Các nhà lãnh đạo hàng đầu trong lĩnh vực IoT, thành phố thông minh và năng lượng thông minh cùng hợp tác để “mở khóa” thị trường

Trương Khánh Hợp| 16/07/2018 13:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Một liên minh quốc tế của các nhà lãnh đạo thị trường từ khắp các lĩnh vực: thành phố thông minh, năng lượng thông minh, các lĩnh vực mạng IoT đã ra thông báo: họ sẽ phát triển một công nghệ mạng không dây và mô hình dữ liệu mở, đa phương tiện sẽ mở khóa các thị trường này bằng cách loại bỏ sự phụ thuộc vào các giải pháp sở hữu độc quyền.

Trong cuộc họp trong khuôn khổ hội chợ IoT Tech Expo châu Âu ở Amsterdam, Liên minh uCIFI cho biết các dự án IoT thông minh để quản lý đèn đường, bãi đậu xe, giao thông, thu gom rác thải, lưới điện, đo lường và các ứng dụng khác đã và đang liên tục được đưa ra trên thế giới.

Mặc dù với sự gia tăng về số lượng của các dự án, các chủ sở hữu mạng phải đối mặt với một trở ngại, hoặc là phải tích hợp nhiều hệ thống độc quyền với API (application programming interface – giao diện lập trình ứng dụng) hoặc đối phó với sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nguồn đơn cho các lớp phần cứng hoặc phần mềm mạng.

Mục tiêu của Liên minh uCIFI là giải phóng cho khách hàng khỏi sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nguồn đơn và giảm đáng kể độ phức tạp cho các nhà cung cấp thiết bị và các nhà tích hợp để phân phối dữ liệu và dịch vụ một cách nhất quán.

Các thành viên sáng lập của Liên minh uCIFI bao gồm Kerlink, công ty hàng đầu thế giới về các giải pháp mạng đầu cuối dành riêng cho IoT; EDMI, một công ty hàng đầu thế giới trong các giải pháp năng lượng thông minh, và Schréder, công ty hàng đầu về hệ thống chiếu sáng thông minh. Tất cả tham gia vào liên minh sáng lập bởi Engie và ST Engineering Electronics và những khách hàng đầu tiên, như Sibelga (Bỉ), Brussels utility, Auckland Transport (New Zealand) và Nantes Metropole (Pháp).

Những sự phức tạp không cần thiết

Yannick Delibie, đồng sáng lập kiêm giám đốc công nghệ của Kerlink cho biết: “Đưa các công nghệ thông minh đến các đô thị và các nhà cung cấp điện và nước cho phép mang lại hiệu quả to lớn trong việc cung cấp dịch vụ, đồng thời tăng sự tiện lợi cho người dùng cuối. Nhưng các thành phố và các tiện ích thường gặp phải rắc rối bởi một loạt các chi tiết kỹ thuật phức tạp không cần thiết để triển khai các mạng thông minh của họ, điều này làm chậm trễ việc khởi động và tăng thêm chi phí. Liên minh uCIFI cam kết thúc đẩy các mạng không dây nguồn với mã nguồn mở đơn giản, tiết kiệm chi phí để mở khóa toàn bộ tiềm năng của các mạng thông minh này”.

Với các mạng LPWAN, mỗi nhà cung cấp thiết bị có định dạng dữ liệu, đám mây và API riêng. Ngoài ra, chỉ có các giải pháp độc quyền tồn tại với các mạng lưới dải tầm xa phụ. Các công ty sáng lập của Liên minh uCIFI, và các thành phố và tiện ích hỗ trợ sáng kiến mở này, sẽ chia sẻ tầm nhìn chung rằng các thị trường này sẽ được mở ra nếu các thành phố và tiện ích có sự lựa chọn giữa các sản phẩm của nhà cung cấp cạnh tranh nhưng tương thích dựa trên cơ sở mã nguồn mở.

Liên minh phi lợi nhuận có trụ sở tại Beaverton, Oregon, Hoa Kỳ sẽ chỉ định một mô hình dữ liệu thống nhất và giao diện trên nhiều mạng IoT, bao gồm LoRaWAN, NB-IoT và mạng lưới dải tầm xa với mã nguồn mở cũng sẽ được chỉ định bởi liên minh. Điều này sẽ khiến các phương thức giao tiếp device to device (thiết bị tới thiết bị) và device to cloud (thiết bị tới đám mây) giữa IoT và các thành phố, tiên ích sẽ độc lập với bất kỳ nhà cung cấp độc quyền nào.

Bộ công cụ phong phú cho các nhà cung cấp giải pháp và khách hàng

Công nghệ mạng chia lưới tương thích Wi -SUN với mã nguồn mở tiêu chuẩn được quy định bởi uCIFI sẽ bổ sung vào hệ thống hiện có như LoRaWAN, NB-IoT và Bluetooth 5 / Mesh tạo ra bộ công cụ phong phú cho các nhà cung cấp giải pháp và khách hàng của họ. Điều này sẽ cung cấp hiệu suất mạng cao hơn.

How New Seng, CEO tại EDMI cho biết: “Chúng tôi thực sự kỳ vọng về uCIFI.  Nó sẽ cho phép EDMI cung cấp một thế hệ các giải pháp năng lượng thông minh mới, cung cấp cho khách hàng một lựa chọn thay thế để kết nối các thiết bị thông minh của họ cả trong tiện ích và không gian IoT. Với nhiều băng thông hơn và mạng lưới đáng tin cậy hơn, chúng tôi sẽ cung cấp nhiều dữ liệu hơn và nhiều dịch vụ hơn cho khách hàng của mình. Việc kết hợp các lực lượng trong Liên minh uCIFI với các nhà lãnh đạo thị trường IoT khác làm cho nó có thể phát triển mạng lưới mạng con GHz mở và tương thích duy nhất, được nhiều khách hàng của chúng tôi yêu cầu”.

Nicolas Keutgen, giám đốc đổi mới tại Schréder cho biết: “Với uCIFI, Schréder sẽ cung cấp giải pháp đèn đường thông minh thực sự mở và tương thích, hỗ trợ cả mạng LoRaWAN và sub-GHz với giao diện tuân thủ uCIFI, trong khi các giải pháp hiện có là độc quyền và làm cho các thành phố phụ thuộc vào một nhà cung cấp mạng hoặc thiết bị duy nhất. Liên minh uCIFI là cơ hội thực sự để Schréder tiếp tục trở thành công ty sáng tạo nhất trong lĩnh vực của chúng tôi và cung cấp một thế hệ ứng dụng thành phố thông minh mới cho khách hàng trên khắp thế giới”.

Các thành viên Liên minh uCIFI sẽ kết nối hàng triệu thiết bị mỗi năm. Các đối tác liên minh sẽ tiến hành các thử nghiệm thực địa của mô hình dữ liệu thống nhất của uCIFI và công nghệ mã nguồn mở uCIFI trước tháng 9 năm 2018 và phát hành phiên bản mã nguồn mở đầu tiên cho các công ty thành viên vào cuối năm.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các nhà lãnh đạo hàng đầu trong lĩnh vực IoT, thành phố thông minh và năng lượng thông minh cùng hợp tác để “mở khóa” thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO