Cần tập trung đấu tranh chống suy thoái đạo đức Nhà báo

Phan Hoàng| 25/04/2016 11:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Hội Nhà báo Việt Nam cần thẳng thắn nhìn nhận và trao đổi, tìm kiếm những biểu hiện về suy thoái đạo đức trong từng chuyên đề, từng bài viết để phòng, chống có hiệu quả tình trạng suy thoái chính trị, tư tưởng của những người làm báo.

Ủy viên BộChính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo Hộinghị. Ảnh: VGP/Phan Hoàng

Đó là ý kiếnchỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởngtại Hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016 của HộiNhà báo Việt Nam diễn ra ngày 22/4.

Cùng dự hộinghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng; Bộ trưởng BộThông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cùng đông đảo đại diện các cơ quanthông tấn báo chí trên cả nước.

Tại hội nghị,Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cho rằng,những kết quả quan trọng các cấp Hội Nhà báo Việt Nam đạt được trong thời gianqua đã góp phần nâng cao vai trò, vị trí nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Thời gianqua, Hội Nhà báo Việt Nam đã có nhiều cố gắng, nhất là trong công tác bồi dưỡngnghiệp vụ, qua đó đào tạo đội ngũ nhà báo theo kịp yêu cầu thực tiễn.

Ghi nhận vàđánh giá cao vai trò của báo chí đối với sự phát triển toàn diện của xã hội,tuy nhiên Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng thẳng thắn chỉ ra một số vấn đềhạn chế trong hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam khi thực tế đời sống báo chíđã đi trước nhiều so với sự phát triển của công tác Hội.

Bối cảnhbùng nổ công nghệ tạo nhiều cơ hội phát triển cho các cơ quan báo chí nhưng đồngthời cũng làm phát sinh không ít thông tin đi ngược lại giá trị, mục tiêu của nềnbáo chí cách mạng.

Theo TrưởngBan Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tồn tạinêu trên, trong đó có cả sự non kém nghiệp vụ của người làm báo. Nhiều nhà báodường như không chỉ đứng ngoài cuộc sống mà còn tự cho phép mình đứng trên cuộcsống để phán xét, phê bình trong khi không dành thời gian để tự xem xét và chỉnhđốn bản thân.

Vì vậy, cácchi hội Nhà báo cần thẳng thắn nhìn nhận và trao đổi, tìm kiếm những biểu hiệnvề suy thoái đạo đức trong từng chuyên đề, từng bài viết để phòng, chống có hiệuquả tình trạng suy thoái chính trị, tư tưởng của những người làm báo, nhất lànhà báo trẻ.

Bên cạnh việcxây dựng Hội Nhà báo thành ngôi nhà chung ấm áp của người làm báo, cần chú trọngtạo môi trường thuận lợi để mỗi nhà báo nung nấu ý chí quyết tâm, bảo vệ lẽ phảiphục vụ sự nghiệp phát triển đất nước. Trong đó phải lấy yêu cầu phục vụ sựnghiệp cách mạng của dân tộc làm nội dung định hướng tác nghiệp cho người cầmbút.

Trước đó,phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cho biết,năm 2015 đánh dấu bước phát triển mới của báo chí và tổ chức Hội Nhà báo các cấp.Năm qua, báo chí cả nước đã tích cực tuyên truyền, cổ vũ thực hiện các chủtrương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước; phản ánh trung thực, sinhđộng ý chí, tâm tư nguyện vọng của nhân dân.

Báo chícũng đã phát hiện và biểu dương, cổ vũ nhiều nhân tố, điển hình tiên tiến, tíchcực tham gia đấu tranh chống tiêu cực, tệ nạn xã hội; đấu tranh phản bác nhữngthông tin và luận điệu sai trái, bảo vệ kỷ cương pháp luật, giáo dục lòng yêunước, niềm tự hào và tinh thần dân tộc; xây dựng văn hóa, nâng cao dân trí… gópphần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.



Uỷ viên Bộchính trị, Bí thư Thành uỷ TPHCM Đinh La Thăng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh:VGP/Phan Hoàng

Phát biểu tạiHội nghị, Uỷ viên Bộ chính trị, Bí thư Thành uỷ TPHCM Đinh La Thăng ghi nhậnvai trò quan trọng của các cơ quan báo chí đối với sự nghiệp phát triển kinh tế-xãhội. Tại TPHCM hiện có 38 cơ quan báo chí địa phương và 137 cơ quan báo chíTrung ương hoạt động, đảm nhận vai trò tuyên truyền chủ trương chính sách củaNhà nước và cũng là diễn đàn để người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng.

Bí thưThành ủy Đinh La Thăng mong muốn các cơ quan báo chí và Hội Nhà báo tiếp tục nỗlực thực hiện sứ mệnh cung cấp thông tin, qua đó có thêm nhiều đóng góp quantrọng đối với sự phát triển của TPHCM và cả nước.



Chủ tịch HộiNhà báo Việt Nam Thuận Hữu trao bằng khen thưởng các cá nhân, tập thể có thànhtích xuất sắc năm 2015. Ảnh: VGP/Phan Hoàng

Dịp này, HộiNhà báo Việt Nam tổ chức biểu dương, khen thưởng 54 tập thể, 157 cá nhân cóthành tích xuất sắc về nghiệp vụ và trong công tác xây dựng Hội trong năm 2015.

Năm 2016, HộiNhà báo Việt Nam đề ra 13 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, tiếp tục thựchiện Chỉ thị 37 của Ban Bí thư về đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạođức Hồ Chí Minh; trình Chính phủ xem xét, phê duyệt các “Đề án đào tạo, bồi dưỡngchính trị, nghiệp vụ”, “Đề án hỗ trợ báo chí chất lượng cao giai đoạn2016-2020”, “Đề án tái cơ cấu công chức, theo ngạch, theo các cấp hội”…

Hiện nay Hội Nhà báo Việt Nam có 276 đơn vị cấp Hội, bao gồm 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố; 19 Liên Chi hội và 194 Chi hội trực thuộc Trung ương với gần 23.500 hội viên. Riêng năm 2015, thành lập mới 6 chi hội và kết nạp thêm 1.709 hội viên mới. Về hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao, năm qua Hội đã hoàn thành việc thẩm định hơn 3.000 tác phẩm báo chí.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cần tập trung đấu tranh chống suy thoái đạo đức Nhà báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO