Cách máy tính cá nhân phản ánh sự thay đổi của thị trường

Trương Khánh Hợp| 24/07/2018 14:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc áp dụng toàn cầu dịch vụ điện toán đám mây công cộng, hiệu suất tăng của điện thoại thông minh và nhu cầu dành cho Chromebook tiếp tục có những tác động tiêu cực đến phần còn lại của thị trường điện tử tiêu dùng và tới thị trường CNTT doanh nghiệp.

Kết quả quý II năm 2018 cho thấy các lô hàng máy tính cá nhân truyền thống (PC) đạt tổng cộng 62,3 triệu chiếc - đó là mức tăng trưởng hàng năm đạt 2,7%, theo nghiên cứu thị trường toàn cầu mới nhất của International Data Corporation (IDC). Chỉ số này thực sự tốt hơn nhiều so với dự báo ban đầu của IDC là tăng trưởng 0,3%.

Phát triển thị trường máy tính cá nhân

Kết quả quý 2/2018 đã đảo chiều xu hướng từ ba quý trước. Khối lượng doanh nghiệp dường như là chìa khóa điều khiển chính với ba nhà cung cấp hàng đầu gặt hái lợi ích trên cả thị trường máy tính để bàn và máy tính xách tay. Hơn nữa, thị trường tiếp tục tăng trưởng cho cả hai mô hình cao cấp cũng như mô hình đầu vào. Các thiết bị chạy trên nền tảng Chrome OS, máy tính xách tay cao cấp và máy tính chơi game tiếp tục thúc đẩy sự pha trộn trong bối cảnh nguồn cung cấp và thẻ đồ họa tiếp tục được cải thiện.

Không có gì đáng ngạc nhiên, sự phục hồi được thể hiện khi 5 nhà cung cấp hàng đầu đều tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm ngoái, tăng trưởng trên 7% và chiếm gần 78% thị phần chung.

Theo đánh giá của IDC, quy mô tiếp tục là chất xúc tác cho sự củng cố của ngành. Thêm vào đó, nhiều nhà sản xuất điện tử tiêu dùng có quy mô nhỏ hơn đã chọn từ bỏ thị trường máy tính cá nhân, máy tính bảng và phương tiện truyền thông do nhu cầu toàn cầu bị thu hẹp.

Từ góc độ địa lý, tất cả các vùng đều vượt quá dự báo, với cả thị trường lâu đời và thị trường mới nổi đều cho thấy sự hoạt động tốt. Thị trường Mỹ đã có thêm một quý tăng trưởng khác sau khi đi xuống trong năm 2017.

Jay Chou, giám đốc nghiên cứu của IDC cho biết: "Mặc dù máy tính cá nhân truyền thống có thể không phải là thiết bị mặc định cho nhiều tình huống sử dụng, thị trường tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi khi trải nghiệm và sử dụng các máy tính cá nhân đã phát triển và cải thiện. Thậm chí một số loại máy tính để bàn nhất định đang cho thấy tăng trưởng trong suốt chu kỳ mới ".

Thị trường máy tính cá nhân nổi bật trong khu vực

Hoa Kỳ: Thị trường máy tính truyền thống đã tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng trong quý thứ hai liên với tổng số 17,3 triệu chiếc. Thị trường máy tính để bàn đã tăng trưởng sau sau một thời gian dài sụt giảm.  Sự tăng trưởng được thúc đẩy bởi việc mua bán thương mại tăng lên và được hỗ trợ bởi nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng đối với các hệ thống chơi game. Doanh nghiệp chuyển sang sử dụng Windows 10 và một môi trường kinh tế tổng thể tích cực cũng giúp duy trì động lực ở mảng máy tính xách tay.

Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA): Thị trường máy tính cá nhân truyền thống có mức tăng trưởng khiêm tốn. Mặc dù có sự dịch chuyển của xu hướng, máy tính để bàn lại một lần nữa đóng một vai trò mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hiệu suất tổng thể của thị trường.

Châu Á-Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản): Thị trường PC truyền thống có kết quả gần với dự báo của IDC, được hỗ trợ bởi kết quả khả quan ở Ấn Độ, nơi nhu cầu tiêu dùng tốt hơn dự kiến và lực kéo tốt trên thị trường thương mại đã thúc đẩy nhu cầu. Trong khi đó, các dự án của Bộ Giáo dục đã đóng góp vào sự gia tăng mạnh mẽ trong nhu cầu thương mại ở Philippines.

Trung Quốc: Thị trường PC ở Trung Quốc thực hiện trên mức kỳ vọng, tốt hơn so với doanh số dự báo và việc ra mắt các mẫu máy tính mới trong Festival 618 đã đóng góp nhiều vào việc tăng doanh số của thị trường notebook.

Nhật Bản: Thị trường có những kết quả vượt trên kỳ vọng vì nhu cầu thương mại đã giúp thúc đẩy thị trường máy tính để bàn và máy tính xách tay.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Cách máy tính cá nhân phản ánh sự thay đổi của thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO