Các nhà sản xuất đang tung ra hàng loạt các dòng điện thoại mới

Phạm Thu Trang, Nguyễn Tất Hưng| 30/10/2018 08:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi sự kiện Mate 20 của Huawei mới diễn ra không lâu, chúng tôi đã tự hỏi về cái chết của chu kỳ phát hành truyền thống cho điện thoại thông minh. Một công ty Trung Quốc đã cho ra mắt ba chiếc điện thoại mới với hình dáng giống hệt Mate 20, Mate 20 Pro, và bom tấn Mate 20 X, tất cả đều trở nên nóng bỏng với sự ra mắt của chiếc Mate 20 Lite gần đây.

stop releasing so many phones huawei mate 20 and pro side by 1

Làn sóng của những chiếc điện thoại mới này chỉ xuất hiện 6 tháng sau khi Huawei ra mắt P20, P20 Pro và Porsche Design Mate RS. Nghiên cứu những chiếc điện thoại này để giải mã sự khác biệt là một bài toán khó. Có ai đã dành thời gian để tìm hiểu những đối tượng nào nên sử dụng mô hình nào hay chưa? Có vẻ như câu trả lời là chưa.

Cách tiếp cận scattergun

Cách tiếp cận scattergun đề cập đến cách làm hoặc đối phó với điều gì đó bằng cách xem xét nhiều khả năng khác nhau theo cách không được tổ chức tốt. Cách tiếp cận scattergun trong marketing có nghĩa là chiến dịch không được nhắm mục tiêu đến các cá nhân cụ thể. Cách tiếp cận scattergun mới này khi phát hành điện thoại thông minh dường như đang lây nhiễm rất nhanh trong ngành công nghiệp. Và nó được củng cố bằng xu hướng ngày càng tăng trong việc cập nhật điện thoại một cách thường xuyên hơn, ngay lập tức triển khai các cải tiến gia tăng mà trước đó đã được đưa ra để tổ chức một sự kiện thường niên.

LG đã phát hành các bản cập nhật nhỏ gọn, từ LG V30 đến V40 ThinQ, cho V30S ThinQ và V35 ThinQ, chỉ trong vòng một năm, trong thời gian đó nó đủ thời gian để phát hành chiếc LG G7 ThinQ. Chúng tôi không thấy việc chỉ có một màn hình lớn hơn một chút hoặc camera mới là đủ để tạo ra một mô hình hoàn toàn mới. Có nhiều tranh cãi cho việc xác định ngưỡng cập nhật, nhưng LG chắc chắn đã vượt quá ngưỡng đó.

Sony đã giới thiệu Xperia XZ2, XZ2 Compact, XZ2 Premium và XZ3 trong vòng sáu tháng. Ngoại trừ một thực tế là Compact rõ ràng là nhỏ hơn, nhưng sự khác biệt giữa các điện thoại này là rất nhỏ và vô cùng khó hiểu.

Samsung từ lâu đã chia năm thành hai sự kiện lớn, một cho Galaxy S ở hai kích cỡ và một cho dòng Note. Nó có truyền thống vẫn giữ yên lặng về các dịch vụ tầm trung với ngân sách hạn hẹp, tiết kiệm tất cả sự tập trung tiếp thị cho các thiết bị lớn, nhưng Galaxy A9 quad-lens vừa được công bố gần đây dường như là một ngoại lệ mới được thiết lập.

Có lẽ sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến Motorola. Chúng ta đã thấy Moto E5, Moto E5 Play, Moto E5 Plus, Moto G6 Play, Moto G6, Moto G6 Plus, Moto Z3 Play, Moto Z3 và Motorola One trên thị trường. Rất nhiều, chúng tôi có hướng dẫn chỉ để giúp bạn nắm được thông tin của tất cả các điện thoại này. Có tin đồn cho thấy chúng ta sẽ chỉ chào đón bốn điện thoại mới trong dòng G vào năm tới. Sự khác biệt giữa các điện thoại này không đủ lớn để làm cho chúng thật sự khác biệt.

Thậm chí, khi bắt đầu với thương hiệu phụ của Huawei, Honor, hãng đã tung ra một số lượng lớn các điện thoại tương tự với sự khác biệt tối thiểu về thông số và thiết kế. Huawei gần đây đã vượt qua Apple để trở thành người nhà điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, nhưng có vẻ Huawei đang đẩy chiến lược chiến thắng quá xa, ngày càng nhiều mô hình được phát hành mà không có lý do chính đáng.

Quá nhiều lựa chọn

Moto E5 Plus review

Trong một thời gian người ta tin rằng nhiều sự lựa chọn chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, nhưng một thử nghiệm liên quan đến một hãng mứt nổi tiếng vào năm 2000 đã thách thức giả định đó. Các nhà tâm lý học Sheena Iyengar và Mark Lepper từ các trường đại học Columbia và Stanford, đã xuất bản một nghiên cứu cho thấy rằng mọi người ít có khả năng mua khi được đưa ra quá nhiều sự lựa chọn. Họ đã chứng minh rằng người mua nếu có nhiều lựa chọn hơn sẽ giảm sức mua khoảng 10 lần. Việc mua sắm với quá nhiều sự lựa chọn có thể làm tê liệt mọi người và khiến chúng ta lo lắng. Ngay cả khi chúng ta lựa chọn, có một nỗi sợ hãi kéo dài về việc chúng ta có thể đã chọn sai.

Hai điểm được đưa ra có liên quan cho điện thoại thông minh là “sự lựa chọn phức tạp” và “khó khăn về quyết định”, hay nói cách khác, khi sản phẩm phức tạp và khó so sánh.

Điện thoại nào tốt nhất?

Mỗi nhà báo công nghệ di động đều được hỏi một câu hỏi như thế khi mọi người phát hiện ra nghề nghiệp của họ, và câu trả lời thường là "nó phụ thuộc." Đó không chỉ là một câu trả lời lấy lệ. Nó phụ thuộc. Nó phụ thuộc vào những gì bạn muốn làm với điện thoại của mình, ngân sách bạn có là bao nhiêu, và những sở thích của bạn về các tính năng thiết kế và phần mềm.

Nhưng nếu bạn có thời gian để tìm hiểu về sự khác biệt giữa hai điện thoại phổ biến nhất hiện nay và bạn muốn tìm hiểu các biến thể nhỏ giữa các điện thoại và đọc nhiều bài đánh giá thì bạn thuộc nhóm thiểu số.

Hầu hết mọi người đều muốn một câu trả lời đơn giản cho câu hỏi đó.

iPhone XS Max

Có một số công ty giữ nó sự đơn giản và đã thành công cho đến nay là Apple. Hãng có iPhone dành cho tất cả mọi người (iPhone XS), iPhone dành cho những người muốn có màn hình lớn hơn (iPhone XS Max) và iPhone dành cho những người không đủ tiền mua iPhone XS (iPhone XR).

Google chỉ có hai kích thước dành cho Pixel 3 và Pixel 3 XL. Cả hai công ty đều tuân thủ một bản cập nhật hàng năm và bạn không bao giờ phải nghi ngờ về thiết bị nào là thực sự tốt nhất.

OnePlus phát hành điện thoại thường xuyên hơn, cho ra mắt một bản cập nhật mỗi sáu tháng, nhưng nó thường giữ mọi thứ rõ ràng với một bom tấn tại một thời điểm. Điện thoại nào tốt nhất? Chính là cái mới nhất. Đó là tất cả những điều bạn cần biết.

Sự mất giá của thương hiệu

Đây là một năm vô cùng bận rộn đối với các điện thoại thông minh mới. Chưa bao giờ có nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng như hiện nay, nhưng rất nhiều trong số các điện thoại này được mệnh danh là lu mờ. Nó không phải vì chúng là thiết bị xấu, đơn giản là vì có quá nhiều thiết bị.

Lợi ích của việc mua điện thoại công cộng

Sự tăng tốc của chu kỳ phát hành điện thoại truyền thống có nghĩa là người hâm mộ hardcore của những thương hiệu này, những người mua thiết bị mới vào ngày đầu tiên, sẽ chứng kiến những thiết bị đó giảm giá nhanh hơn nhiều so với trước đây. Nếu điện thoại Sony hoặc LG tiếp theo sẽ ra mắt chỉ trong hai tháng nữa thì chắc chắn thiết bị hiện có sẽ giảm giá mạnh, vậy tại sao lại mua ngay bây giờ? Nó đang xói mòn giá trị thương hiệu. Nếu mọi người bỏ vài trăm đô la, họ cần được hưởng ít nhất một vài tháng để cảm thấy như họ có những điều mới nhất và tuyệt vời nhất từ thương hiệu đó.

Việc trả phí để được mua đầu tiên luôn là vấn đề của công nghệ nói chung, nhưng không phải ngẫu nhiên mà các thiết bị ít được cập nhật thường xuyên hơn như iPhone hoặc Pixel giữ giá trị lâu hơn.

Trong sự tuyệt vọng của để có thể giữ vững vị thế trong cuộc cạnh tranh, có vẻ như một số nhà sản xuất có thể đang đẩy nhanh kết thúc của chính mình. Chúng tôi không có nhiều tự tin rằng sẽ có ít điện thoại được phát hành vào năm 2019, nhưng cũng có thể có ít nhà sản xuất điện thoại hơn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các nhà sản xuất đang tung ra hàng loạt các dòng điện thoại mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO