Cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh tiết kiệm khoảng 18 triệu ngày công

Trường Thanh| 09/05/2020 20:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo Văn phòng Chính phủ (VPCP), công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường kinh doanh và cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVC TT) trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) đã đạt được nhiều bước tiến rất quan trọng.

Kết quả nổi bật

Theo đó, đến nay đã cắt giảm, đơn giản hóa: 3.893/6.191 đăng ký kinh doanh; 6.776/9.926 dòng hàng phải kiểm tra chuyên ngành và 30/120 TTHC kiểm tra chuyên ngành. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm ước tính khoảng 18 triệu ngày công/năm, tương đương hơn 6.300 tỷ đồng/năm.

Nhiều bộ ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) để phân định tập trung một đầu mối kiểm tra chuyên ngành, giảm chồng chéo, phiền hà cho doanh nghiệp (DN), đã có phương án xử lý 1.501 mặt hàng có chồng chéo về thẩm quyền.

Về cung cấp dịch vụ công (DVC), các bộ, ngành, địa phương đều đã triển khai cơ chế một cửa. Đã có 58/63 địa phương có Trung tâm phục vụ hành chính cấp tỉnh. Chất lượng giải quyết TTHC được nâng cao, có phản hồi tích cực, đạt tỉ lệ 95,8% đúng hẹn.

Cổng DVCQG (dichvucong.gov.vn) được khai trương kết nối với Cổng DVC cấp bộ, cấp tỉnh và đã tích hợp, cung cấp 389 DVC TT, tiết kiệm khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, riêng Cổng DVCQG đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm.

Công tác cải cách TTHC và cung cấp DVC TT đạt được nhiều bước tiến quan trọng - Ảnh 1.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trải nghiệm Cổng DVCQG

Kết quả sau 6 tháng vận hành, Cổng DVCQG đã hỗ trợ hơn 10.000 cuộc gọi; hơn 7 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 54.000 hồ sơ qua Cổng DVCQG; hơn 134.000 tài khoản đăng ký; trên 35 triệu lượt truy cập.

Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, DN đã tiếp nhận 5.465 phản ánh, kiến nghị thuộc phạm vi xử lý; xử lý, trả lời 4.297/5.465 phản ánh, kiến nghị đạt 78,63%.

Tháng 3/2019, Trục liên thông văn bản quốc gia được khai trương. Tính đến nay 95/95 bộ, ngành, địa phương và văn phòng Trung ương đã kết nối gửi, nhận văn bản điện tử (VBĐT) 2 cấp chính quyền; đã có hơn 1,7 triệu VBĐT gửi, nhận; ước tính cắt giảm trên 1.200 tỷ VNĐ/năm từ chi phí sao chụp, bưu chính.

Đáng chú ý, VPCP là cơ quan đầu tiên thực hiện đầy đủ quy trình xử lý trên môi trường mạng và đã thực hiện ký số từ tháng 5/2018.

Tiếp đó, tháng 6/2019, Hệ thống e-Cabinet được đưa vào khai thác, sử dụng, phục vụ 15 hội nghị, phiên họp Chính phủ (thay thế việc in ấn, sao chụp hơn 51.000 tài liệu giấy và biểu quyết điện tử); thực hiện xử lý hơn 330 phiếu lấy ý kiến thành viên Chính phủ thay thế việc phát hành hơn 53.000 phiếu giấy, hồ sơ, tài liệu kèm theo. Hệ thống cũng hỗ trợ xử lý công việc thuộc thẩm quyền của Chính phủ, theo dõi tình hình thực hiện nhiệm vụ và các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Về thiết chế tham mưu, giúp Thủ tướng Chính phủ trong chỉ đạo điều hành, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng tư vấn cải cách TTHC đã có nhiều đóng góp thiết thực vào việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia ngày càng thông thoáng, thuận lợi, minh bạch và hiệu quả hơn; tổ chức nhiều cuộc họp, hội nghị đối thoại tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của DN.

Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã tiến hành nhiều cuộc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia.

Nhờ những nỗ lực trên, nhiều chỉ số xếp hạng của Việt Nam đã được cải thiện đáng kể. Cụ thể, Chỉ số PCI và PAPI 2019 đều tăng; xếp hạng môi trường kinh doanh toàn cầu 2017-2019 tăng 21 bậc, xếp thứ 70/190 quốc gia và vị trí thứ 5/10 của ASEAN; xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu GCI 4.0 2019 tăng 10 bậc, xếp thứ 67/141 quốc gia và vị trí thứ 7 của ASEAN; Chỉ số phát triển bền vững xếp thứ 57/156 quốc gia, tăng 11 bậc và đứng thứ 3 khu vực ASEAN. Theo Tạp chí US News &World, Việt Nam đứng thứ 8/80 và thuộc top đầu có nền kinh tế tốt nhất để đầu tư, tăng 15 bậc so với năm 2018.

Nhiệm vụ, giải pháp cụ thể 

Thời gian tới, Chính phủ xác định một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trước hết, Chính phủ sẽ thông qua và triển khai thực hiện Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025 với các mục tiêu: Cắt giảm, đơn giản hoá ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ. 

Công việc sẽ được đo kiểm bằng phương pháp, công cụ áp dụng phổ biến từ các nước OECD; kiểm soát chặt chẽ các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; đẩy mạnh chuyển đổi phương thức quản lý; việc hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc sẽ được thực hiện thường xuyên để bảo đảm mục tiêu của Nghị quyết.

Công tác cải cách TTHC và cung cấp DVC TT đạt được nhiều bước tiến quan trọng - Ảnh 2.

Chính phủ tiếp tục thúc đẩy việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

Bên cạnh đó, Chính phủ tiếp tục thúc đẩy việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử (Nghị định 45/2020/NĐ-CP): Tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất cho việc thực hiện TTHC trực tuyến trên môi trường điện tử; xây dựng kế hoạch cung cấp DVC TT, ưu tiên các TTHC có nhu cầu lớn, hoạt động của phần lớn người dân, DN; số hoá các kết quả giải quyết TTHC.

Thời gian tới, người dân, DN sẽ không phải xuất trình nhiều loại giấy tờ khi thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, qua đó giảm thời gian, chi phí; cấp và sử dụng bản sao điện tử. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để người dân, DN có thể thực hiện các dịch vụ hành chính cấp 4, không mất chi phí, thời gian để nộp hồ sơ giấy.

Chính phủ cũng cung cấp DVC TT hỗ trợ các đối tượng khó khăn do đại dịch COVID-19 (dichvucong.gov.vn/pakn) trên Cổng DVCQG. Các dịch vụ này sẽ hỗ trợ cho 4 triệu đối tượng; đồng thời rút ngắn thời gian thực hiện từ 6 đến 10 ngày làm việc/1 đối tượng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh tiết kiệm khoảng 18 triệu ngày công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO