Các hãng xe hơi bắt đầu cuộc đua xây dựng nhà thông minh

03/11/2015 22:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Các hãng sản xuất xe hơi đang tìm cách chứng minh nhà và xe cộ có thể trở thành một phần của hệ thống điện lưới thông minh. Thật vậy, ngôi nhà thông minh do Honda mới giới thiệu gần đây đã phần nào giải thích cho điều đó.

Nhà thông minh được xây dựng tại California (Mỹ)

Trong tương lai, các hãng xe hơi không chỉ tạo ra những chiếc xe. Họ sẽ biến xe hơi thành một phần của hạ tầng năng lượng, cung cấp bởi các tấm pin mặt trời, đồng thời mở rộng điện lưới. Thậm chí họ còn đóng vai trò trong việc phát triển nhà thông minh.

Sơ đồ ngôi nhà thông minh của Honda

Gần đây, một phiên bản nhà thông minh đã được Honda hoàn thành và giới thiệu tại Mỹ với sự giúp đỡ từ Đại học California. Các thiết bị trong nhà được cung cấp bởi hệ thống pin mặt trời có công suất lên tới 9,5 kW, một hệ thống pin lithium-ion 10 kWh để lưu trữ năng lượng dư thừa. Hệ thống quản lý năng lượng trong nhà của Honda (HEMS) có khả năng kiểm soát mọi thứ, kể cả mức tiêu thụ của chiếc xe điện ở trong ga-ra. Mọi thiết kế đều hướng tới tiết kiệm năng lượng. Ngôi nhà sẽ sản xuất ra lượng điện nhiều hơn mức nó tiêu thụ. Vì vậy, chủ nhà có thể bán phần năng lượng dư thừa cho các công ty điện lực.

Honda không phải là nhà sản xuất xe hơi duy nhất đầu tư vào các thiết bị phục vụ cho môi trường sống phát triển bền vững. Ford cũng nghiên cứu tích hợp các công nghệ xanh vào những dòng xe của họ. Tesla hiện đang bán các loại pin có thể sử dụng cả trong nhà lẫn xe hơi nhưng chỉ có ngôi nhà Honda phát triển mới thực sự gây ấn tượng.

Dựa trên các thiết kế tự động, ngôi nhà có khả năng điều chỉnh nhiệt độ mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông. Tại sân sau có 4 bể nhiệt được chôn dưới lòng đất để đựng nước thải từ nhà tắm, nhờ nhiệt lượng từ lòng đất, dòng chảy sẽ theo các đường ống nằm dưới sàn, mái, trần nhà cung cấp thêm nhiệt sưởi ấm hoặc làm mát tùy theo mùa. Bê tông dùng để xây dựng cũng được giảm một nửa, đồng nghĩa với việc giảm lượng phát thải khí cacbon khi sản xuất xi măng. Các kỹ sư thay thế bằng tro Pozzolan – một vật liệu bổ sung giúp tăng cường độ bền cho bê tông với chất lượng tương đương nhưng giá thành rẻ hơn.

Những lợi ích do ngôi nhà thông minh của Honda mang lại

Xét về tổng thể, nhà thông minh chỉ tiêu tốn năng lượng bằng một nửa so với những ngôi nhà cùng quy mô tại địa phương. Lượng nước sử dụng tiết kiệm hơn 3 lần so với mức bình quân tại Mỹ, giảm thải ra môi trường khoảng 11 tấn CO2 một năm. Các thiết kế cũng hướng tới việc tạo cho người sử dụng cảm thấy thoải mái nhất. Ví dụ, nhóm nghiên cứu cho lắp đặt toàn bộ đèn LED trong căn nhà. Điều đặc biệt là hệ thống chiếu sáng này có thể điều chỉnh màu theo cường độ ánh sáng tự nhiên.

Cần chờ một thời gian nữa chúng ta mới có thể thấy các hệ thống tương tự xuất hiện rộng rãi. Tuy nhiên, chắc chắn các nhà sản xuất ô tô rất muốn đóng góp công sức vào hướng đi này. Nếu họ không thực sự tiến hành xây dựng nhà thông minh, các sản phẩm của họ có lẽ sẽ không có chỗ đứng vững chắc.

Bạn có thể xem video giới thiệu nhà thông minh của Honda tại đây.

(Theo Fastcoexist)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các hãng xe hơi bắt đầu cuộc đua xây dựng nhà thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO