Các địa phương chung tay giảm thiểu rác thải nhựa y tế

Đỗ Thêu| 10/09/2019 17:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giảm thiểu chất thải nhựa trên cả nước, ngày 29/7/2019, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành chỉ thị 08/CT-BYT về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế. Cục Quản lý môi trường y tế có văn bản số 1183/MT-YT ngày 29/8/2019 gửi Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 08/CT-BYT về giảm thiểu chất thải nhựa. Theo đó, tại nhiều địa phương, các Sở y tế, bệnh viện… đã nghiêm túc triển khai Chỉ thị.

Theo Chỉ thị số 08/CT-BYT, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế, các cơ quan, tổ chức, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế hạn chế sử dụng  túi, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc nilon khó phân hủy cho mục đích ăn, uống của người bệnh, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo...

Các đơn vị y tế cũng cần phân loại triệt để chất thải nhựa, nilon  khó phân hủy để thu gom, tái chế; phấn đấu tiến đến chấm dứt việc sử dụng vật liệu nhựa dùng một lần có thể thay thế và nilon khó phân hủy...

Bộ Y tế cũng yêu cầu ngành y tế cần tăng cường sử dụng thuốc bằng đường uống, các vật dụng, vật tư, thiết bị y tế, bao bì, dụng cụ gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất làm từ vật liệu thân thiện với môi trường, hoặc có thể tái sử dụng trong quá trình khám, chẩn đoán, điều trị, trong hoạt động nghiên cứu, kiểm nghiệm, kiểm định và các hoạt động chuyên môn y tế nhằm giảm phát sinh chất thải nhựa…

Trên cơ sở đó, tại nhiều địa phương, các cơ Sở y tế đã triển khai nhiều giải pháp đưa nội dung Chỉ thị gắn với từng đơn vị.

Ghi nhận tại tại tỉnh Đắk Nông, Sở Y tế tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch và triển khai đến 100% đơn vị trực thuộc thực hiện hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” của ngành y tế tỉnh Đắk Nông năm 2019 các đơn vị trực thuộc Sở Y tế đã huy động khoảng 660 công nhân, viên chức, cán bộ, người lao động tham gia vệ sinh môi trường, thu gom trên 160kg rác thải nhựa, khơi thông 210m cống rãnh, làm vệ sinh khoảng 5 km khu vực công cộng và tổ chức 9 buổi giao ban, tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đăk Nông ký cam kết giảm thiểu rác thải nhựa tại Hội Nghị trực tuyến của Bộ Y tế ngày 16/8/2019.

Tương tự, tại tỉnh Ninh Thuận, ông Lê Minh Định, Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết, thực hiện chỉ thị số 08/CT-BYT, vừa qua, lãnh đạo Sở Y tế đã cùng với lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh  tật, Lãnh đạo Bệnh viện Mắt, Bệnh viện tỉnh, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm y tế 07 huyện, thành phố cùng đại diện các công ty kinh doanh Dược/Trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đồng loạt ký cam kết về giảm thiểu chất thải nhựa y tế.

Theo đó, Lãnh  đạo các đơn vị đã quán triệt các phòng ban chuyên môn cũng như toàn thể cán bộ, y bác sỹ và người lao động hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần, đặc biệt là túi nilon , nước đóng chai... các cơ sở khám chữa bệnh đều đặt các thùng rác nhằm phân loại loác thải nhựa với các loại rác y tế khác; tổ chức tuyên truyền tới bệnh nhân, và người nhà nhằm nâng cao ý thức hạn chế phát sinh chất thải nhựa trong quá trình khám và điều trị tại bệnh viện, cơ sở y tế…

Trước đó, ngày 16/8/2019, Bộ Y tế cũng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế tại đầu cầu Trung ương và 63 đầu cầu tại UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký cam kết Giảm thiểu chất thải nhựa giữa Bộ trưởng Y tế với lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; giữa Giám đốc Sở Y tế với thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở Y tế tại 63 điểm cầu địa phương.

Việc ký cam kết trên đã thể hiện sự nghiêm túc, quyết tâm cao độ, và sự vào cuộc quyết liệt của ngành y tế trong cuộc chiến phòng chống rác thải nhựa nhằm giảm phát thải ô nhiễm ra môi trường trong tương lai.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các địa phương chung tay giảm thiểu rác thải nhựa y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO