Các nhà quy hoạch thành phố thông minh đang xem xét lại bãi đậu xe

Hoài Thương, Phạm Thu Trang, Trịnh Đình Trọng| 06/03/2019 17:53
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi các thành phố trở nên thông minh hơn và các giải pháp di động và thói quen của người tiêu dùng thay đổi, nhiều nhà quy hoạch đô thị đang tránh việc xây dựng nhà để xe công cộng - hoặc thay đổi cách nghĩ về chúng.

smart city planners are rethinking the concept of parking smartcitiesepic 1

Các thành phố trên toàn cầu đang cài đặt công nghệ để thu thập dữ liệu với hy vọng tiết kiệm tiền, trở nên sạch hơn, giảm lưu lượng và cải thiện đời sống đô thị. Trong loạt “Thành phố thông minh” của Digital Trends (xu hướng số hoá), chúng ta sẽ xem xét cách các thành phố thông minh xử lý mọi thứ, từ quản lý năng lượng, đến phòng chống thiên tai, an toàn công cộng và những gì có ý nghĩa cho cuộc sống của bạn.

Với việc nổi lên của các dịch vụ chia sẻ khi đi xe, sẽ có một sự thay đổi khi mà người dân sẽ không còn sở hữu ô tô nữa và sẽ có cuộc cách mạng về xe chạy tự động, các nhà quy hoạch giao thông và quản lý thành phố đang suy nghĩ lại về bãi đậu xe mặc dù thực tế sẽ có nhiều người di chuyển từ nông thôn sang trung tâm đô thị trong những năm tới.

Theo khảo sát của công ty bất động sản thương mại CBRE, Hoa Kỳ & Canada Mobility 2018, khái niệm đi lại bằng ô tô sắp trải qua một sự thay đổi lớn. Thật vậy, ở Hoa Kỳ, những người dưới 30 tuổi có khả năng sử dụng phương tiện giao thông công cộng cao hơn bảy lần so với những người trên 60 tuổi. Hơn nữa, trong ba thập kỷ qua, tỷ lệ người trẻ tuổi xin giấy phép lái xe đã giảm gần 20%, theo Viện Giao thông Vận tải Đại học Michigan.

“Nhân khẩu học đang thay đổi, những người trẻ tuổi không sở hữu nhiều xe hơi”, Brian  Abbanat nói với Digital Trends. Abbanat là một nhà lập kế hoạch giao thông cao cấp cho thành phố Davis ở California, được coi là một trong những thành phố tiến bộ nhất ở Hoa Kỳ khi nói đến giao thông vận tải; đây là một trong những đô thị đầu tiên tạo ra làn đường dành riêng cho xe đạp vào năm 1967.

Tuy nhiên, đây là một thách thức để dự đoán nhu cầu đỗ xe của thành phố có thể kéo dài hàng thập kỷ trong tương lai.

“Các công nghệ đến và đi. Nhiên liệu sẽ trở thành vấn đề lớn, sau khi có Segway thì giờ đây đã có hệ thống chia sẻ xe đạp điện” Abbanat nói. Vì vậy, trong thời gian ngắn nữa, Davis đang tìm cách tính phí cho bãi đậu xe đường phố trung tâm, với hy vọng quản lý được cả cung và cầu. Abbanat cho biết thành phố đang xem xét mức giá dao động (giá cao hơn trong giờ cao điểm) và các giải pháp trả tiền theo ứng dụng để giảm bớt nỗi lo về vé.

Về lâu dài, Davis không có kế hoạch xây dựng bất kỳ nhà để xe nào. Các chuyên gia tư vấn bên ngoài đồng ý rằng các xu hướng sắp tới sẽ đi ngược lại, thị trưởng của Davis, ông Brett Lee gần đây đã chỉ ra rằng một nhà để xe của thành phố sẽ có giá khoảng 15 triệu đô la và thành phố sẽ phải tăng thuế bất động sản trong 5 năm để trang trải chi phí.

Hơn nữa, có rất nhiều lợi ích từ việc không xây dựng bãi đỗ xe.

Thiên đường không vỉa hè

“Ko chỉ về ngành công nghiệp xe hơi”, bà Esther Bahne, người đứng đầu chiến lược và đổi mới tại Mini, nói với Digital Trends. “Đó là về toàn bộ môi trường. Chẳng hạn, việc loại bỏ các bãi đỗ xe có thể giải phóng đường phố, tạo ra nhiều công viên hơn và ít ô nhiễm hơn”. Bahne, người đã làm việc trong ngành công nghiệp ô tô trong hơn 14 năm, cho biết những thay đổi sắp tới của điện khí hóa, dịch vụ chia sẻ xe và xe tự động đòi hỏi những ý tưởng sáng tạo trong thành phố để lập kế hoạch cho tương lai.

Trên thực tế, thậm chí ngay cả khi mọi người vẫn đang xây dựng bãi đỗ xe, họ cũng đang thực hiện một cách tiếp cận hoàn toàn mới mà Abbanat gọi là “tái sử dụng thích nghi” với các cơ sở đỗ xe.

Ở Columbus, Ohio, nơi đã chiến thắng trong cuộc thi Thử thách Thành phố Thông minh của Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ và nhận giải thưởng trị giá 40 triệu đô la hai năm trước, chính quyền địa phương đã nghiên cứu và điều hành các dự án thí điểm khác nhau để đưa ra giải pháp cho các vấn đề của thành phố. Andrew Ginther, thị trưởng Columbus, nói với Digital Trends rằng một trong những vấn đề chính mà các thị trấn phải đối mặt là nhà ở giá cả phải chăng, đặc biệt là khi có dự đoán rằng sẽ có ngày càng nhiều người sẽ chuyển đến các thành phố sinh sống.

smart city planners are rethinking the concept of parking smartcitiesepic 3

“Vì vậy, chúng tôi có thể hỏi là làm thế nào chúng ta có thể xây dựng một nhà để xe để nó có thể được tái sử dụng trong tương lai?” Ginther nói với Digital Trends khi chúng tôi hỏi anh ấy về tiến trình thành phố thông minh.

Ngay cả ở những nơi đang được mở rộng liên tục và dựa nhiều vào văn hóa xe hơi, như Las Vegas, mọi người đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận bãi đậu xe.

Làm cho chúng khác biệt

“Hiện tại chúng tôi đang xây dựng nhà để xe với các đường dốc ở bên ngoài cấu trúc chính, dự đoán về một tương lai nơi chúng tôi sẽ không cần nhiều chỗ đậu xe và sau đó có thể tái sử dụng nhà để xe làm tài sản dân cư, chỉ bằng cách phá bỏ bên ngoài” Michael Michael Sherwood, giám đốc công nghệ và thông tin của Las Vegas, đã nói với chúng tôi tại hội nghị Di động thông minh ở Tel Aviv vào mùa thu năm ngoái.

Những cân nhắc như vậy cũng ảnh hưởng đến việc thiết kế và xây dựng các tòa nhà văn phòng và căn hộ.

Chẳng hạn, một tổ hợp văn phòng Hudson Pacific Properties trên Đại lộ Sunset ở Los Angeles, sẽ có một sảnh dành riêng cho xe và hai tầng đậu xe có thể được chuyển đổi thành không gian văn phòng trong tương lai. Vị trí này dự kiến sẽ là trụ sở mới của Netflix, nhưng ngay cả trong bãi để xe của khu đô thị West Coast, các nhà quy hoạch đang xem xét những thay đổi trong bối cảnh giao thông.

Thay đổi thiết kế có nghĩa là nhà để xe xây dựng với trần nhà cao hơn và loại bỏ các sàn dốc của nhà để xe điển hình. Chẳng hạn, xây dựng chiều cao khoảng 15 feet để lên sàn là cần thiết cho một gác xép, mua sắm hoặc không gian căn hộ. Và nếu nhà để xe được chuyển đổi thành văn phòng hoặc không gian căn hộ có thể ở được, thì cũng phải có chỗ ở để bổ sung hệ thống ống nước và điện, điều mà thường không được xem xét trong việc xây dựng các bãi đỗ xe xây dựng bằng bê tông.

Hơn nữa, chủ sở hữu tài sản thương mại nhìn tới tương lai 30 năm sau và phải dự đoán dòng doanh thu trong nhiều thập kỷ trong tương lai. Nếu mọi người không lái xe để làm việc hoặc chủ yếu sử dụng phương tiện công cộng, họ có thể không cần đỗ xe, trong trường hợp đó, một gara sẽ không có lãi. Vì vậy, có thể dễ dàng chuyển đổi các không gian như vậy thành văn phòng, cửa hàng bán lẻ hoặc cho thuê là một cân nhắc quan trọng.

“Tuy nhiên, sẽ rất khó để thấy trước những thay đổi sắp xảy ra”, Abbanat của thành phố Davis cho biết. Mặc dù thành phố đã có làn đường dành cho xe đạp trong hơn 40 năm thì giờ đây, nó đang phải vật lộn với cách xử lý xe đạp điện và dịch vụ chia sẻ xe tay ga vì thành phố có một quy định rằng xe đạp cần phải khóa ở giá để xe đạp. Tuy nhiên, bây giờ có rất nhiều giá để xe đạp quanh thị trấn; Họ có nên cài đặt thêm? Còn trên đường ngoại ô thì sao? Còn trạm sạc thì sao?

Bây giờ hãy tưởng tượng sẽ phức tạp như thế nào khi nghĩ đến vấn đề lập pháp khi mà mọi người bắt đầu đi trên những chiếc xe điện tự động ở mọi nơi.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các nhà quy hoạch thành phố thông minh đang xem xét lại bãi đậu xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO