Cải cách hành chính công ở Ukraine: Thành tựu và kỳ vọng cho năm 2019

Hợp Trương| 16/08/2019 10:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Cải cách hành chính công ở Ukraine, do chính phủ của Thủ tướng Volodymyr Groysman khởi xướng, với việc áp dụng Chiến lược cải cách hành chính công cho giai đoạn 2016 - 2020, đã đi được một nửa chặng đường so với dự kiến. Chiến lược này, cùng với một Đạo luật mới về Dịch vụ dân sự có hiệu lực vào năm 2016, nhằm mang lại hiệu quả và trách nhiệm cao hơn cho chính quyền công cộng Ukraine. Mặc dù có phần tụt lại phía sau trong lịch trình đầy tham vọng được hình dung trong chiến lược, nỗ lực cải cách đã mang lại những kết quả đáng chú ý.

Một thay đổi lớn là nền công vụ mang ít dấu ấn chính trị hơn trước đây. Các cuộc gặp chính trị, chẳng hạn như các cuộc gặp cấp bộ trưởng và thứ trưởng, đã bị tách ra khỏi nền công vụ, và việc tuyển dụng cho các vị trí công vụ sẽ được thực hiện thông qua một quy trình tuyển chọn dựa trên nền tảng công khai và minh bạch. Vào tháng 8 năm 2017, chính phủ đã ra mắt một cổng thông tin nhân sự và đã sử dụng nó như một phần của dự án thí điểm để tuyển dụng các chuyên gia cải cách, hoặc các công chức. Những người này sau đó sẽ phát triển và thực hiện các cải cách quan trọng trong 10 bộ tham gia chương trình thí điểm và trong một số cơ quan hành pháp trung ương khác.

Một kết quả quan trọng thứ hai là chính phủ nâng cao năng lực thực hiện cải cách. Các bộ đang được chuyển đổi thành "trung tâm chính sách", được giao nhiệm vụ hoạch định chính sách (trái ngược với cung cấp dịch vụ công cộng) như là nhiệm vụ chính của họ. Để hiện thực hóa mục tiêu này, các nhà lãnh đạo chính sách mới đã được giới thiệu trong các bộ và chính phủ, đã cam kết sẽ lấp đầy 2.500 vị trí chuyên gia cải cách trong các ban lãnh đạo này vào cuối năm 2019. Điểm tiên quyết trong vấn đề này là sự năng động của quá trình tuyển dụng, như trở được đưa ra vào năm 2018. Các yêu cầu cho các nhân viên cải cách là khá khắt khe, và quá trình lựa chọn có nhiều giai đoạn. Điều này không phải là không có nguyên nhân: quá trình này có ý nghĩa để xác định các ứng cử viên tốt nhất để chuyển đổi hoạch định chính sách ở Ukraine và thực hiện các cải cách. Một trong những biện pháp được thiết lập để thu hút nhân viên có trình độ chính là mức lương cạnh tranh liên quan đến các vị trí chuyên gia cải cách, đã được công khai thông qua một chiến dịch thông tin. Đồng thời, nhân viên sẽ có cơ hội đóng góp cho các quá trình cải cách Ukraine, một mục tiêu khao khát của rất nhiều người.

Thứ ba, cải cách đã làm cho nền công vụ trở nên chuyên nghiệp và minh bạch hơn. Vấn đề thiếu nguồn lực thể chế trong các bộ đã được giải quyết bằng cách đảm bảo sự ổn định công việc hơn cho công chức và bằng cách giới thiệu các chức vụ của các thư ký nhà nước (vị trí công chức hàng đầu). Một cơ quan đặc biệt để giảm thiểu rủi ro tham nhũng trong việc tuyển dụng các quan chức công quyền cấp cao, Ủy ban Dịch vụ dân sự cao cấp, đã được thành lập. Và chỉ trong năm 2017, họ đã tuyển dụng được 65 công chức hàng đầu. Vào ngày 12 tháng 12 năm 2018, Nội các Bộ trưởng Ukraine (CMU) đã công khai kết quả đánh giá hiệu suất hàng năm đầu tiên của các thư ký nhà nước, người đứng đầu các cơ quan hành pháp trung ương và các đại biểu của họ. Ngoài việc đo lường từng đóng góp của từng cá nhân để đạt được các mục tiêu chiến lược của chính phủ, đánh giá đã đánh giá việc tuân thủ các quy tắc về hành vi đạo đức và các yêu cầu chống tham nhũng.

Một biện pháp liên quan là giới thiệu Hệ thống thông tin quản lý nguồn nhân lực tích hợp (HRMIS), dự kiến ​​sẽ diễn ra vào nửa đầu năm 2019. Khái niệm về HRMIS được phát triển vào năm 2017 và một quy trình mua sắm mở, được EU và Ngân hàng Thế giới hỗ trợ, bắt đầu vào năm 2018. HRMIS sẽ thay thế quy trình làm việc trên giấy tờ của hệ thống nhân sự của tất cả các cơ quan chính phủ, và giúp loại bỏ sự dư thừa trong dịch vụ quản lý nhân sự, duy trì đội ngũ nhân viên và xử lý việc ghi lại dữ liệu nhân sự.

Thứ tư - Số hóa rộng hơn. Đây là một phần không thể thiếu trong cải cách hành chính công, cũng đang được tiến hành. Các dịch vụ hành chính quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực xã hội, lĩnh vực xây dựng và đăng ký kinh doanh, đã được số hóa. Một số dịch vụ, chẳng hạn như hệ thống đấu giá tài sản bị tịch thu trực tuyến, chính phủ đã tuyên bố là những dịch vụ đầu tiên trên thế giới chuyển sang sử dụng blockchain để bảo vệ dữ liệu. Vượt qua sự chuyển đổi của các doanh nghiệp nhà nước sang quy trình báo cáo điện tử trong năm 2019, việc phát hành công khai các kết quả sau đó có thể thổi hồn vào hệ thống quản lý tài sản nhà nước.

Thứ năm, chất lượng của các quyết định chính sách đã bắt đầu được cải thiện, với việc phân tích tác động trở thành một phần bắt buộc của các quyết định chính sách, theo các Quy tắc về Thủ tục mà CMU Cập nhật. Các quy tắc này dự kiến ​​sẽ trải qua nhiều thay đổi trong năm 2019, liên quan đến việc kiểm tra chuyên gia về các quyết định và hành vi của chính phủ. Tại thời điểm này có rất nhiều kết luận của chuyên gia về các quyết định và hành vi của chính phủ. Những kết luận được soạn thảo bởi các tổ chức trung tâm của chính phủ, nhưng chất lượng của chúng không nhất quán. Việc sửa đổi dự kiến ​​của Quy tắc về thủ tục có thể hợp lý hóa quá trình kiểm tra bằng cách xác định rõ vai trò của các tổ chức có liên quan.

Các đối tác châu Âu của Ukraine, đã giải ngân 15,5 triệu euro trong năm 2018 để hỗ trợ cải cách, đã thừa nhận sự tiến bộ trong cải cách hành chính công. Năm 2017, Ukraine đã nhận được khoản đầu tiên trị giá 10 triệu euro từ chương trình hỗ trợ ngân sách của EU. Việc giải ngân cho đợt tiếp theo trị giá 10 đến 20 triệu euro vào năm 2019 sẽ phụ thuộc vào việc Ukraine có nhiều tiến bộ hơn trong cải cách hay không. Một trong những nhiệm vụ của chính phủ sẽ là xem xét các ý kiến ​​của báo cáo SIGMA và cập nhật Chiến lược cải cách hành chính công. (SIGMA là từ viết tắt của Support for Improvement in Governance and Management (Hỗ trợ cải thiện quản trị và quản lý) và là sáng kiến ​​chung của OECD và EU.) Các chuyên gia trong nước tìm cách thực hiện các biện pháp chính của chiến lược trước cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống, dự kiến ​​diễn ra vào ngày 31/3/2019. Theo các chuyên gia này, rủi ro chính đối với cải cách hành chính công nằm ở trạng thái chưa hoàn thiện của nó trong quá trình thay đổi chính phủ, vì một chính phủ mới có thể không quen thuộc với các chi tiết hoặc có thể chọn theo đuổi một chiến lược khác.

Có lẽ bước đột phá lớn nhất trong năm 2019 có thể đi kèm với việc áp dụng Luật Thủ tục hành chính. Một dự luật chính phủ như vậy, đã được mong chờ hơn mười năm, đã được đăng ký tại quốc hội vào ngày 28/12/2018. Dự thảo luật đảm bảo quyền công dân trong các tương tác với chính quyền nhà nước. Báo cáo năm 2018 về tình trạng quản trị công ở Ukraine được chuẩn bị bởi các chuyên gia của chương trình SIGMA, đã nêu bật nhu cầu thiết yếu của luật pháp. Nó sẽ loại bỏ những yếu tố ngăn chặn sự phát triển hơn nữa của các dịch vụ hành chính.

Tóm lại, mặc dù có một số chỉ trích về gói cải cách và một mức độ bi quan nhất định về hiệu quả lâu dài của nó, thật khó để bỏ qua những thành tựu của gói cải cách, và những thành tựu này rất đáng ghi nhận. Đồng thời, chính phủ Ukraine cũng cần phải làm nhiều việc hơn nữa để củng cố những thành tựu đó, và năm 2019 có thể trở thành một năm quan trọng để cải cách hành chính công không thể bị đảo ngược.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cải cách hành chính công ở Ukraine: Thành tựu và kỳ vọng cho năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO