Các doanh nghiệp CNTT Việt Nam 'đổ bộ' vào thị trường Nhật Bản

ĐY| 15/03/2018 14:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhật Bản, một trong số các quốc gia đi đầu trên thế giới trong việc thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đang chứng kiến làn sóng mạnh mẽ của các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam mở rộng đầu tư, kinh doanh vào thị trường của đất nước Mặt Trời mọc.

Chủ tịch tập đoàn FPT Trương Gia Bình cắt băng khai trương văn phòng FPT tại thành phố Hamamatsu, tỉnh Shizuoka, Nhật Bản. 

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 13/3, tập đoàn FPT đã khai trương văn phòng đại diện thứ 6 tại thành phố Hamamatsu, tỉnh Shizuoka.

Trước đó, ngày 7/11/2017, tập đoàn CMC cũng mở văn phòng đầu tiên tại thành phố Yokohama, tỉnh Kanagawa và dự kiến đến năm 2020 sẽ có khoảng 1000 nhân viên làm việc cho thị trường Nhật Bản.

Các doanh nghiệp nhỏ hơn như NAL cũng đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng tại khu vực Tokai, sau khi đã mở văn phòng đại diện tại Tokyo và Nagoya.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN nhân dịp khai trương văn phòng thứ 6 tại Shizuoka, Chủ tịch tập đoàn FPT Trương Gia Bình đánh giá thị trường Nhật Bản có tiềm năng vô cùng lớn, “lớn tới mức mà ai làm cũng không xuể.”

Dự kiến đến năm 2020, xuất khẩu phần mềm Việt Nam từ mốc 300 triệu USD có thể đạt doanh thu 1 tỷ USD; số lập trình viên làm việc cho thị trường Nhật Bản trong thời gian tới có thể tăng từ 10.000 lên đến 300.000 lập trình viên.

Đối với FPT, thị trường Nhật Bản đang chiếm hơn 1/2 doanh thu toàn cầu của tập đoàn.

Hiện FPT đang có khoảng hơn 400 khách hàng Nhật Bản, trong đó có 50 công ty thuộc danh sách các doanh nghiệp lớn nhất thế giới, tăng trưởng của FPT hàng năm tại Nhật Bản luôn duy trì ở mức cao là 30%.

Theo ông Trương Gia Bình, hiện có khoảng 20 doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam mở chi nhánh tại Nhật Bản.

Chủ tịch tập đoàn FPT Trương Gia Bình phát biểu tại Lễ khai trương văn phòng FPT tại thành phố Hamamatsu, tỉnh Shizuoka, Nhật Bản.

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đang cổ vũ mạnh mẽ xu hướng này, để tạo nền tảng đưa Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu phần mềm trong con mắt khách hàng Nhật Bản.

Đối với một thị trường lớn như Nhật Bản, các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam sẽ tạo ra “những liên minh chia sẻ, chứ không phải cạnh tranh.”

Riêng với FPT, việc càng có nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin đầu tư vào Nhật Bản sẽ càng thúc đẩy FPT phát triển, bởi điều này giúp khách hàng Nhật Bản hiểu rằng Việt Nam là sự lựa chọn hấp dẫn.

Để đạt được mục tiêu này, FPT đang nỗ lực đẩy mạnh triển khai các chiến lược phát triển trọng điểm tại thị trường Nhật Bản như Chương trình 10.000 Kỹ sư Cầu nối; đầu tư phát triển công nghệ Cloud/BigData/IoT trong các lĩnh vực chuyên sâu gồm thiết kế CAD/CAM, phần mềm nhúng, điện lực; mở rộng tìm kiếm nguồn lực tại các nước khác như Myanmar, Philippines. Bên cạnh đó, FPT cũng sẽ đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản để đưa các giải pháp CNTT tiên tiến của họ vào Việt Nam giúp giải quyết các bài toán trong những lĩnh vực như hải quan, giao thông, chứng khoán, nông nghiệp….

Đánh giá về lợi thế của doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam khi đầu tư vào Nhật Bản, ông Trương Gia Bình cho rằng sự gần gũi về văn hoá chính là lợi thế thứ nhất.

Thứ hai là quan hệ chính trị, kinh tế-xã hội giữa hai nước chưa bao giờ tốt như hiện nay.

Thứ ba, Việt Nam với dân số trẻ cùng giá nhân lực rẻ có thể giúp Nhật Bản trẻ hoas lực lượng lao động trong lĩnh vực phần mềm.

Cuối cùng, Việt Nam đang là nguồn cung cấp mà nhiều công ty Nhật Bản chờ đợi trong các lĩnh vực công nghệ mới nhất như trí tuệ nhân tạo, robot, phân tích dữ liệu lớn.

Giải thích về triết lý kinh doanh của FPT, đặc biệt đối với thị trường Nhật Bản, ông Trường Gia Bình cho biết FPT có triết lý kinh doanh là “customer obsession” (tạm dịch là "ám ảnh về khách hàng”).

Điều này nghĩa là FPT luôn phải gần khách hành nhất, hiểu khách hàng nhất, đáp ứng khách hàng với mức độ cao nhất.

Đây là lý do FPT đến Nhật Bản và có văn phòng thứ 6 tại thành phố Hamamatsu, Shizuoka, cùng với 5 văn phòng khác tại Tokyo, Osaka, Nagoya, Fukuoka, Okinawa.

Theo ông Trương Gia Bình, ngành công nghiệp ôtô với động cơ điện, xe tự lái, kết nối; cùng sản xuất thông minh, ứng dụng công nghệ trong tài chính – ngân hàng (Fintech, Blockchain) đã và sẽ là chiến lược sắp tới của FPT.

Quang cảnh Lễ khai trương văn phòng FPT tại thành phố Hamamatsu, tỉnh Shizuoka, Nhật Bản.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
Các doanh nghiệp CNTT Việt Nam 'đổ bộ' vào thị trường Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO