Cách để có ứng dụng tốt nhất và phù hợp với môi trường đa đám mây đích thực

Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Tất Hưng| 03/04/2019 19:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Đa đám mây (multi-cloud) đang nhanh chóng trở thành mô hình triển khai thực tế cho các tổ chức thuộc mọi quy mô - và theo một báo cáo mới từ nhà cung cấp phần mềm đám mây lai Turbonomic, đại đa số người được hỏi mong đợi khối lượng công việc di chuyển tự do trên các đám mây.

Khảo sát đa đám mây của Turbonomic năm 2019 đã thăm dò gần 850 người hiện đang đảm nhiệm các vị trí CNTT khác nhau. Nghiên cứu phát hiện ra rằng các nhân tố thúc đẩy chính cho khả năng co giãn (elasticity) của một môi trường đa đám mây thực sự là mong muốn tận dụng các dịch vụ đám mây tốt nhất và đảm bảo tính có sẵn của ứng dụng.

Trong số các dịch vụ đa đám mây, Amazon Web Services, được lựa chọn bởi 55% số người được khảo sát, và Microsoft Azure (52%) nắm giữ lợi thế rõ ràng. 45% những người được thăm dò cho biết họ vẫn sử dụng một số loại đám mây riêng, với Google (22%) và IBM (8%). Lựa chọn không chỉ chú trọng vào quyền tự do lựa chọn các dịch vụ tốt nhất cho doanh nghiệp của họ mà còn là một vấn đề về đòn bẩy, báo cáo giải thích. “Các nhà cung cấp đám mây phải cạnh tranh để thúc đẩy ngành công nghiệp tiến lên cùng với các đổi mới tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của họ.”

Nếu đa đám mây là một sự lựa chọn rõ ràng với các doanh nghiệp thì giải pháp ảo hóa không còn quá xa so với nó. Gần 2/3 (62%) trong số những người được thăm dò cho biết họ đã bắt đầu hành trình trên nền tảng đám mây hoặc ảo hóa, với trung bình 1/4 (26%) môi trường hiện đang sử dụng các ứng dụng được ảo hóa. Gần 1/3 các ứng dụng có thiết kế phù hợp với ảo hóa được coi là thiết yếu.

Một trong những lợi ích rõ ràng nhất của việc triển khai cấu trúc đa đám mây là tiết kiệm thời gian khi thực hiện tăng cường tự động hóa khối lượng công việc. Tuy nhiên, việc khai phá trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML) đã đưa ra một ý kiến khác. Liệu khối lượng thời gian được tiết kiệm sẽ dẫn đến năng suất lao động cao hơn hay thu hẹp quy mô lực lượng lao động? Đương nhiên, những người được thăm dò bày tỏ một quan điểm lạc quan. Chín trên mười người nói rằng họ sẽ nâng cao sự nghiệp của mình, hoặc không có tác động. Gần một nửa (45%) các tổ chức được khảo sát cho biết họ đang áp dụng AI và ML để quản lý ứng dụng.

Kết luận của báo cáo tập trung vào một chủ đề chung - sự phát triển của đám mây và cách thức các công nghệ và dịch vụ mới nổi thúc đẩy nó. “Các đám mây ngày nay không chỉ đơn giản là cơ sở hạ tầng như một dịch vụ mà còn là nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng và kinh doanh, báo cáo lưu ý. Những dịch vụ này là sự khác biệt và sẽ ngày càng trở thành lợi thế cạnh tranh của chúng.” Khi các nhà cung cấp đám mây cạnh tranh, khách hàng sẽ được hưởng lợi.

“Văn hóa và sự phức tạp thường được trích dẫn là những trở ngại chính cho sự thành công,” báo cáo cho biết thêm. Làm thế nào mọi người có thể nhanh chóng thích ứng với tốc độ các công nghệ này kích hoạt, nắm bắt những tư duy mới và quản lý sự phức tạp năng động mà chúng tạo ra? Những câu hỏi này buộc các tổ chức phải đánh giá nhân viên của họ như những người giải quyết vấn đề và những nhà sáng tạo và đổi mới.

Báo cáo năm nay thú vị hơn so với nghiên cứu được phát hành bởi Turbonomic và Verizon vào năm 2016. Trước đó, nó tập trung vào việc phác thảo đề án kinh doanh khi đầu tư vào đa đám mây và bỏ qua các vấn đề chi phí. 81% những người được thăm dò trước đó cho biết việc chọn đúng khối lượng công việc tải lên các đám mây phù hợp là vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

Tom Murphy, Giám đốc tiếp thị tại Turbonomic cho biết, việc chuyển sang đám mây lai và đa đám mây đang diễn ra tốt đẹp. “Động thái này được thúc đẩy bởi nhu cầu cấp thiết về hiện đại hóa CNTT khi mà CNTT tiếp tục nâng cao giá trị của mình bằng cách liên tục thúc đẩy sự đổi mới và cơ hội doanh thu mới.”

“Các gói phần mềm riêng biệt và ứng dụng trên nền tảng đám mây là trung tâm của các sáng kiến ​​hiện đại hóa CNTT, tạo ra một điểm bùng phát về độ phức tạp,” theo ông Murphy. “Các nhân viên CNTT tại các ngành công nghiệp trên toàn thế giới đang tìm cách giảm thiểu tự động hóa do con người hỗ trợ, đó là lý do tại sao họ ngày càng chuyển sang tự động hóa khối lượng công việc.”

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cách để có ứng dụng tốt nhất và phù hợp với môi trường đa đám mây đích thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO