Các ứng dụng OTT đe dọa doanh thu SMS

03/11/2015 21:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo dự báo của Informa Telecoms & Media, doanh thu SMS toàn cầu sẽ sụt giảm mạnh, chỉ đạt 96,7 tỷ USD vào năm 2018 từ con số 120 tỷ USD năm 2013. Nguyên nhân của sự sụt giảm doanh này là do việc chấp nhận và sử dụng ngày càng tăng các ứng dụng tin nhắn OTT miễn phí tại các thị trường phát triển và mới nổi.

Trong đó, khu vực châu Á Thái Bình Dương được dự báo sẽ có mức sụt giảm doanh thu tin nhắn SMS hàng năm lớn nhất, từ 45,8 tỷ USD năm 2013 xuống còn 38 tỷ USD vào năm 2018. Đây là nơi khởi nguồn của một số ứng dụng tin nhắn OTT như WeChat của Tencent (Trung Quốc), Kakao Talk của Kakao (Hàn Quốc) và Line của Naver (Nhật Bản). Phần lớn sự sụt giảm doanh thu tin nhắn ở khu vực châu Á Thái Bình Dương là từ Trung Quốc, nơi doanh thu tin nhắn SMS hàng năm được dự báo sẽ giảm từ 25,4 tỷ USD vào năm 2013 xuống còn 19,6 tỷ USD vào năm 2018.

Các ứng dụng tin nhắn OTT cũng nắm giữ vị trí quan trọng tại các thị trường Tây Âu, khu vực có nền kinh tế suy yếu do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008. Theo dự báo của Informa, Tây Âu và Ý sẽ có mức sụt giảm doanh thu SMS khá mạnh từ 3,3 tỷ USD vào năm 2013 xuống còn 2,2 tỉ USD vào năm 2018 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là - 7,54%.

Tuy nhiên, các nhà khai thác di động tại những thị trường có tỷ lệ thuê bao trả sau cao có thể phần nào giảm thiểu ảnh hưởng của các ứng dụng tin nhắn OTT tới doanh thu SMS của họ bằng cách cung cấp miễn phí tin nhắn SMS hoặc đưa ra các gói tin nhắn SMS lớn hấp dẫn theo thỏa thuận với khách hàng. Kết quả là tốc độ sụt giảm doanh thu sẽ thấp hơn. Ví dụ, dự báo của Informa cho thấy, tại Hàn Quốc, nơi mà 99% thuê bao di động là trả sau, doanh thu tin nhắn SMS sẽ giảm tương đối chậm trong giai đoạn dự báo, từ 2,51 tỷ USD năm 2013 xuống 2,1 tỷ USD vào năm 2018, với CAGR là -3,5%, thấp hơn một nửa so với Ý bất chấp sự phổ biến của ứng dụng Kakao Talk tại Hàn Quốc. Còn ở Pháp, nơi mà 74% các thuê bao là trả sau, doanh thu tin nhắn SMS sẽ giảm với tốc độ CAGR là -4.1% .

Mặc dù doanh thu tin nhắn SMS đang giảm mạnh tại nhiều thị trường trên toàn cầu, Informa tin rằng doanh thu từ  tin nhắn SMS của các khách hàng doanh nghiệp lại gia tăng, do nhiều lợi ích mà tin nhắn SMS mang lại như chi phí thấp, kênh thông tin liên lạc tin cậy và hiệu quả trong việc giao tiếp với khách hàng, nhân viên, đối tác và cộng đồng.

(Theo:http://www.telecoms.com)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Các ứng dụng OTT đe dọa doanh thu SMS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO