Các tiêu chuẩn kỹ thuật trong giáo dục

04/11/2015 07:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây là bài đầu tiên trong một loạt các bài viết thảo luận về các tiêu chuẩn kỹ thuật được sử dụng trong giáo dục. Trong bài viết này, chúng ta xem xét xem cách tạo ra các tiêu chuẩn này, chúng làm gì và tại sao chúng lại có ích với các nhà phát triển và các nhà giáo dục. Chúng ta cũng tìm hiểu một số cuộc tranh luận xung quanh việc phát triển và cách sử dụng các tiêu chuẩn trong giáo dục và tác động của Web 2.0 và chương trình nghị sự mở về những cuộc thảo luận đó.

Tại sao người ta đặt ra các tiêu chuẩn, các hệ thống và các công cụ?

Các tiêu chuẩn cung cấp cơ hội để phối hợp và làm cho cơ sở hạ tầng, các sản phẩm và các hệ thống được tạo ra độc lập và chạy tương thích. Chúng là một phần của cuộc sống hàng ngày từ quy định về chiều cao của thanh chắn xe ô tô, đến khoảng cách đường ray của các tuyến đường sắt, đến đánh giá độ an toàn của đồ chơi trẻ em. Không phải mọi thứ chúng ta nghĩ là một tiêu chuẩn được một cơ quan tiêu chuẩn quốc gia hoặc quốc tế tạo ra; nó có thể là một cách để thực hiện những điều được thoả thuận nặng về cục bộ hoặc một mẫu được nhà sản xuất đầu tiên hay nhà sản xuất hàng đầu của một sản phẩm cụ thể đặt ra.

Giáo dục là một lĩnh vực có một dải các yêu cầu về các tiêu chuẩn tiềm năng đa dạng bao gồm:

  • Quản lý các hồ sơ sinh viên.
  • Quản lý các đề xuất và các kết quả nghiên cứu.
  • Sử dụng công nghệ tương tác lớp học (như các trình tạo nhấn chuột).
  • Hỗ trợ học tập trực tuyến từ xa và linh hoạt.
  • Cung cấp các dịch vụ xác thực và ủy quyền để quản lý quyền truy cập vào tài nguyên số.
  • Phát hiện đạo văn.
  • Sử dụng đánh giá số.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về nguồn gốc của các tiêu chuẩn kỹ thuật trong giáo dục và các cơ hội mà chúng cung cấp, trước khi xem xét các quá trình phát triển khác nhau của các tiêu chuẩn và các loại tiêu chuẩn đã có. Các loại tiêu chuẩn này bao gồm: các tiêu chuẩn chính thức, các đặc tả (tương tự như các tiêu chuẩn chính thức nhưng có nguồn gốc và mục đích hơi khác một chút), các tiêu chuẩn thực tế (các tiêu chuẩn phổ biến những không chính thức), các tiêu chuẩn dựa vào cộng đồng và các tiêu chuẩn không chính thức. Sau đây, chúng ta sẽ trình bày các ví dụ và các lĩnh vực cần quan tâm của cuộc tranh luận xung quanh sự phát triển và cách sử dụng của chúng.

Các tiêu chuẩn đã đến từ đâu?

Một số các tiêu chuẩn kỹ thuật trong giáo dục đã nổi lên từ những nỗ lực để có được hệ thống cục bộ (thường là sự pha trộn của các hệ thống trước khi có trang web, các hệ thống được sản xuất cục bộ và các hệ thống thương mại) để cùng hoạt động với nhau trong việc trao đổi dữ liệu cả trong các tổ chức và giữa chúng. Những nỗ lực như vậy là cần thiết để hỗ trợ truy cập vào tài nguyên thương mại hoặc để hỗ trợ chia sẻ tài nguyên qua một số các tổ chức. Chúng cũng đã được phát triển để hỗ trợ các cơ chế di chuyển nội dung từ một hệ thống này sang hệ thống khác và như vậy để tránh nhà cung cấp khóa lại hoặc để thoát khỏi hệ thống di sản không được hỗ trợ do có thể không còn được phát triển nữa. Một ví dụ về việc này là tiêu chuẩn iCalendar cho phép những người dùng chuyển các lịch công tác của họ giữa các chương trình máy tính để bàn khác nhau, ví dụ như Apple iCal và Lotus Notes hoặc chia sẻ các lịch công tác của họ trực tuyến giữa một rừng các công cụ, chẳng hạn như Google Calendar.

Các tiêu chuẩn kỹ thuật khác đã phát sinh từ các dự án nghiên cứu để nhận biết các trường hợp sử dụng cho công nghệ trong giáo dục và cố gắng để phát triển các tiêu chuẩn và các cài đặt chuẩn của chúng trong các công cụ và các hệ thống có liên quan. Cách tiếp cận này đã dẫn đến nhiều tiêu chuẩn thành công, được trình bày sau trong bài viết này, nhưng ở đó hướng tới một cuộc đấu tranh để làm cho các tiêu chuẩn được chấp nhận sau khi dự án kết thúc trừ khi có sự cam kết rõ ràng với và nhu cầu từ cộng đồng rộng lớn hơn của các nhà phát triển. Tiêu chuẩn phải đáp ứng nhu cầu thực tế của người dùng cuối.

Mặc dù có những lợi ích rõ ràng dành cho lĩnh vực giáo dục để thống nhất theo các định dạng cho các hệ thống để truyền thông, chia sẻ dữ liệu và lưu trữ thông tin, triển khai thực hiện các tiêu chuẩn không ổn định.

Các cơ hội

Đối với những ai đang tìm kiếm để phát triển các công cụ mới hoặc hỗ trợ các công cụ hiện có, thì lĩnh vực giáo dục biểu thị một cơ hội đáng kể. Mặc dù đang phải đối mặt với việc cắt giảm kinh phí trong một số nước phương Tây, lĩnh vực giáo dục vẫn còn là một phần quan trọng của nền kinh tế của các nước đó và nhu cầu về giáo dục đang phát triển ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Cùng với nhu cầu về giáo dục này, cũng có nhu cầu về các công cụ và các hệ thống để hỗ trợ nó. Thật thú vị, nhu cầu này không chỉ cho các sản phẩm như các hệ thống quản lý học tập thương mại, ví dụ, Blackboard, mà còn cho các dịch vụ tùy chỉnh và hỗ trợ việc sử dụng các hệ thống quản lý học tập nguồn mở như Moodle. Các hệ thống và chức năng như vậy do chúng cung cấp dựa vào các tiêu chuẩn được lưu hành. Cũng có cách sử dụng thực tế các công cụ học trực tuyến (e-learning) để đào tạo và phát triển chuyên môn trong các lĩnh vực khác như y tế.

Mặc dù việc thực hiện các tiêu chuẩn trong hệ thống cụ thể bất kỳ là sự lựa chọn của nhà phát triển, nhưng nhiều cơ quan công lập có thể yêu cầu hoặc chủ động quy định làm đúng theo các tiêu chuẩn cụ thể trong các quyết định mua sắm và các tiêu chuẩn khác thực chất theo thiết kế hệ thống với một số chức năng. Các cơ quan chính phủ đang theo đuổi để giành được hoặc phát triển một sổ đăng ký siêu dữ liệu (thực chất là một danh mục) được dự kiến để tham vấn các đăng ký siêu dữ liệu (MDR) 11179 của Tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa/Liên minh kỹ thuật quốc tế phần 5 và bất kỳ hệ thống mua sắm nào cũng phải tuân thủ nó. Có thể sử dụng nhiều môi trường học tập ảo (VLE) hoặc các hệ thống quản lý học tập (LMS) để lưu trữ và quản lý tài nguyên. Tuy nhiên, mục đích chính của chúng là để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động học tập bằng cách cung cấp một môi trường để theo dõi và kiểm soát quyền truy cập đọc danh sách, các ghi chép bài giảng hoặc các tài liệu tự đánh giá học sinh. Các tổ chức có thể chọn quản lý tài nguyên học tập trong một kho lưu trữ (một hệ thống được thiết kế để quản lý các tệp và cung cấp quyền truy cập ổn định lâu dài tới chúng) mà vẫn còn dạy cùng với chúng hay cung cấp quyền truy cập đến chúng thông qua VLE. Ví dụ, như là một phần của dự án OpenStaffs của mình, gần đây Đại học Staffordshire đã tiến hành một bài tập về xuất khẩu nội dung từ VLE của mình để quản lý nó trong kho lưu trữ của họ vì kho lưu trữ của họ đã cung cấp chức năng quản lý nội dung bổ sung, ổn định hơn và khả năng dễ dàng làm cho nội dung của họ có sẵn công khai trên trang web.

Các loại các tiêu chuẩn

Các loại của các tiêu chuẩn trải rộng từ các tiêu chuẩn được các cơ quan chuyên môn chính thức của chính phủ hoặc các tổ chức quốc tế chấp thuận đến các tiêu chuẩn không hơn một cách tạo tài liệu phổ biến được một nhóm nhỏ các nhà phát triển chấp thuận. Trước đây, chúng ta đã xác định các loại các tiêu chuẩn như là các tiêu chuẩn chính thức, các đặc tả, các tiêu chuẩn thực tế, các tiêu chuẩn dựa vào cộng đồng và các tiêu chuẩn không chính thức. Hãy xem xét chi tiết hơn về từng loại tiêu chuẩn.

Các tiêu chuẩn chính thức

Đây là các tiêu chuẩn được các cơ quan ở cấp quốc gia hoặc quốc tế chấp thuận như Cơ quan các tiêu chuẩn Anh (Anh), Tổ chức các tiêu chuẩn thông tin quốc gia (Mỹ) và Tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa. Các cơ quan này tập trung vào các tương tác hoặc các vấn đề được quy định chặt chẽ và thường xuyên thông qua các tiêu chuẩn hoặc các đặc tả được các nhóm khác phát triển. Thông qua các nhóm làm việc nội bộ, họ xem xét lại và có khả năng điều chỉnh, các tiêu chuẩn như vậy trước khi thông qua chúng; mỗi khi có nhu cầu, các nhóm làm việc này phát triển các tiêu chuẩn từ đầu. Quá trình thông qua thường kéo dài và hơi quan liêu một chút, nhưng khi hoàn chỉnh, có hai tính năng chủ yếu của loại tiêu chuẩn này:

  • Cơ quan các tiêu chuẩn chính thức không thể tham gia vào phát triển các tiêu chuẩn thêm nữa liên quan đến sự tương tác được định nghĩa bên ngoài của một quá trình xem xét lại chính thức. Khi một tiêu chuẩn quốc gia cụ thể được tổ chức quốc tế về các tiêu chuẩn (ISO) thông qua, việc chấp nhận tiêu chuẩn đó được dành cho tầng phía dưới đến các tổ chức tiêu chuẩn quốc gia.
  • Nhiều cơ quan chính phủ và chính quyền địa phương được yêu cầu, như là một phần của bất kỳ quá trình mua sắm nào, chọn ra các công cụ và các hệ thống có khả năng tuân thủ các tiêu chuẩn được phê duyệt có liên quan.

Trong lĩnh vực giáo dục, có một số tiêu chuẩn liên quan đến học trực tuyến (e-learning) và các thư viện. Một ví dụ là bộ phần tử siêu dữ liệu Dublin Core (Dublin Core Metadata Element Set). Do Sáng kiến siêu dữ liệu Dublin Core (Dublin Core Metadata Initiative) tạo ra, tiêu chuẩn này đã phát triển bên ngoài một hội thảo được tổ chức tại Dublin, Ohio và đã được đưa vào trong các đặc tả khác và được phê duyệt như là Yêu cầu của Lực lượng đặc nhiệm kỹ thuật Internet (IETF-Internet Engineering Task Force) về các nhận xét (RFC) 5013, Tiêu chuẩn Z39.85-2007 của Viện Tiêu chuẩn quốc gia Mỹ (ANSI)/Tổ chức tiêu chuẩn thông tin quốc gia (NISO) và Tiêu chuẩn ISO 15836:2009. Trong khi tiêu chuẩn này có một bộ siêu dữ liệu mô tả cơ sở chính, cũng đã có công việc quan trọng trong việc tạo các cấu hình ứng dụng của tiêu chuẩn đó, mở rộng nó và xem xét việc mã hóa của nó để sử dụng trong dữ liệu có liên kết và dữ liệu ngữ nghĩa.

Các đặc tả

Giống như các tiêu chuẩn, các đặc tả là một tập hợp các yêu cầu đối với một công cụ, chức năng hoặc việc trao đổi thông tin cụ thể. Chúng khác với các tiêu chuẩn chính thức ở chỗ một đặc tả là một quá trình phát triển chứ không phải là một quá trình thông qua. Ngoài các tiêu chuẩn chính thức, tiêu chuẩn thuật ngữ được sử dụng hơi lỏng lẻo một chút. Các đặc tả thường được phát triển bởi các cơ quan chuyên môn, các tổ chức hoặc các công ty tư nhân. Mặc dù các đặc tả không mang địa vị pháp lý như các tiêu chuẩn chính thức, nhưng chúng thường đại diện cho cách mà các nhà phát triển trong một lĩnh vực đã lựa chọn để thực hiện một chức năng hoặc xử lý nội dung.

Một số công ty như Liên minh học tập toàn cầu IMS (IMS Global Learning Consortium) phát triển và cấp phép cho các đặc tả như là nghiệp vụ cốt lõi của họ. Các đặc tả được đóng kín trong khi đang phát triển, nhưng sau khi tạo ra, chúng có thể được tham chiếu hoặc được sử dụng miễn phí nhưng bất kỳ sự phóng tác nào về đặc tả này cần phải được cấp phép. Loại tiêu chuẩn này gắn chặt với sự phát triển của các hệ thống và các trao đổi dữ liệu hơn là bắt đầu với một mô hình trừu tượng. Do các đặc tả được phát triển liên quan đến nghiệp vụ được cảm nhận và các nhu cầu tổ chức, nên các việc triển khai thử nghiệm là một phần của quá trình phát triển. Các đặc tả trong các tổ chức này thường được phát triển theo một qui trình khép kín với một số đầu vào từ các chuyên gia bên ngoài và các đặc tả dự thảo chỉ có sẵn cho các thành viên (cho phép các thành viên đang phát triển các công cụ có một lợi thế cạnh tranh).

Trong lĩnh vực giáo dục, nhiều VLE hỗ trợ các đặc tả IMS như Đóng gói nội dung (Content Packaging) hay Tương tác hỏi và trắc nghiệm (QTI). Đóng gói nội dung đang trải qua giai đoạn thông qua chính thức như một tiêu chuẩn. Nó cung cấp một định dạng để tập hợp và đóng gói nội dung có cấu trúc để cho có thể trao đổi nó giữa các VLE, hoặc giữa các VLE và các kho lưu trữ. QTI là một định dạng được sử dụng để lưu trữ, trao đổi và phân phối các mục đánh giá, các câu trả lời của chúng và dữ liệu về cách sử dụng khác có liên quan về các mục đánh giá. Mặc dù có một đặc tả QTI ổn định, những nó là vẫn còn đang được IMS phát triển để cải thiện phạm vi chức năng.

Các tiêu chuẩn thực tế

Các tiêu chuẩn thực tế là những tiêu chuẩn phát sinh không phải từ bất kỳ nỗ lực hay quá trình nào để tạo ra khả năng tương tác, mà từ ưu thế thị trường hoặc lợi ích hấp dẫn của cách tiếp cận được sử dụng bởi một công ty hay một cá nhân đã phát triển một định dạng cụ thể. Tiêu chuẩn này đơn giản là cách mà ai đó đã thiết kế hệ thống của họ và các định dạng hoặc các giao diện dữ liệu hệ thống mà họ đã thiết kế và lựa chọn. Tiêu chuẩn này có thể xem xét và làm việc với các tiêu chuẩn hiện tại hoặc có thể lựa chọn để có một cách tiếp cận khác. Các tiêu chuẩn thực tế tồn tại vì các công cụ và các hệ thống khác cần phải tuân thủ các định dạng dữ liệu hoặc tương tác với các hệ thống, thường là để cung cấp chức năng lõi. Các tiêu chuẩn thực tế có thể trở thành các đặc tả hay các tiêu chuẩn chính thức. Một khó khăn tiềm ẩn với các tiêu chuẩn thực tế là chủ sở hữu có thể tùy tiện thay đổi chúng hoặc không tiết lộ các nét riêng của chúng để bảo vệ lợi thế cạnh tranh. Một lợi thế quan trọng của các tiêu chuẩn thực tế là chúng có thể phát triển nhanh chóng do chúng không do ủy ban thiết kế.

Không có nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật thực tế cụ thể dành cho giáo dục; tuy nhiên, có một số ví dụ rõ ràng về các tiêu chuẩn thực tế rộng lớn hơn, quan trọng trong giáo dục. Các định dạng Microsoft® Word và PowerPoint phổ biến đến mức mà các hệ thống và các công cụ khác ít nhất phải có khả năng nhập nội dung từ chúng và cũng luôn có khả năng xuất nội dung đến chúng. Các tiêu chuẩn thực tế thay đổi tầm quan trọng của chúng và thường gắn liền với các yêu cầu cụ thể. Ví dụ, Adobe PDF thường xuyên thay đổi Word với nhiều loại tài liệu có sẵn công khai khi nó cố định cả hai định dạng trang và nội dung.

Các tiêu chuẩn do cộng đồng phát triển

Các tiêu chuẩn do cộng đồng phát triển được phát triển bởi các nhóm không chính thức làm việc để giải quyết một vấn đề. Loại nỗ lực này tương tự như việc phát triển đặc tả, nhưng kết nối giữa những người tham gia dựa trên một mục đích chung để tạo ra một tiêu chuẩn cho một vấn đề cụ thể trái ngược với các thành viên của một tổ chức cụ thể. Mặc dù không phải là một yêu cầu, nhưng các tiêu chuẩn dựa vào cộng đồng thường xuyên thực hiện theo các nguyên tắc tương tự với sự phát triển nguồn mở trong đó quá trình và sản phẩm cuối cùng là mở và có sẵn miễn phí. Các định nghĩa khác nhau về mởmiễn phí sẽ được thảo luận trong phần tiếp sau. Một tính năng quan trọng về sự phát triển của các tiêu chuẩn dựa vào cộng đồng là nó kết hợp một số tính năng tốt nhất của đặc tả và các quá trình phát triển các tiêu chuẩn thực tế. Nó tạo ra một tiêu chuẩn dựa trên một thoả thuận theo quan điểm đã được mở ra cho tranh luận công khai. Một hạn chế có thể của cách tiếp cận này là các cộng đồng mở có thể trở nên thích hợp hoặc độc quyền.

OpenID và OAuth là những ví dụ các tiêu chuẩn quan trọng do cộng đồng phát triển. OpenID là một đặc tả để hỗ trợ những người dùng yêu cầu một mã nhận dạng (như tên của bạn ở đây@yahoo.com) và nó được sử dụng để đăng nhập vào các trang web khác tin tưởng vào nhà cung cấp ban đầu. OAuth cho phép bạn cấp các quyền hạn cho một trang web hoặc dịch vụ để truy cập vào tài khoản của bạn trên dịch vụ khác mà không cần cung cấp thông tin đăng nhập của bạn đến trang web đầu tiên.

Trong lĩnh vực giáo dục, cách tiếp cận do cộng đồng phát triển đã được chứng tỏ bởi cả hai dự án Các giao thức các lưu trữ mở để thu thập siêu dữ liệu (OAI-PMH) và dự án Gửi dữ liệu vào kho lưu trữ theo đề nghị của dịch vụ web đơn giản (SWORD). Dự án SWORD đã nhận được sự phối hợp và vốn ban đầu từ JISC. (JISC cung cấp cơ sở hạ tầng, hướng dẫn và hỗ trợ cho việc sử dụng công nghệ trong Giáo dục trung học và bổ túc của Anh). Dự án đã nhanh chóng phát triển một tiêu chuẩn để hỗ trợ gửi dữ liệu vào các kho lưu trữ và các hệ thống khác. Thay vì phát minh ra một tiêu chuẩn từ đầu, dự án SWORD đã chọn tạo một cấu hình của Giao diện xuất bản nguyên tử. Tiêu chuẩn này đã được tạo ra trong cuộc thảo luận với các nhà phát triển từ một số các nền tảng kho lưu trữ và được triển khai thực hiện trong nhiều nền tảng đó như là một phần của dự án. Sau đó, SWORD đã được chấp nhận rộng rãi và có nhiều công cụ cho máy tính để bàn và các giao diện web để sử dụng nó như là cơ sở để gửi nội dung vào các hệ thống tổ chức.

Các tiêu chuẩn không chính thức

Mặc dù các tiêu chuẩn không chính thức có thể được sử dụng như một thuật ngữ để mô tả bất cứ thứ gì không phải là một tiêu chuẩn hoặc đặc tả chính thức, thật có ích để xem xét nó như là một thể loại. Các tiêu chuẩn không chính thức là các tiêu chuẩn cộng đồng non trẻ hoặc các tiêu chuẩn thực tế mới hình thành. Có thể chưa có ý định rõ ràng hoặc ý định ban đầu để phát triển một tiêu chuẩn, nhưng hơn là một ý định để cung cấp tài liệu thực hành phổ biến, một tính năng cụ thể hoặc một chức năng hoặc để cung cấp một số mức hướng dẫn về việc sử dụng của chúng. Nhiều tiêu chuẩn không chính thức có thể không bao giờ tiến xa hơn việc "hãy làm điều này theo cách này" tạm thời hoặc cục bộ.

Các tiêu chuẩn không chính thức không được công nhận cho đến khi chúng hoàn thiện; nhiều cuộc đấu tranh để giành được sự quan tâm từ cộng đồng nhà phát triển hoặc cộng đồng các tiêu chuẩn chính thức và không bao giờ dịch chuyển vượt quá những nỗ lực không chính thức. Nó vẫn còn được xem xét nếu các tiêu chuẩn không chính thức như là các API của các dịch vụ Web 2.0 cụ thể (như Flickr) trở thành các tiêu chuẩn thực tế.

Các cấu hình ứng dụng

Một lưu ý quan trọng về việc sử dụng các tiêu chuẩn là chúng thường xuyên được triển khai thực hiện theo một cách cụ thể hoặc với các hạn chế, các mở rộng, hoặc các hướng dẫn cụ thể để đáp ứng các nhu cầu nhất định. Các quan điểm này về một tiêu chuẩn được sử dụng theo ngữ cảnh được gọi là các cấu hình ứng dụng. Bất kỳ việc triển khai thực hiện hệ thống nào có định hướng hoặc hạn chế cách sử dụng một tiêu chuẩn sao cho nó sẽ làm việc trong một ngữ cảnh cụ thể đã tạo ra một cấu hình ứng dụng hiệu quả. Thường thì các tổ chức, các cộng đồng nhà phát triển hoặc các vùng địa lý sẽ xác định một cấu hình ứng dụng chung. Sức mạnh của một cấu hình ứng dụng như vậy là nhờ việc định nghĩa chặt chẽ cách sử dụng một tiêu chuẩn, bạn nhận được khả năng tương tác chính xác và đơn giản. Tuy nhiên, có một nhược điểm là do việc định nghĩa chặt chẽ cách sử dụng một tiêu chuẩn, nên bạn loại trừ bất kỳ cách sử dụng của tiêu chuẩn nào mà không phù hợp với cấu hình đó.

Các cấu hình ứng dụng được sử dụng rộng rãi với các tiêu chuẩn kỹ thuật trong giáo dục. Ví dụ, tiêu chuẩn siêu dữ liệu của đối tượng học tập của Viện các kỹ sư Điện và Điện tử (IEEE) đã được mô tả trong nhiều vùng địa lý và các lĩnh vực giáo dục để cố gắng giảm số lượng các cách có thể mô tả các tài sản giáo dục số và để làm cho việc chia sẻ nội dung tương thích dễ dàng hơn. Một ví dụ khác tiêu biểu cho cách tiếp cận này là Mô hình tham chiếu đối tượng nội dung có thể chia sẻ được (SCORM), một bô sưu tập được quy định chặt chẽ về các cấu hình. Ban đầu được thiết kế để hỗ trợ học trực tuyến trong Bộ Quốc phòng Mỹ, bây giờ SCORM được sử dụng rộng rãi.

Các tranh luận

Có một số lĩnh vực tranh luận về việc phát triển và việc sử dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật cho giáo dục. Chúng bao gồm như sau:

  • Tính mở của quá trình phát triển các tiêu chuẩn và tính mở của các tiêu chuẩn kết quả.
  • Độ dài và tính hình thức của quá trình phát triển các tiêu chuẩn.
  • Sự phù hợp của việc thích ứng các tiêu chuẩn web cho công nghệ giáo dục hơn là tạo ra các tiêu chuẩn cụ thể cho lĩnh vực.
  • Giá trị của việc tạo ra các công cụ cụ thể cho lĩnh vực hơn là chấp nhận hoặc sử dụng các công cụ chung hiện có.

Có những tùy chọn liên quan đến tính mở của quá trình phát triển các tiêu chuẩn. Nó có thể là một quá trình hoàn toàn đóng chỉ với các thành viên tổ chức hoặc các chuyên gia được mời mới được phép tham gia hoặc nó có thể là một quá trình mở (công khai) chỉ với các thành viên tổ chức hoặc các chuyên gia được mời mới được phép tham gia. Nó có thể là một quá trình mở với bất kỳ ai được phép phát triển, nhận xét hoặc đóng góp, nhưng chỉ các thành viên mới được phép bỏ phiếu. Hoặc nó có thể là một quá trình hoàn toàn mở với nhận xét miễn phí và các cơ chế thích hợp để ra quyết định.

Tiêu chuẩn có thể là một tài liệu đóng kín chỉ có sẵn cho thương mại, nó có thể là một tài liệu có sẵn miễn phí không được sửa đổi hoặc nó có thể là một tài liệu có sẵn miễn phí và được cấp phép công khai có thể được mọi người chấp nhận và thích nghi.

Một số nhà phát triển lo ngại rằng các quá trình để tạo và thông qua các tiêu chuẩn hoặc các đặc tả là quá phức tạp và kéo dài. Các thủ tục được thiết kế để bảo đảm chất lượng và bảo đảm thỏa thuận chính trị giữa các quan điểm khác nhau về một tiêu chuẩn có thể dẫn đến các tiêu chuẩn nặng nề, được định nghĩa quá mức và kiềm chế sự đổi mới.

Càng ngày, các cấu hình hoặc các phần mở rộng của các tiêu chuẩn cụ thể không cho-giáo dục, (ví dụ như các tiêu chuẩn web) đang được sử dụng làm cơ sở cho các tiêu chuẩn giáo dục. Thực tế đó và cách sử dụng ngày càng tăng của các công cụ độc quyền thách thức yêu cầu đối với và vai trò của các tiêu chuẩn thường nặng ký trong giáo dục. Các cuộc tranh luận về việc sử dụng RSS hoặc Atom so với OAI-PMH để phổ biến các tài liệu giáo dục là một ví dụ về tình trạng căng thẳng này. RSS và Atom cung cấp các cách thân thiện với web để chia sẻ thông tin về mỗi mục. Một số lượng các công cụ tương tác với hoặc hiểu như là các nguồn cung cấp, nhưng RSS và Atom đưa ra các chế độ thu thập bị hạn chế và siêu dữ liệu mô tả thường bị hạn chế về mỗi mục. OAI-PMH được triển khai thực hiện rộng rãi trong phần mềm kho lưu trữ như là một cơ chế để phổ biến hoặc tìm kiếm từ xa. Ít nhất, nó cung cấp siêu dữ liệu Dublin Core và hỗ trợ việc thu thập phức tạp hơn. Tuy nhiên, việc thu thập đòi hỏi các công cụ chuyên dụng bổ sung thêm và giao thức không được xem là thân thiện với web. Cả hai cách tiếp cận đều không có lợi thế rõ ràng, nhưng sẽ tiếp tục phát triển và vẫn được sử dụng. Tương tự như vậy, một số người sẽ tìm kiếm các tiêu chuẩn bên ngoài cộng đồng giáo dục trong khi những người khác sẽ thích chức năng phong phú hơn của các tiêu chuẩn cụ thể cho giáo dục.

Các sự phát triển hiện tại

Mặc dù, hoặc có lẽ do, cuộc tranh luận đang diễn ra về cách thích hợp để phát triển các tiêu chuẩn và các đặc tả, có nhiều phát triển thú vị trong lĩnh vực các tiêu chuẩn giáo dục kỹ thuật. Một số là các tiêu chuẩn cụ thể, một số là các hướng dẫn trong việc phát triển các tiêu chuẩn và các công cụ và một số nữa là các thách thức về vai trò của các tiêu chuẩn và các công cụ cụ thể cho lĩnh vực trong công nghệ giáo dục.

Các sự phát triển của các tiêu chuẩn

IMS GLC đã phát triển đặc tả Hộp chứa (Cartridge) chung để cung cấp một tiêu chuẩn đóng gói được quy định chặt chẽ hơn và ít phức tạp hơn để giúp các nhà xuất bản nội dung bảo đảm hiển thị nội dung thống nhất và chạy trơn tru trên bất kỳ hệ thống thích hợp nào. Nó dựa vào và kết hợp các cấu hình của các tiêu chuẩn có trước và mức độ kiểm soát cao hơn này đặc biệt có ích cho các nhà xuất bản thương mại, những người sản xuất các tài liệu học tập cho các VLE.

IMS GLC đang phát triển đặc tả về Tính tương tác của các công cụ học tập để hỗ trợ một giao diện tiêu chuẩn giữa các VLE hoặc các LMS và đã phân phối các công cụ web. Tiêu chuẩn này là một phần của việc dịch chuyển rộng hơn ra xa khỏi các hệ thống VLE đơn, nguyên khối, tự làm mọi thứ để cho các VLE linh hoạt và dễ thích nghi hơn có thể sử dụng các dịch vụ khác.

Có một số nỗ lực đang thực hiện để phát triển thêm nữa các tiêu chuẩn cho siêu dữ liệu giáo dục, bao gồm: Siêu dữ liệu ISO cho Tài nguyên học tập, Trao đổi và Khám phá đối tượng học tập IMS (Learning Object Discovery và Exchange) và tiếp tục làm việc với cấu hình ứng dụng cụ thể cho giáo dục với Dublin Core. Các tài liệu học tập và cách chúng được truy cập được xem như là một lĩnh vực then chốt để phát triển các tiêu chuẩn. Hãy tiếp tục làm việc với tất cả các tiêu chuẩn đang diễn ra này.

Sáng kiến kho lưu trữ mở đã phát triển đặc tả Trao đổi và Sử dụng lại đối tượng (OAI-ORE) để giúp mô tả và chia sẻ các tập hợp nội dung được phân phối trên web.

Các phương hướng trong việc phát triển các tiêu chuẩn

Đầu tiên khi nhiều tiêu chuẩn giáo dục được phát triển, những người dùng cuối của các hệ thống đang triển khai thực hiện chúng thường phải đối mặt với rất nhiều biểu mẫu nhập dữ liệu phức tạp phản chiếu tiêu chuẩn đó. Một xu hướng chính là tạo ra các công cụ tốt hơn để ẩn dấu các tiêu chuẩn khỏi những người dùng. Các công cụ này, thông qua việc sử dụng các cấu hình người dùng, phân tích tệp và các công cụ được tự động hóa, cố gắng để tạo ra nhiều thông tin mà không yêu cầu người dùng nhập vào.

Những thách thức đối với vai trò của các tiêu chuẩn

Các sáng kiến của Tài nguyên giáo dục mở (OER) đang thúc đẩy việc cấp phép mở và chia sẻ tài nguyên giáo dục. Một số trong các sáng kiến này, chẳng hạn như Liên minh phần mềm dạy học mở (Open Courseware Consortium), có những nỗ lực theo tổ chức quy mô lớn và thường sử dụng công nghệ học trực tuyến truyền thống để quản lý và chia sẻ tài nguyên. Tuy nhiên, các sáng kiến của OER cũng đang diễn ra ở mức các cá nhân hoặc các nhóm nhỏ các học giả chia sẻ tài nguyên bằng cách sử dụng các công cụ Web 2.0 như Flickr hay SlideShare và các blog (cụ thể là nền tảng WordPress) để chia sẻ có hiệu quả nội dung. Những sáng kiến như vậy thường không đòi hỏi các tiêu chuẩn giáo dục phức tạp mà dựa vào các tiêu chuẩn web được xây dựng trong các công cụ mà chúng sử dụng. Điều này tạo ra một thách thức đối với các dịch vụ phát triển đó để khám phá nội dung OER. Rộng hơn nữa, nó nghi ngờ giá trị của việc sử dụng các tiêu chuẩn phức tạp; các công cụ ít quan trọng hơn xuất hiện để đạt được cùng một kết quả với nỗ lực ít nhất.

Kết luận

Đây là bài đầu tiên trong một loạt bài về các tiêu chuẩn kỹ thuật trong giáo dục. Mục tiêu của nó là để dựng lên các loại tiêu chuẩn và đặc tả và cách sử dụng của chúng. Chúng ta đã xem xét các câu hỏi về lý do tại sao các kỹ thuật tiêu chuẩn lại có tầm quan trọng trong giáo dục, các tiêu chuẩn được phát triển như thế nào và những gợi ý về các mô hình khác nhau trong việc phát triển các tiêu chuẩn. Chúng ta cũng đã chỉ ra những nét chính của một số tranh luận trong việc phát triển các tiêu chuẩn và đồng thời ghi nhận một số xu hướng hiện nay.

Các bài viết khác trong loạt bài này trình bày các kho lưu trữ học tập cho truyền thống, siêu dữ liệu, kho lưu trữ và đánh giá có tính học thuật và tác động của Web 2.0 và chương trình nghị sự mở về các tiêu chuẩn trong giáo dục.

Minh Phượng

(Theo nguồn IBM)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các tiêu chuẩn kỹ thuật trong giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO