Các công ty truyền thông và viễn thông kêu gọi xây dựng quy định quản lý mạng xã hội

Trương Khánh Hợp, Hòa Đoàn| 05/09/2018 16:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Các công ty bao gồm Channel 4, BT và BBC yêu cầu chính phủ giám sạt chặt hơn với các công ty như Facebook.

Lego builders dismantling the Facebook logoLãnh đạo các công ty truyền thông hàng đầu của Anh và các công ty viễn thông phát biểu với chính phủ các công ty truyền thông xã hội phải chịu sự giám sát của một cơ quan quản lý độc lập.

Trong một bức thư gửi cho tờ Sunday Telegraph, những người đứng đầu Sky, BT, Talk Talk, ITV, Channel 4 và BBC đều hợp sức để yêu cầu các công ty công nghệ như Facebook và Twitter được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ hơn. Nhóm này lên tiếng lo ngại rằng các mạng xã hội có thể gây nên tác động tiêu cực theo nhiều cách, như truyền bá thông tin sai lệch và tin giả, cho phép bóc lột trẻ em và tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của chúng.

"Cần có quyết định về giám sát độc lập và tăng cường minh bạch thông tin hơn", lá thư viết. "Đây không chỉ là kiểm duyệt internet, mà còn làm cho các nền tảng internet an toàn hơn, bằng cách ràng buộc trách nhiệm và minh bạch trong các quyết định của các công ty tư nhân".

Bức thư cũng nhấn mạnh rằng họ phải "mức thuế cao ", điều mà các công ty công nghệ chưa tuân thủ tốt, và họ cũng đầu tư rất nhiều vào cơ sở hạ tầng của Anh. Hơn nữa, họ đều phải tuân theo cơ quan giám sát truyền thông của cơ quan quản lý của Ofcom, trong khi các công ty truyền thông xã hội thì không.

Giám đốc điều hành của Ofcom, Sharon White cũng tham gia kêu gọi thắt chặt quy định, ý kiến nêu trong một bài xã luận cho tờ The Times hồi đầu năm rằng "chưa bao giờ tranh luận giám sát độc lập lại mạnh mẽ đến thế " và Ofcom sẽ đưa ra các quy định trong mùa thu.

Các công ty truyền thông xã hội chịu áp lực ngày càng tăng từ chính phủ và các nhóm vận động trên toàn thế giới vì dường như họ không có khả năng kiểm duyệt nền tảng một cách hiệu quả. Các nhà vận động đã nêu lên những vấn đề nổi bật như ngôn từ kích động, thù địch, tuyển dụng khủng bố và ảnh hưởng bí mật của các quốc gia như Nga và Iran mà Facebook và Twitter chưa có hành động giải quyết thỏa đáng.

Các ông trùm truyền thông xã hội sẽ được thẩm vấn bởi các nhà lập pháp Mỹ về ảnh hưởng đến chính phủ nước ngoài, nhưng người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã thường xuyên từ chối yêu cầu làm chứng trước các yêu cầu của Nghị viện về thông tin sai lệch.

Chính phủ đã cam kết sẽ tập trung vào vấn đề truyền thông xã hội, tập trung đặc biệt vào an toàn trực tuyến. Báo cáo sẽ được công bố vào cuối năm nay, và các ông trùm truyền thông và viễn thông nói rằng nó cung cấp một "cơ hội vàng" để các công ty như Facebook và Twitter có trách nhiệm hơn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các công ty truyền thông và viễn thông kêu gọi xây dựng quy định quản lý mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO