Các doanh nghiệp cam kết thực hiện quảng cáo trên mạng theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam

Thu Hương| 17/03/2017 07:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Chiều ngày 16/3/2017, tại Hà Nội, Bộ tưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã chủ trì buổi làm việc với các doanh nghiệp, thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên mạng và các công ty dịch vụ quảng cáo nhằm kêu gọi các doanh nghiệp chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, hướng tới xây dựng môi trường internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng. Tham dự buổi làm việc có đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Cục Phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50), Cục An ninh Thông tin truyền thông (A87) – Bộ Công An,...

2016316-u2.jpg

Bộ trưởng Bộ TT&TT phát biểu chỉ đạo buổi làm việc

Quảng cáo trên môi trường mạng hiện nay đang trở thành xu thế tất yếu được các doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn sử dụng như là một trong những kênh quảng cáo chủ lực do những lợi thế mà loại hình quảng cáo này mang lại như tiết kiệm chi phí, tiếp cận được thị trường toàn cầu và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu thế thì quảng cáo trên môi trường mạng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, khi nhận thức và khả năng quản lý vị trí hiển thị quảng cáo trên môi trường mạng của doanh nghiệp chưa được coi trọng.

Thực tế, thời gian gần đây, Bộ TT&TT đã phát hiện nhiều quảng cáo, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam phát trên kênh Youtube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google. Đây thực sự là một nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng tới sự an toàn, uy tín của các thương hiệu. Ngay sau khi phát hiện, Bộ TT&TT cũng đã có văn bản cảnh báo tình trạng này đến các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo, đồng thời cũng đề nghị các doanh nghiệp này báo cáo về tình trạng nêu trên.

Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên kênh Youtube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google như Vinamilk, Sun Group, Unilever Việt Nam, Hiệp Hội điện ảnh Mỹ... phát biểu cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin cảnh báo từ Bộ TT&TT, các doanh nghiệp này đã yêu cầu đại lý quảng cáo tạm dừng quảng cáo trên Youtube và sẽ tiếp tục dừng quảng cáo trên kênh này nếu Google và các đại lý quảng cáo không có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng vừa xảy ra. Các doanh nghiệp này cũng khẳng định, trong hợp đồng ký kết giữa họ với các đại lý quảng cáo để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên Youtube đều có điều khoản yêu cầu các đại lý quảng cáo không được đăng phát quảng cáo trong những video clip có nội dung không phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam.

Đại diện các doanh nghiệp cũng cho biết thêm, khi kí hợp đồng với Google chạy các chương trình quảng cáo cho các nhãn hàng đối tác của họ trên Youtube, họ đã lựa chọn vị trí hiển thị quảng cáo qua việc lọc từ khóa, phân loại nhóm để ngăn chặn việc xuất hiện nội dung quảng cáo của khách hàng trong các video clip không phù hợp. Tuy nhiên việc chọn lọc này không giải quyết triệt để tình trạng trên do có nhiều video clip xấu, độc, được người đăng tải xếp vào nhóm giải trí lành mạnh để “lách” thuật toán Google. Các đại lý quảng cáo đều khẳng định, nếu không có sự hợp tác của Google trong việc thay đổi các thuật toán để lọc, kiểm duyệt thì sẽ không ngăn chặn được triệt để tình trạng vi phạm này.

Đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ TT&TT về điều tra, thống kê và đưa ra danh sách những thông tin xấu độc, bôi nhọ đi ngược lại chủ trương của Đảng và Nhà nước, Cục đã thống kê có hàng ngàn clip xuất hiện có chèn những sản phẩm quảng cáo của các doanh nghiệp. Nguyên nhân chính của việc này là do các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo và các đại lý quảng cáo chưa kiểm soát tốt vị trí hiển thị quảng cáo sản phẩm, chưa chú trọng công tác hậu kiểm. Ngoài ra, dịch vụ quảng cáo của Google, Youtube đang áp dụng chế độ quảng cáo tự động bằng các thuật toán, do đó cũng không kiểm soát hết được các trường hợp nằm ngoài thuật toán. Do đó các doanh nghiệp cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng thực hiện quảng cáo đúng quy định pháp luật của Việt Nam.

Đại diện Cục Phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50)  cho biết, các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thực thi pháp luật để thực hiện việc quảng cáo trên mạng đúng pháp luật. Cục C50 cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có các biện pháp ngăn chặn, xử lý các tình trạng quảng cáo vi phạm này.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, với tinh thần hợp tác và tôn trọng pháp luật, Bộ TT&TT hoàn toàn nhất trí và ủng hộ các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo và các công ty kinh doanh dịch vụ quảng thực hiện đúng pháp luật Việt Nam.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh một số nội dung mà các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan cần tập trung thực hiện: Chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu Việt trong hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; Chung tay ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên hạ tầng truyền thông, tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam; Chung tay xây dựng môi trường internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng tại Việt Nam, tuân thủ pháp luật Việt Nam khi tiến hành các hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; Chung tay bảo vệ bản quyền nội dung thông tin trên mạng internet.../.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Xuất bản Việt Nam cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để sớm trở thành công nghiệp xuất bản
    Ngành xuất bản Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi mạnh mẽ để thích ứng với sự phát triển của khoa học công nghệ. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ hiện đại không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu cấp thiết giúp ngành xuất bản phát triển bền vững và tiệm cận với mô hình công nghiệp xuất bản hiện đại.
  • Báo chí trong bối cảnh bùng nổ mạng xã hội và chuyển đổi số
    Báo chí là một trong những loại hình phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại. Các tác phẩm, sản phẩm báo chí luôn phải mang đến công chúng những giá trị thông tin thời sự, chân thật, khách quan về các sự kiện, vấn đề diễn ra trong đời sống xã hội. Dù trong bối cảnh phát triển nào thì các loại hình báo chí vẫn đóng vai trò quan trọng là phương tiện truyền thông chủ lực, thiết yếu dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội.
  • Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt
    Năm thứ 3 liên tiếp, VPBank dự kiến duy trì chính sách cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, chiến lược tăng trưởng hợp lý và cam kết mang lại lợi ích lớn nhất cho cổ đông.
  • Cảnh báo lợi dụng hình thức "xe ôm công nghệ" để lừa đảo
    Công an thành phố Hà Nội cho biết thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố đã xử lý nhiều vụ việc liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản của khách hàng do các đối tác tài xế xe công nghệ thực hiện.
  • Chuyển đổi số - liều vắc-xin hiệu quả
    Trong thời cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số được kỳ vọng là chiếc "đũa thần" giải quyết bài toán tăng trưởng chậm và năng suất thấp. Ở nhiều quốc gia, đó cũng là công cụ quan trọng để xử lý tình trạng lãng phí nguồn lực - căn bệnh kinh niên của khu vực công.
Đừng bỏ lỡ
Các doanh nghiệp cam kết thực hiện quảng cáo trên mạng theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO