Cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo tại Hà Nội

Giang Phạm| 31/03/2016 16:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Đó là chỉ đạo của Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Phan Lan Tú tại Hội thảo công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo rao vặt sai quy định và ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức sáng ngày 31/3/2016.

20160331-pg2.JPG

Bảng quảng cáo rao vặt miễn phí chưa phát huy hiệu quả thực sự. Nguồn: baodansinh.vn

Theo thống kê của Sở TT&TT Hà Nội, từ năm 2010 đến nay, Sở đã ban hành 53 văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 9.415 số điện thoại quảng cáo rao vặt vi phạm.

Theo ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng Phòng BCVT Sở TT&TT Hà Nội, sau 5 năm triển khai Kế hoạch 167 của UBND TP. Hà Nội về quản lý, tổ chức hoạt động quảng cáo rao vặt, hiện tượng quảng cáo rao vặt trên những tuyến phố Trung tâm, tuyến phố chính về cơ bản đã giảm đi đáng kể, tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Sỹ thừa nhận vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, các chiêu trò, thủ đoạn hình thức quảng cáo rao vặt ngày càng trở nên tinh vi hơn. Các doanh nghiệp, cá nhân hiện sử dụng những miếng đề can nhỏ, mỏng nhưng lại dính rất chặt, được dán vào những vị trí dễ được người dân nhìn thấy như dưới chuông cửa, ổ khóa…; treo các phướn quảng cáo rao vặt lên thân cây, cột điện, đường dây điện thật cao. Việc dán những miếng đề cán, phướn chỉ diễn ra trong vài giây và tại các thời điểm ít người qua lại, gây khó khăn cho công tác quản lý tại phường xã.

Cũng theo ông Sỹ, bảng quảng cáo rao vặt miễn phí tuy đã được lắp đặt tại một số nơi nhưng không phát huy hiệu quả sử dụng do thiếu sự chỉ đạo thống nhất từ UBND quận, huyện. Thậm chí, một số vị trí lắp dựng biển quảng cáo bị người dân chiếm dụng không gian để bán hàng, là nơi tập kết thu gom rác thải, bị cây xanh che khuất…

Bên cạnh đó, chế tài xử phạt đối với hành vi quảng cáo rao vặt sai quy định lại chưa đủ sức răn đe. Mức phạt vi phạm hành chính về quảng cáo rao vặt sai quy định đã giảm từ mức 5-10 triệu đồng (theo Nghị định 75/2010/NĐ-CP) xuống còn 1-2 triệu đồng (theo Nghị định 158/2013/NĐ-CP).

Để việc quản lý hoạt động quảng cáo rao vặt trên địa bàn Hà Nội trở nên hiệu quả hơn, tại Hội thảo, Sở TT&TT Hà Nội đã xin ý kiến của Bộ TT&TT, các phòng VHTT quận, huyện, thị xã, doanh nghiệp viễn thông sửa đổi, bổ sung “Trình tự xử lý số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định tại Hà Nội”. Trong đó, có bổ sung thời gian cán bộ thống kê phải lưu giữ chứng cứ vi phạm và ảnh chụp hiện trường về quảng cáo, rao vặt ít nhất 6 tháng. Bổ sung các hình thức cán bộ thống kê thông báo đến chủ thuê bao vi phạm, ngoài gọi điện thông báo, có thể sử dụng số điện thoại có đăng ký dịch vụ tin nhắn thương hiệu (SMS brand name) để nhắn tin. Đặc biệt, đối với những thuê bao vi phạm có nhu cầu sử dụng lại dịch vụ thì chủ thuê bao phải đến các quận, huyện thị xã để thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính, khắc phục hậu quả và làm bản cam kết không tái phạm.

Tại Hội thảo, đại diện từ Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Thanh tra trực thuộc Bộ TT&TT đều nhất trí ủng hộ dự thảo Trình tự xử lý số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định của Sở TT&TT Hà Nội và đều khẳng định rằng nhất định phải ngăn chặn việc quảng cáo rao vặt sai quy định cho dù việc này là khó khăn. Tình trạng này cũng xảy ra tại các nước khác trên thế giới tuy rằng không nhiều và không đặc trưng như ở Việt Nam, đại diện Cục Viễn thông cho biết.

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, bà Phan Lan Tú – Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội khẳng định: Sở Hà Nội sẽ quyết liệt triển khai việc xử lý các số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định và hiện là một trong những Sở dẫn đầu cả nước trong hoạt động này. Trong thời gian qua, Thanh tra Sở Hà Nội đã thu giữ 12.400 SIM rác và xử phạt vi phạm 56 triệu đồng. Bà Phan Lan Tú cho rằng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các hình thức quảng cáo cũng sẽ dần thay đổi. Thay vì quảng cáo trên TV, dán quảng cáo trên cột điện, gốc cây, các doanh nghiệp đang và sẽ quảng cáo nhiều trên mạng xã hội và các hình thức điện tử khác. Vì vậy, trong công tác xử lý điện thoại quảng cáo rao vặt cũng cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT, sử dụng các giải pháp “hiện đại, tiếp cận công nghệ”. Bà Tú khẳng định: Trình tự xử lý số điện thoại quảng cáo rao vặt Sở TT&TT Hà Nội đưa ra lấy ý kiến tại Hội thảo không phải là văn bản quy phạm pháp luật, mà để “làm rõ người, rõ việc và các bước thực hiện” giữa các cơ quan, ban, ngành và doanh nghiệp trong công tác xử lý điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Thời điểm vàng để sinh viên định hướng nghề nghiệp theo ngành bán dẫn
    Theo lãnh đạo Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC)‏‏, đây là thời điểm vàng để sinh viên định hướng nghề nghiệp theo ngành bán dẫn, với mức lương hấp dẫn và triển vọng nghề nghiệp bền vững.
  • Báo chí trong bối cảnh bùng nổ mạng xã hội và chuyển đổi số
    Báo chí là một trong những loại hình phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại. Các tác phẩm, sản phẩm báo chí luôn phải mang đến công chúng những giá trị thông tin thời sự, chân thật, khách quan về các sự kiện, vấn đề diễn ra trong đời sống xã hội. Dù trong bối cảnh phát triển nào thì các loại hình báo chí vẫn đóng vai trò quan trọng là phương tiện truyền thông chủ lực, thiết yếu dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội.
  • Cảnh báo lợi dụng hình thức "xe ôm công nghệ" để lừa đảo
    Công an thành phố Hà Nội cho biết thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố đã xử lý nhiều vụ việc liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản của khách hàng do các đối tác tài xế xe công nghệ thực hiện.
  • Xuất bản Việt Nam cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để sớm trở thành công nghiệp xuất bản
    Ngành xuất bản Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi mạnh mẽ để thích ứng với sự phát triển của khoa học công nghệ. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ hiện đại không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu cấp thiết giúp ngành xuất bản phát triển bền vững và tiệm cận với mô hình công nghiệp xuất bản hiện đại.
  • Chuyển đổi số - liều vắc-xin hiệu quả
    Trong thời cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số được kỳ vọng là chiếc "đũa thần" giải quyết bài toán tăng trưởng chậm và năng suất thấp. Ở nhiều quốc gia, đó cũng là công cụ quan trọng để xử lý tình trạng lãng phí nguồn lực - căn bệnh kinh niên của khu vực công.
Đừng bỏ lỡ
Cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO