Các sáng kiến về tính bền vững của ICT bị chậm lại

04/11/2015 07:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Fujitsu tại Úc đã công bố Báo cáo Global Benchmark , một báo cáo phân tích mức độ phát triển của ICT xanh trên toàn cầu. Tiêu đề của báo cáo là các hóa đơn năng lượng “ẩn” đã làm chậm lại động lực thúc đẩy các sáng kiến về tính bền vững.

Nghiên cứu này dựa trên 1.000 câu trả lời của 80 câu hỏi trong một cuộc khảo sát trực tuyến về chính sách, hành vi và công nghệ của tính bền vững ICT. Người trả lời là các giám đốc công nghê thông tin và các nhà quản lý ICT trong các tổ chức sử dụng CNTT ở Úc, Canada, Trung Quốc, Ấn Độ, New Zealand, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

ICT Sustainability Index (ICTSx – chỉ số bền vững công nghệ thông tin và viễn thông) được đo bởi các nghiên cứu trên tất cả các quốc gia và tất cả các ngành công nghiệp đã giảm nhẹ kể từ báo cáo đầu tiên. Nó giảm từ 56,4 xuống 54,3 (trên tổng số 100). Điều này chỉ ra rằng các tổ chức có thể mất tập trung vào hiệu quả năng lượng ICT và các dự án hiện có đã bị đình trệ.

Nguyên nhân được đưa ra trên thực tế là do phần lớn số người được hỏi không biết mức năng lượng mà ICTtiêu thụ. Chỉ có một trong bảy nước có ngành ICT bao gồm chi phí tiêu thụ điện năng của ICT trong ngân sách của họ. Các nước thực hiện tốt nhất trong bảy nước được khảo sát hóa ra lại là Canada, với một chỉ số bền vững ICT là 60,3, Vương quốc Anh đạt 58,3 và Mỹ đạt 56,0 đều là trên mức trung bình, trong khi Australia, New Zealand, Ấn Độ và Trung Quốc đều dưới mức trung bình. Các lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông/ truyền thông là ngành công nghiệp đang dẫn đầu với 58,4 và sản xuất thấp nhất ở mức 51.2. 

Điều đáng thất vọng là các hoạt động ICT vẫn không chịu trách nhiệm về việc sử dụng năng lực của chúng. Alison Rowe, Giám đốc điều hành phát triển bền vững toàn cầu của Fujitsu cho biết: "Cho đến khi dữ liệu này có thể được xác định, thay đổi không thể được đo và thành công không thể được công nhận."

Nó củng cố thêm quan điểm rằng ngành CNTT có rất nhiều nỗ lực để giải quyết vấn đề sử dụng năng lượng và khí thải carbon. Ví dụ như là các máy chủ ảo hóa mang lại sự linh hoạt, tiết kiệm chi phí và làm cho việc sử trung tâm dữ liệu dụng tốt hơn - bạn không cần phải đo lường mức năng lượng để thấy được những lợi ích.

Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng mỗi các biện pháp này thì là rất thiển cận. Giảm lượng khí thải của ICT (và do đó tiết kiệm năng lượng và chi phí) sẽ là một quá trình lâu dài mà sẽ đòi hỏi sự chú ý lớn hơn trong thời gian tới. Để thực sự theo dõi sự tiến bộ, bạn cần phải biết bạn đang bắt đầu từ đâu và các tùy chọn tiết kiệm năng lượng là gì.

Vấn đề là trong bối cảnh tài chính hiện tại, nếu nhận được kinh phí thì sẽ chiến thắng một cách nhanh chóng. Để thiết lập một đường dẫn cho các tiết kiệm dài hạn cần phải suy nghĩ về khả năng quản lý nhiều hơn và có lẽ là cần một ít khoản đầu tư ban đầu. Có vẻ như ở thời điểm này, điều đó không xảy ra.

Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các sáng kiến về tính bền vững của ICT bị chậm lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO