An toàn thông tin

Các mối đe dọa cả trực tuyến và ngoại tuyến tại Việt Nam giảm mạnh

Đỗ Hưng 19:06 06/03/2023

Báo cáo mới nhất từ công ty bảo vệ an ninh mạng và quyền riêng tư số toàn cầu​ Kaspersky cho biết, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang có chuyển biến tích cực, chủ động và kiểm soát an toàn.

Cac mối đe dọa ngoại tuyến giảm

Điều này được ghi nhận khi số vụ tấn công trực tuyến tại Việt Nam năm năm 2021 (63.482.728 vụ) thì sang năm 2022 (41.989.163 vụ), giảm 33,8% sau một năm. Với kết quả tích cực từ việc giảm số vụ tấn công, Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 49 trên toàn thế giới có số lượng các cuộc tấn công trực tuyến thấp năm 2022.

Đáng chú ý hơn, báo cáo từ Kaspersky cho biết, số vụ tấn công về mối đe dọa liên quan đến phần mềm độc hại phát tán qua USB, CD, DVD và các phương thức ngoại tuyến các năm cũng theo xu hướng giảm qua từng năm: Năm 2022 giảm 25,39% so với năm 2021 và giảm tới 54,74% so với năm 2020, với tổng số 121.542.272 vụ.

screenshot-112-(1).png
Việt Nam đang duy trì vị trí thứ 31 trên toàn thế giới về các mối đe dọa ngoại tuyến.

“Với kết quả này, Việt Nam đang duy trì vị trí thứ 31 trên toàn thế giới về các mối đe dọa ngoại tuyến”, báo cáo Kaspersky đánh giá.

so-vu-tan-cong-mang-viet-nam-giam-06032023.png

Cũng theo báo cáo, hiện nay trong giai đoạn “bình thường mới”, bên cạnh việc Việt Nam đang tập trung phục hồi và phát triển kinh tế, các cơ quan quản lý Việt Nam luôn có những hành động rất quyết liệt nhằm xây dựng và đảm bảo một không gian mạng an toàn.

Đặc biệt, ghi nhận về điều này, năm 2022, Bộ TT&TT đã chủ trì phát động chiến dịch làm sạch mã độc trên không gian mạng, với sự tham gia của đông đảo cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (DN) trên toàn quốc.

Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng đã xây dựng và phối hợp với Bộ KH&CN ban hành 5 tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn thông tin mạng, và điều này thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực của các cơ quan, tổ chức nhà nước trong việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng quốc gia.

Việt Nam cần không ngừng nâng cao năng lực an ninh mạng

Ở quan điểm nhận xét kết quả tích cực, đồng thời đưa ra các đề xuất về giải pháp an toàn thông tin mạng cho Việt Nam ở hiện tại và những năm tiếp theo, ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á cho rằng, tất cả là nhờ có sự chung tay của Chính phủ, các tổ chức tư nhân và doanh nghiệp (DN).

Tuy nhiên, ông Yeo Siang Tiong cho rằng, trước những diễn biến phức tạp, khó lường trong cách tiếp cận và khai thác lỗ hổng của tội phạm mạng, Việt Nam cần không ngừng nâng cao năng lực an ninh mạng để kịp thời phát hiện và xử lý các lỗ hổng.

Đồng thời, Việt Nam cần tích cực cải thiện cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ tiên tiến, tổ chức các khóa đào tạo về an ninh mạng cho nhân viên cũng là những hành động cần thiết giúp DN phòng thủ tốt hơn trước các cuộc tấn công mạng đang không ngừng mở rộng về quy mô và chất lượng.

Đưa ra các đề xuất giải pháp, nhất là đối với với sự an toàn cho các DN, ông Yeo Siang Tiong khuyến nghị: Các DN cần thường xuyên kiểm tra và cài đặt các bản vá cập nhật mới để khắc phục các lỗ hổng bảo mật; cung cấp các khóa đào tạo về an ninh mạng cho nhân viên, sử dụng mật khẩu mạnh trong DN; sao lưu dữ liệu kinh doanh quan trọng; sử dụng xác thực đa yếu tố.

“Đặc biệt, khi truy cập thông tin tài chính hoặc đăng nhập vào mạng công ty, các DN cần sử dụng giải pháp bảo mật DN đáng tin cậy, chẳng hạn như Kaspersky Endpoint Security for Business hoặc Kaspersky Digital Footprint Intelligence... vì điều này giúp thời phát hiện các mối đe dọa tấn công tiềm ẩn và điều chỉnh kế hoạch phòng thủ”, ông Yeo Siang Tiong đề xuất./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Ngày Viễn thông và Xã hội thông tin thế giới 17/5: Khát vọng về giáo dục số
    Chủ đề của ngày Viễn thông và Xã hội thông tin thế giới (WTISD) năm nay là “Sáng tạo số vì mục tiêu phát triển bền vững”, nhấn mạnh tầm quan trọng của các giải pháp số trong việc giúp giải quyết các thách thức cấp bách của thế giới và đẩy nhanh tiến bộ trong các lĩnh vực then chốt. Một trong những lĩnh vực đó là giáo dục.
  • Netflix đạt 40 triệu người dùng/tháng nhờ gói hỗ trợ quảng cáo
    Netflix cho biết việc ra mắt gói dịch vụ rẻ hơn, đi kèm quảng cáo đã giúp công ty đạt 40 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu, từ mức 5 triệu 1 năm trước đó.
  • Dân Việt App đưa thông tin đến bạn đọc, bà con nông dân cả nước thời CĐS
    Để bắt kịp sự phát triển như vũ bão của công nghệ, trong đó có công nghệ truyền thông xã hội, báo chí bắt buộc phải thay đổi phương thức hoạt động, phải phát triển đa nền tảng, thực hiện chuyển đổi số (CĐS).
  • Nhiều dự địa để phát triển kinh tế số nông nghiệp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số nhấn mạnh: "Công nghệ số, chuyển đổi số, tự động hoá sẽ giúp ngành Nông nghiệp giảm được rất nhiều chi phí. Chi phí cho công nghệ số, chuyển đổi số sẽ nhỏ hơn rất nhiều so với phần chi phí tiết kiệm được" tại Hội nghị chuyên đề "Thúc đẩy số hoá ngành Nông nghiệp" ngày 14/5/2024.
  • Gỡ vướng cho hoạt động KHCN, ĐMST trong trường đại học
    Với chủ đề "Xây dựng chiến lược nền tảng phát triển Đại học định hướng đổi mới sáng tạo", Diễn đàn Đổi mới sáng tạo (ĐMST) Quốc gia 2024 đã được tổ chức ngày 16/5/2024, tại Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Các mối đe dọa cả trực tuyến và ngoại tuyến tại Việt Nam giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO