dữ liệu dài hạn, được tìm thấy trong các thiết bị di động cũng như thẻ nhớ, ổ đĩa flash USB và ổ đĩa cứng.

Alan Chen, giám đốc công ty nghiên cứu thị trường DRAMeXchange cho biết: “Lợi nhuận đang trở nên tồi tệ hơn, chủ yếu là do giá bán trung bình giảm nhanh hơn nhiều so với việc giảm chi phí”.

Ông dự báo sự giảm giá sẽ tiếp tục cho đến cuối năm nay.

Nomura ước tính việc cung cấp chip flash NAND sẽ tăng khoảng 40% đến 50% trong năm nay, khi nhu cầu giảm bớt do doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn cầu chậm lại, khiến giá giảm gần 20%.

Dram

Giá của chip bộ nhớ DRAM – trợ giúp các máy chủ, máy tính chơi game và thiết bị khai thác tiền điện tử xử lý lượng lớn dữ liệu phát trực tuyến - tăng hơn 20% trong năm nay.

Nhưng xu hướng tăng đang dần mất đà trong cuộc chiến của các công ty Trung Quốc đối với các công ty nặng ký như Samsung Electronics Co Ltd và Bắc Kinh đang xây dựng các máy trong nước để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp nước ngoài.

Theo các nhà phân tích, Bắc Kinh đã làm cho ngành bán dẫn trở thành điểm ưu tiên của chiến lược “Made in China 2025” và ba công ty - Yangtze Memory Technologies Co Ltd, Innotron Memory và Fujian Jinhua Integrated Circuit - đang sẵn sàng sản xuất hàng loạt chip bộ nhớ.

Song Myung-sup, nhà phân tích tại HI Investment & Securities cho biết: “Cho đến nửa đầu năm tới, quy mô sản xuất của các công ty Trung Quốc vẫn sẽ nhỏ nhưng tỷ lệ lợi nhuận của họ sẽ tốt hơn và dẫn đến tăng sản lượng, sẽ ảnh hưởng đến thị trường bán dẫn từ nửa cuối năm tới”.

Andrew Norwood, nhà phân tích hàng đầu tại Gartner, cho biết việc Trung Quốc gia nhập thị trường có thể là một trong những yếu tố đằng sau một động thái của Samsung để mở rộng sản xuất. Ông cho biết năm 2020 và 2021 sẽ chứng kiến sự "giảm doanh thu đáng kể" của Samsung.

Những người khác lại lạc quan hơn, chỉ ra nhu cầu từ các trung tâm dữ liệu và các công nghệ mới như mạng di động 5G và xe tự lái.

Nhà phân tích Peter Yu của BNP Paribas cho biết trong một báo cáo gần đây: "Mặc dù đà tăng trưởng lợi nhuận có khả năng biến mất, chúng tôi tin rằng mức lợi nhuận hoạt động 90 tỷ USD có thể được duy trì trong năm 2019, thay vì giảm xuống một cách tồi tệ".

"Lợi nhuận cao và ổn định là tiêu chuẩn mới cho ngành công nghiệp bộ nhớ."

Samsung, nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới, dự kiến đạt lợi nhuận kỷ lục 12,5 nghìn tỷ won (11 tỷ USD) từ doanh thu chip trong quý 2, tăng 50% so với năm trước. Đối thủ cùng quê của nó SK Hynix cũng có khả năng báo cáo lợi nhuận kỷ lục 5.4 nghìn tỷ won tăng 74%.

Hynix báo cáo lợi nhuận vào ngày 26/7, Samsung vào ngày 31/7 và Tập đoàn Toshiba của Nhật Bản (6502T) vào ngày 8/8.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các công ty sản xuất chip Châu Á lên kế hoạch phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO