An toàn thông tin

Cần thay đổi câu chuyện về bảo mật từ tông màu tối sang hy vọng

Hạnh Tâm 07:36 29/08/2023

Sự kết hợp giữa AI và tính đa dạng trong an ninh mạng thể hiện sự thay đổi đáng kể trong câu chuyện về bảo mật.

Từ lâu, an ninh mạng được biết đến với những giai điệu đen tối với những câu chuyện đầy sợ hãi về sự tàn phá có thể xảy ra.

vasu-jakkal.jpeg
Bà Vasu Jakkal (Ảnh: Microsoft)

Vasu Jakkal, Phó chủ tịch Tập đoàn, bộ phận an ninh của Microsoft lại hình dung ra một thực tế hoàn toàn khác. Trong một thế giới mà an ninh mạng ngày càng trở nên không thể thiếu đối với cuộc sống và mọi hoạt động kinh doanh, bà nhận thấy tiềm năng để chuyển từ sợ hãi sang hy vọng, từ độc quyền sang toàn diện và từ trì trệ sang đổi mới.

Bà lập luận rằng sự thay đổi này không chỉ là một khát vọng đầy hy vọng mà còn là một điều cần thiết.

Vasu Jakkal cho biết: "Chúng ta cần thay đổi câu chuyện về bảo mật từ tông màu tối đầy sợ hãi sang tông màu đầy hy vọng, lạc quan, đổi mới vì nhiều lý do. Trước hết, bảo mật là động lực chính cho sự đổi mới và nó cần truyền cảm hứng cũng như trao quyền cho mọi người. Nếu chúng ta không thu hút tất cả mọi người cùng tham gia, nếu chúng ta tiếp tục coi an ninh là chuyện riêng của mỗi người, mỗi đoàn thể và đầy sợ hãi là đang tạo ra những rào cản cho câu chuyện bảo mật”.

Tăng cường sự đa dạng trong lĩnh vực an ninh mạng là điều tối quan trọng trong tầm nhìn của Jakkal. Bà coi sự đa dạng là chìa khóa để mở ra tư duy đổi mới và tạo ra một loạt chiến lược phòng thủ chống lại các mối đe dọa trên mạng. Những kẻ tấn công mạng rất đa dạng và nếu các nhà bảo mật không có nền tảng và phong phú thì họ đã chậm một bước trong cuộc chiến này.

Hơn nữa, bà Vasu Jakkal khẳng định vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc định hình lại cục diện an ninh mạng, coi AI là một công cụ mạnh mẽ cho các nhà bảo mật. Với sự ra đời của AI tạo sinh, chúng ta thấy mô hình thay đổi cho phép nhiều nhóm cá nhân tham gia vào an ninh mạng hơn.

Bà Vasu Jakkal nhấn mạnh: “Thông qua các công cụ mà chúng tôi thấy trong AI tạo sinh, tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ được mã hóa mạnh nhất. Vì vậy, về bản chất, giờ đây, bạn sẽ có thêm nhiều người có thể tham gia vào lĩnh vực bảo mật”.

Mặt khác, bà Vasu Jakkal nhận ra nguy cơ AI bị các tác nhân độc hại sử dụng. Những kẻ tấn công mạng không phải không biết gì về sức mạnh của AI và sẽ sử dụng mọi công cụ mà chúng muốn. Để đối phó với mối đe dọa này, bà cho rằng lĩnh vực an ninh mạng phải cố gắng đi trước một bước.

Bà cho biết: "Những kẻ tấn công sẽ có các công cụ của AI và chúng sẽ tận dụng điều đó. Chúng tôi, với tư cách là những nhà bảo mật cần phải đi trước điều đó. Và tôi tin rằng những thứ như Security Copilot của Microsoft và AI tạo sinh sẽ thay đổi sự bất đối xứng của trận chiến đó".

Security Copilot là một công cụ rất cần thiết để nhanh chóng phát hiện và ứng phó các mối đe dọa, hỗ trợ đắc lực cho công việc của các chuyên gia bảo mật thông qua một trợ lý AI dễ sử dụng.

security-copilot.png

Sự kết hợp của AI và tính đa dạng trong an ninh mạng thể hiện một sự thay đổi đáng kể trong câu chuyện bảo mật. Khi chúng ta điều hướng bối cảnh số không ngừng phát triển, cách tiếp cận kết hợp nhằm khai thác những tài năng đa dạng và tiềm năng của AI có thể là chiến lược hiệu quả nhất để vượt qua các mối đe dọa. Đã đến lúc chúng ta bỏ lại những lời hùng biện đầy sợ hãi và bước vào một tương lai toàn diện và đổi mới hơn cho an ninh mạng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cần thay đổi câu chuyện về bảo mật từ tông màu tối sang hy vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO