Cách tự bảo vệ khỏi các cuộc tấn công vào thiết bị kết nối internet

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 23/03/2019 21:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Thời gian trôi qua, thế giới ngày càng kết nối lại với nhau hơn, đặc biệt là khi độ bao phủ của Internet vạn vật ngày càng được phát triển. Với bất cứ thứ gì hoạt động trong thế giới trực tuyến và hàng triệu đối tượng được kết nối với Internet, hacker và kẻ lừa đảo luôn cố gắng đi trước một bước để tấn công. Do đó, bảo mật không phải là một sự lựa chọn mà nó cần được hết sức chú ý, đặc biệt là các doanh nghiệp cung cấp thiết bị IoT hoặc dịch vụ.

Hackers Targeting IoT Devices – How To Protect YourselfMặc dù chúng ta đang mong đợi rằng an ninh mạng được thực hiện nghiêm túc bởi tất cả công ty cung cấp giải pháp kết nối, nhưng thật không may là không phải vậy. Điều quan trọng là các công ty phải đưa được ra hành động cụ thể để giảm thiểu rủi ro chống lại tội phạm mạng và các cuộc tấn công mạng.

Dưới đây là một số cách mọi người và các công ty có thể và nên thực hiện.

Cập nhật thiết bị và phần mềm

Đây là một trong những giải pháp đơn giản nhất khi ngăn chặn các cuộc tấn công mạng, nhưng đó là một giải pháp mà nhiều người thường quên hoặc bỏ qua. Bất kỳ thiết bị nào đang sử dụng sẽ thấy các bản cập nhật được nhà sản xuất đưa ra và điều quan trọng là chúng phải được người dùng cuối  hoặc chủ sở hữu sản phẩm áp dụng nhanh chóng để ngăn chặn mọi lỗ hổng. Xem xét các cách thức thiết bị IoT hoạt động, nhưng cũng phải  liên tục giữ cho các thiết bị được cập nhật và liên tục kiểm tra bảo mật thường xuyên.

Kiểm tra hack

Cách này đã trở nên phổ biến đối với các ngành công nghiệp mời hacker tham gia thử và phơi bày bất kỳ lỗ hổng nào có thể có trên trang web hoặc thiết bị của họ. Điều này, về mặt hiệu quả, thì nó được cho là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn các vi phạm an ninh vì các hacker có kinh nghiệm thử và khai thác bất kì lỗ hổng bảo mật nào bị bỏ sót.

Tăng thêm chuyên gia bảo mật vào nhóm

Rất nhiều lỗ hổng bảo mật xuất hiện ở giai đoạn phát triển phần mềm, khi nhóm phát triển quá tập trung vào thiết kế sản phẩm và cách phần mềm sẽ hoạt động. Do đó, rõ ràng là có lợi khi đưa một vài chuyên gia bảo mật ở giai đoạn đầu của thiết kế và phát triển. Điều này sẽ giúp  phần cứng và phần mềm được thiết kế chú trọng hơn đến bảo mật.

Thực tế này đã được áp dụng một thời gian bởi nhiều doanh nghiệp trực tuyến. Điều này đặc biệt đúng đối với các dịch vụ yêu cầu mức độ bảo mật cao như dịch vụ ngân hàng trực tuyến hoặc trò chơi trực tuyến, nơi liên quan đến dòng tiền. Các thương hiệu như mFortune, người nổi tiếng trong ngành công nghiệp trò chơi sòng bạc di động, họ đã quyết định đầu tư vào nền tảng bảo mật ngay từ đầu và giữ một số chuyên gia bảo mật theo dõi các hoạt động trực tuyến hàng ngày để đảm bảo không có gì có thể tấn công được.

Mức độ cam kết bảo mật này là yếu tố cần thiết để giữ cho các doanh nghiệp được kết nối một cách đáng tin cậy và tất cả dịch vụ sẽ được kết nối và được sử dụng hết tiềm năng. Những người chơi trong không gian IoT nên có cùng cách tiếp cận, cùng mức độ quan tâm và cam kết về bảo mật như những người tiên phong của ngành công nghiệp trực tuyến.

Đánh giá rủi ro

Cuối cùng, và có lẽ quan trọng nhất là đánh giá rủi ro. Đánh giá rủi ro cho các thiết bị IoT phải là một hoạt động thường xuyên. Với các hacker luôn tìm cách đi trước một bước so với bất kỳ quy trình bảo mật nào, điều quan trọng là phải đánh giá lại các rủi ro không gian mạng một cách thường xuyên. Điều này không nên chỉ áp dụng cho các thiết bị IoT. Các ứng dụng và mạng mà họ đang sử dụng cũng phải luôn được kiểm tra từ đầu đến cuối. Hacker không bao giờ ngủ và do đó các công ty phụ thuộc vào các thiết bị được kết nối cho doanh nghiệp cũng không nên nghỉ ngơi.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cách tự bảo vệ khỏi các cuộc tấn công vào thiết bị kết nối internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO