Cách cư dân mạng quyết định số phận của các quốc gia

04/11/2015 07:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Nếu có bất cứ ai nhìn thấy trước tính công nghệ của làn sóng cách mạng Mùa xuân Ả Rập mùa xuân thì đó chính là Jared Cohen, trưởng bộ phận Google Ideas, và trước đó là nhân viên của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Năm 2004, anh đã chứng kiến ​​những đám đông thanh niên im lặng kỳ lạ tụ tập tại khu chợ của thành phố Shiraz ở miền nam Iran. Họ cố tình phớt lờ nhau và chỉ chăm chăm vào điện thoại di động của họ. Ngay lập tức Cohen phát hiện ra rằng họ đang nỗ lực để tái tạo lại mạng Internet tại một nơi mà việc sử dụng Internet đã bị hạn chế nghiêm ngặt bởi chính phủ. Đám đông này đã sử dụng những kết nối Bluetooth phạm vi ngắn để giao tiếp với những người lạ ở những nơi khác có web: tìm kiếm một tay bass cho ban nhạc, quảng bá cho câu lạc bộ đêm hoặc bán đồ dùng cá nhân. Khi Cohen hỏi các thành viên của trang Web peer-to-peer (người nối người) rằng họ có sợ bị bắt không, họ đã cười. Không ai trong số hơn ba mươi người hiểu rằng điều này thậm chí có thể xảy ra.

Điều đó cho Cohen một thời điểm linh cảm về số phận của các chính phủ đàn áp ở phía đông, ông nói tại hội nghị Techonomy ở Tucson, Arizona tuần qua. "Những người này đang sử dụng công nghệ để làm những việc họ không được phép làm", ông nói, "họ đang tự đào tạo trong các hoạt động và điều này sẽ giúp họ tổ chức cho cái gì khác là bất hợp pháp và rằng họ không được phép để làm. "

Kết nối mạng Bluetooth mà Cohen nhìn thấy vào năm 2004 là đoạn video nổi tiếng đầu tiên về người biểu tình Neda Agha-Soltan bị bắn ở Iran, cho đến khi nó được một người nào đó tải lên YouTube. Những sự kiện xảy ra vào năm nay tại Ai Cập cũng được hỗ trợ bởi công nghệ tương tự, cũng như sự thúc đẩy đám đông quốc tế thông qua Facebook và Twitter. Những động thái nhằm hạn chế việc sử dụng công nghệ - như khi Mubarak của Ai Cập vô hiệu hóa mạng lưới điện thoại di động và Internet - chỉ thúc đẩy nhanh những gì đang xảy ra, và khiến cho những người trước đây không quan tâm cũng trở nên tức giận vì bị từ chối truy cập vào web.

Cohen tin rằng những sự kiện như thế này sẽ tạo điều kiện cho chúng ta được thấy trước cách thức mà công nghệ về cơ bản sẽ thay đổi cán cân quyền lực giữa công dân và chính phủ. "Chính phủ đang quen với việc có một số lượng công dân cố định", ông nói, "nhưng bây giờ mọi người có những bản sắc trực tuyến riêng.
Chính phủ sẽ vẫn duy trì được quyền lực gần như tuyệt đối trong lĩnh vực vật lý, nhưng sẽ có ít quyền lực trong không gian ảo, Cohen cho biết. "Chúng ta đang ở giữa một quá trình chuyển đổi ồn ào", ông nói, "trong tương lai chúng ta sẽ có một sự thỏa hiệp, chúng ta sẽ thấy sự xuất hiện của một hợp đồng xã hội toàn cầu giữa các công dân và hệ thống của họ và các tiểu bang và hệ thống của họ. "

Internet không phải là thứ tạo ra các phong trào chính trị mặc dù vậy, nó có thể gây ra vấn đề cho cả chính phủ và công dân. Cái trước sẽ tự mình đấu tranh để đánh giá xem các phong trào trực tuyến có đủ quan trọng để xứng đáng được phản ứng, và phản ứng có thể kích hoạt các động thái nghiêm trọng hơn. "Đối với công dân, các cuộc cách mạng sẽ dễ dàng được bắt đầu nhưng rất khó để kết thúc", Cohen cho biết, "công nghệ không tạo ra các nhà lãnh đạo và các tổ chức dân chủ, nó có nghĩa là bạn có thể huy động mà không cần có trước một kế hoạch."

Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Cách cư dân mạng quyết định số phận của các quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO