Các ứng dụng OTT đe dọa doanh thu SMS

03/11/2015 21:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo dự báo của Informa Telecoms & Media, doanh thu SMS toàn cầu sẽ sụt giảm mạnh, chỉ đạt 96,7 tỷ USD vào năm 2018 từ con số 120 tỷ USD năm 2013. Nguyên nhân của sự sụt giảm doanh này là do việc chấp nhận và sử dụng ngày càng tăng các ứng dụng tin nhắn OTT miễn phí tại các thị trường phát triển và mới nổi.

Trong đó, khu vực châu Á Thái Bình Dương được dự báo sẽ có mức sụt giảm doanh thu tin nhắn SMS hàng năm lớn nhất, từ 45,8 tỷ USD năm 2013 xuống còn 38 tỷ USD vào năm 2018. Đây là nơi khởi nguồn của một số ứng dụng tin nhắn OTT như WeChat của Tencent (Trung Quốc), Kakao Talk của Kakao (Hàn Quốc) và Line của Naver (Nhật Bản). Phần lớn sự sụt giảm doanh thu tin nhắn ở khu vực châu Á Thái Bình Dương là từ Trung Quốc, nơi doanh thu tin nhắn SMS hàng năm được dự báo sẽ giảm từ 25,4 tỷ USD vào năm 2013 xuống còn 19,6 tỷ USD vào năm 2018.

Các ứng dụng tin nhắn OTT cũng nắm giữ vị trí quan trọng tại các thị trường Tây Âu, khu vực có nền kinh tế suy yếu do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008. Theo dự báo của Informa, Tây Âu và Ý sẽ có mức sụt giảm doanh thu SMS khá mạnh từ 3,3 tỷ USD vào năm 2013 xuống còn 2,2 tỉ USD vào năm 2018 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là - 7,54%.

Tuy nhiên, các nhà khai thác di động tại những thị trường có tỷ lệ thuê bao trả sau cao có thể phần nào giảm thiểu ảnh hưởng của các ứng dụng tin nhắn OTT tới doanh thu SMS của họ bằng cách cung cấp miễn phí tin nhắn SMS hoặc đưa ra các gói tin nhắn SMS lớn hấp dẫn theo thỏa thuận với khách hàng. Kết quả là tốc độ sụt giảm doanh thu sẽ thấp hơn. Ví dụ, dự báo của Informa cho thấy, tại Hàn Quốc, nơi mà 99% thuê bao di động là trả sau, doanh thu tin nhắn SMS sẽ giảm tương đối chậm trong giai đoạn dự báo, từ 2,51 tỷ USD năm 2013 xuống 2,1 tỷ USD vào năm 2018, với CAGR là -3,5%, thấp hơn một nửa so với Ý bất chấp sự phổ biến của ứng dụng Kakao Talk tại Hàn Quốc. Còn ở Pháp, nơi mà 74% các thuê bao là trả sau, doanh thu tin nhắn SMS sẽ giảm với tốc độ CAGR là -4.1% .

Mặc dù doanh thu tin nhắn SMS đang giảm mạnh tại nhiều thị trường trên toàn cầu, Informa tin rằng doanh thu từ  tin nhắn SMS của các khách hàng doanh nghiệp lại gia tăng, do nhiều lợi ích mà tin nhắn SMS mang lại như chi phí thấp, kênh thông tin liên lạc tin cậy và hiệu quả trong việc giao tiếp với khách hàng, nhân viên, đối tác và cộng đồng.

(Theo:http://www.telecoms.com)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện chuyển phát bưu gửi nhanh nhất đến người nhận trước Tết
    Nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng và giao hàng kịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Bưu điện Việt Nam đã chủ động tối ưu sản xuất, ứng dụng công nghệ tự động hóa, dồn toàn lực cung cấp ổn định các dịch vụ bưu chính chuyển phát trên toàn quốc.
  • ‏OPPO Find X8 và Find X8 Pro thiết lập tiêu chuẩn mới về thời lượng pin‏
    Ngày 21/1, OPPO Find X8‏‏ và ‏‏Find X8 Pro‏‏ vừa được vinh danh với danh hiệu‏‏ DXOMARK Gold Battery Label 2025‏‏, khẳng định vị trí dẫn đầu trong ngành với hiệu suất pin vượt trội về thời lượng sử dụng, tốc độ sạc và hiệu quả năng lượng.‏
  •  Tác động của AI trong trật tự thế giới
    Cuốn sách “Trò chơi quyền lực - Quá khứ, hiện tại và tương lai của trật tự thế giới” có một phần đề cập đến tác động của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), trong việc thay đổi cán cân quyền lực.
  • Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh hoãn cấm TikTok 75 ngày
    Ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức ngày 20/01, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp để hoãn việc thực thi lệnh cấm TikTok ở Mỹ trong ít nhất 75 ngày.
  • Tết sắm trang sức DOJI, nhân đôi xuân sắc và tài lộc
    Những ngày cận Tết, chị em tất bật sắm sửa quần áo, làm tóc để đón diện mạo mới, chào tân niên đầy hứng khởi. DOJI giới thiệu những bộ sưu tập tinh hoa như lời chúc xuân tròn đầy gửi đến mỗi khách hàng, cùng ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho năm mới Ất Tỵ.
Đừng bỏ lỡ
Các ứng dụng OTT đe dọa doanh thu SMS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO