Cách để vượt qua phí “cắt cổ” cho bộ nhớ trong của Apple

Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Tất Hưng| 27/11/2018 16:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Apple nổi tiếng với việc tạo ra các sản phẩm đắt tiền, như iPhone và iPad. Bản thân sản phẩm không phải lúc nào cũng bắt đầu với một mức giá đắt đỏ nhưng có một cách mà Apple sử dụng để kiếm được nhiều tiền hơn từ sản phẩm là tính phí cho phần bộ nhớ trong tăng thêm.

ipad pro storage pricing

  • Apple sẽ tính một khoản phí “cắt cổ” nếu bạn muốn tăng dung lượng lưu trữ của các thiết bị như iPad và máy tính Mac.
  • iPad Pro bản 64 GB có giá 799 USD, nâng cấp lên bản 1 TB sẽ khiến bạn mất thêm 750 đô la - gần bằng một chiếc iPad Pro thứ hai.
  • Việc có thêm dung lượng bộ nhớ trong chắc chắn có nhiều lợi ích nhưng có nhiều cách khác để có thêm dung lượng lưu trữ cho các thiết bị của bạn mà không phải trả cái gọi là “thuế Apple”.

Lấy ví dụ, iPad Pro mới phiên bản 11 inch có giá khởi điểm là 799 USD cho 64 GB bộ nhớ, nếu bạn muốn có bộ nhớ tối đa - 1 TB hoặc 1.024 GB - bạn sẽ phải trả thêm 750 USD. Về cơ bản, bạn trả tiền cho một chiếc iPad thứ hai.

Chiếc iPad đầu tiên xuất hiện từ 8 năm trước có giá 499 USD cho phiên bản 16 GB và 699 USD cho bản 64 GB. Ngày nay, bạn có thể có được nhiều dung lượng hơn bao giờ hết - nhưng bạn phải trả phí.

Chiến lược “đánh thuế” dung lượng lưu trữ của Apple không chỉ giới hạn ở iPad

Dưới đây là các tùy chọn dung lượng lưu trữ và giá cho XS iPhone. Bạn phải trả 350 USD, hay một phần ba giá của điện thoại, để nhận được nửa TB dung lượng lưu trữ.

iphone xs storage

Và đây là các tùy chọn dung lượng lưu trữ và giá cho MacBook Air mới. Bạn phải trả thêm 1.200 USD để có được dung lượng tối đa trong khi máy tính có giá khởi điểm là 1.200 USD!

macbook air storage

Và đây là các tùy chọn dung lượng lưu trữ và giá cho Mac Mini mới. 1,600 USD- hay gấp đôi giá của Mac Mini, thiết bị có giá khởi điểm 800 USD - để đạt được dung lượng tối đa.

mac mini storage

Vâng, bộ nhớ trong tích hợp sẵn của Apple đã thay đổi đáng kể qua nhiều năm. Ví dụ, tùy chọn lưu trữ tối đa cho iPad trong năm 2010 là 64 GB. Giờ đây, nó là tùy chọn lưu trữ bắt đầu cho iPad Pro vào năm 2018.

Về mặt toán học, các con số có vẻ như đang ủng hộ Apple. Trong năm 2010, với 200 USD, iPad của bạn chỉ có thêm 48 GB dung lượng lưu trữ. Nhưng ngày nay, bạn có thể bỏ ra 150 USD và nhận thêm 192 GB dung lượng lưu trữ tích hợp sẵn. Nghe có vẻ khá tốt!

Tuy nhiên, bối cảnh lịch sử về giá dung lượng lưu trữ của Apple không phải là yếu tố đáng quan trọng khi xem xét - khách hàng sẽ chỉ quan tâm đến việc chi phí bộ nhớ lưu trữ tích hợp sẵn của Apple nhiều hơn đáng kể so với những gì có sẵn trên thị trường về lưu trữ ngoài. Trong khi Apple tính phí khách hàng 750 đô la để có được tổng dung lượng lưu trữ đầy đủ trên iPad Pro mới, các trang web như Amazon và Best Buy có sẵn các ổ cứng ngoài 2 TB chỉ với 80 USD.

Tất nhiên, có những lợi ích khi lựa chọn bộ nhớ trong tích hợp sẵn của Apple thay vì bộ nhớ ngoài. Bộ nhớ tích hợp hoạt động nhanh hơn và thường an toàn hơn để sử dụng vì việc tháo ổ đĩa lưu trữ bên ngoài không đúng cách có thể dẫn đến mất dữ liệu hoặc hư hỏng dữ liệu. Nhưng bạn sẽ thấy rằng nhiều người sẵn sàng hy sinh một chút rủi ro - và một chút hiệu quả - nếu đó là khoản tiết kiệm hàng trăm đô la.

Khuyến nghị của chúng tôi: Miễn là bạn cẩn thận và kiên nhẫn, việc lưu trữ ở nơi khác có thể tạo ra một số khoản tiết kiệm lớn.

Cách vượt qua giới hạn bộ nhớ của Apple

Nếu bạn không muốn mua dung lượng lưu trữ tích hợp sẵn của Apple, bạn có thể mua thiết bị lưu trữ ngoài như ổ cứng hoặc ổ flash, cắm vào cổng USB để cung cấp cho bạn nhiều không gian hơn cho tệp và tài liệu của mình. Bạn có thể tìm thấy hàng tấn lựa chọn từ các thương hiệu như Seagate, Toshiba và SanDisk trên Amazon, hoặc cửa hàng khác.

Nhưng đó là giải pháp dành cho máy tính Mac. Rất tiếc, các thiết bị iOS như iPhone và iPad không tương thích với bộ nhớ ngoài. Ngay cả chiếc iPad Pro mới ra mắt trong tháng này cũng không hoạt động với các ổ đĩa cứng gắn ngoài, bất chấp việc thay thế cổng sạc Lightning bằng USB-C.

Nếu bạn muốn lưu trữ bên ngoài hoạt động trên Macbook hoặc thiết bị iOS của bạn, giải pháp tốt nhất là lưu trữ đám mây và chi phí của nó khá phải chăng.

Apple iCloud và các dịch vụ như Box, Dropbox và Google Drive không tốn kém hoặc miễn phí, ngay cả khi bạn cần một tấn dung lượng lưu trữ. iCloud được đưa vào iOS và giúp bạn dễ dàng tìm và truy cập các tệp trên thiết bị của mình - cộng với giá rẻ, bạn có thể nhận được 50 GB bộ nhớ chỉ với 0,99 đô la một tháng.

Nói chung, bạn chỉ cần cân nhắc dung lượng lưu trữ mà bạn thực sự cần trước khi mua một thiết bị Apple mới với rất nhiều tùy chọn bộ nhớ tích hợp.

Bạn có thể không cần nhiều. Nếu bạn đã có thiết bị Apple, bạn có thể xem bạn đang sử dụng bao nhiêu bộ nhớ bằng cách truy cập vào tùy chọn hệ thống trong iOS hoặc trang "About this Mac" trên máy tính Mac của bạn. Sau đó, cân nhắc con số bạn cần.

Đôi khi giải pháp tốt nhất là mua một ổ đĩa cứng ngoài lớn với mức dung lượng mà bạn sẽ không bao giờ sử dụng hết. Nhưng bạn cũng có thể muốn xem xét lựa chọn lưu trữ đám mây, chi phí một chút cho mỗi tháng nhưng cung cấp cho bạn quyền truy cập vào tệp của bạn từ nhiều thiết bị, cho dù đó có phải là sản phẩm của Apple hay không.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Cách để vượt qua phí “cắt cổ” cho bộ nhớ trong của Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO