Chuyển động ICT

Cách bưu chính duy trì sản phẩm tem trong thời đại số

Hoàng Linh 29/12/2022 15:47

Những năm qua đã chứng kiến việc phát hành rộng rãi tem tiền điện tử (crypto stamp) và được lưu thông thành công trên thị trường tem chơi.

Tem chơi hướng tới thế giới số

Stephane Cuennet, người làm việc trong Ban thư ký của Hiệp hội phát triển sưu tầm tem thế giới (WADP) và bộ phận tem chơi của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU), thư ký chương trình IRC, cho biết bất chấp những khó khăn mà hoạt động sưu tầm tem phải đối mặt, đặc biệt là về bảo mật và bán hàng, bưu chính các nước vẫn tiếp tục coi hoạt động sưu tầm tem là một nguồn doanh thu và quảng bá quan trọng cho hoạt động kinh doanh của họ.

Cuennet nói: “Con tem bưu chính không chỉ là một dấu hiệu đơn thuần. Ngoài việc là một tác phẩm nghệ thuật đích thực và là phương tiện để quảng cáo và khuyến mại, mỗi con tem có thể chia sẻ một thông điệp mạnh mẽ và mở ra cánh cửa dẫn đến các nền văn hóa khác nhau trên khắp thế giới - một tấm thiệp mang tính thông điệp từ mỗi quốc gia”.

Những tiến bộ trong công nghệ đã cải thiện việc thiết kế và sản xuất tem bưu chính, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

Sự phát triển của thương mại điện tử kéo theo là tem điện tử (e-philately) đã thúc đẩy tăng doanh số bán hàng, đặc biệt là trên phạm vi quốc tế. Và sự gia tăng của các mạng xã hội đã cho phép các nhà khai thác bưu chính được chỉ định tương tác hiệu quả hơn nhiều, Cuennet giải thích.

Những phát triển này đã giúp lĩnh vực tem bưu chính tập trung vào thế hệ nhà sưu tập mới. Tem bưu chính không chỉ là một khía cạnh của hệ thống bưu chính mà còn là một sợi dây văn hóa kết nối các nhà khai thác với cộng đồng. Đó là một phần tạo cảm hứng cho Cuennet trong công việc của mình.

Cuennet nói: “Tôi được thúc đẩy bởi niềm đam mê - đôi khi đến mức ám ảnh - của những người sưu tầm, nhưng quan trọng là niềm đam mê của những người đã đưa nghệ thuật sưu tập tem bưu chính vào cuộc sống trong 180 năm qua. Vũ trụ độc đáo này cũng đã cho phép tôi gặp gỡ mọi người từ mọi thành phần xuất thân, được thúc đẩy bởi một mong muốn chung và kiên định để phát triển và duy trì tem bưu chính”.

Các nghiên cứu thị trường do Liên minh Bưu chính (UPU) thực hiện với nhóm làm việc của WADP cho thấy rằng từ năm 2015 - 2019, tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đã tăng từ 43% lên 69% và mua sắm trực tuyến tăng từ 48% lên 65%.

Cuennet cho biết: “Những số liệu thống kê này chứng minh sự thành công của các nhà khai thác bưu chính trong việc số hóa lĩnh vực tem chơi, những người đã phát triển hoạt động kinh doanh của mình bằng cách tiếp cận với nhiều khách hàng và nhà sưu tập hơn. Đồng thời, sự phát triển này đã cung cấp cho các nhà sưu tập quyền truy cập gần như ngay lập tức vào nhiều sản phẩm tem bưu chính hơn”.

Ngoài ra, đại dịch COVID-19 đã làm gia tăng hoạt động trao đổi tem và các sản phẩm tem bưu chính trực tuyến cũng như doanh số bán hàng trực tuyến và một lượng lớn lượt truy cập vào các cửa hàng tem điện tử và bảo tàng tem ảo.

Cuennet cho biết: “Có một cảm giác chung rằng mọi người đã kết nối lại theo một cách nào đó với thế giới vật chất và truyền thống hơn”.

Bưu chính Saudi (Saudi Post) đã phối hợp với lễ hội giải trí hàng năm Riyadh Season để xác lập kỷ lục Guinness thế giới về con tem bưu chính lớn nhất vào tháng 2/2022. Con tem có kích thước 5,95 m2 và được làm bằng loại mực đặc biệt và các vật liệu khác được sử dụng trong tem thực tế.

Bưu chính Thuỵ Sỹ (Swiss Post), vào tháng 11/2021, đã phát hành con tem tiền điện tử đầu tiên của mình. 175.000 bản in đã bán hết trong 5 giờ. Những con tem vật lý đi kèm với một “bản sao số” liên quan được lưu trữ trên một chuỗi khối và có thể được thu thập, thương lượng và trao đổi giống như những con tem cổ điển. Thành công của nó đã dẫn đến việc phát hành tem tiền điện tử thứ hai vào tháng 8/2022.

Tem chơi truyền thống và tem chơi số có thể cùng tồn tại?

Tuy nhiên, Cuennet cho biết, nghệ thuật tem chơi đang hướng tới số hóa, và nó đặt ra câu hỏi: liệu tem chơi truyền thống và tem chơi số số có thể cùng tồn tại không?

Ông nói, sự xuất hiện của tem số, và đặc biệt là tem tiền điện tử dựa trên chuỗi khối, là điều bất ngờ. Và sự xuất hiện đột ngột của các mã thông báo không thể thay thế (NFT) đã đẩy các quốc gia thành viên phải đối mặt với lĩnh vực chưa được khám phá từ cả quan điểm pháp lý và quy định, chưa kể đến các khía cạnh kỹ thuật và tiếp thị.

Ông nói, UPU và WADP sẽ làm việc để duy trì hoạt động sưu tầm truyền thống trong khi tiếp tục đổi mới và thúc đẩy hoạt động sưu tầm trực tuyến và kỹ thuật số. Một số nhà khai thác đã có thể hướng dẫn và chỉ đạo những người khác. Và WADP cung cấp hỗ trợ cho các nhà khai thác muốn tích hợp thị trường mới này.

Cuennet cho biết: “UPU và WADP sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của các khuôn khổ quy định và an ninh trong việc bảo vệ tốt hơn cả lĩnh vực và người sưu tập tem. “Chúng tôi khuyến khích các quốc gia thành viên UPU điều quy định pháp lý cho phù hợp với các xu hướng kỹ thuật số mới, do đó đảm bảo tương lai cho hoạt động sưu tập tem của họ”./.

Theo Theo UPU
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cách bưu chính duy trì sản phẩm tem trong thời đại số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO