An toàn thông tin

Cẩn trọng với các hình thức lừa đảo “tặng quà tri ân” nhân dịp 20/10

AD 14:20 30/09/2024

Lợi dụng thời điểm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 sắp đến gần, trên không gian mạng đã xuất hiện một số thủ đoạn lừa đảo thông qua các chương trình “Tặng quà tri ân” 20/10.

Mới đây, Cục An toàn thông tin (ATTT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra những cảnh báo và biện pháp ứng phó với các hình thức lừa đảo trực tuyến diễn ra trong thời gian gần đây như thủ đoạn lừa đảo thông qua các chương trình “Tặng quà tri ân” 20/10, mạo danh sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và hàng loạt khách sạn tại Nha Trang để lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Cảnh báo lừa đảo thông qua hình thức “tặng quà tri ân”

Gần đây, Công an TP. Hà Nội đã phát đi cảnh báo về một hình thức lừa đảo mới xuất hiện dưới danh nghĩa "tặng quà tri ân".

Cụ thể, bà C (sinh năm 1964, trú tại quận Tây Hồ) thấy trên mạng xã hội Facebook quảng cáo nội dung "YODY thời trang mọi nhà" tặng quà 20/10 cho khách hàng. Bà C được hướng dẫn thực hiện một số "nhiệm vụ" để có cơ hội nhận tiền thưởng và các phần quà giá trị. Do nhẹ dạ, cả tin, bà đã chuyển khoảng 50 triệu đồng cho kẻ lừa đảo để thực hiện các nhiệm vụ.

Sau đó, đối tượng tiếp tục yêu cầu bà C chuyển thêm tiền để nhận được phần quà lớn hơn. Vào chiều 24/9, bà đã đến ngân hàng VPBank (251 Thụy Khuê) để chuyển thêm 40 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ công an phường và nhân viên ngân hàng thuyết phục và phân tích về thủ đoạn lừa đảo, bà đã quyết định ngừng chuyển tiền.

2.jpg
Cục ATTT khuyến cáo người dân nên thận trọng và cảnh giác trước những tin nhắn, cuộc gọi thông báo trúng thưởng hoặc lời mời tham gia chương trình tri ân khách hàng miễn phí.

Thủ đoạn chung của các đối tượng lừa đảo là thông báo cho nạn nhân qua tin nhắn, email, hoặc cuộc gọi rằng họ đã trúng thưởng một giải thưởng lớn, mặc dù nạn nhân không hề tham gia bất kỳ chương trình nào. Để tạo lòng tin, đối tượng sẽ lợi dụng tên tuổi của các tổ chức, công ty lớn như các nhãn hiệu điện thoại, xe hơi, hoặc các nhãn hàng nổi tiếng. Chúng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, như số chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng, và thậm chí cả mật khẩu.

Ngoài ra, đối tượng còn yêu cầu nạn nhân chuyển một khoản tiền, gọi là "phí vận chuyển" hoặc "thuế", để nhận giải thưởng. Chúng thường tạo áp lực về thời gian, yêu cầu nạn nhân phải hành động ngay lập tức nếu không sẽ mất phần thưởng.

Trước tình hình trên, Cục ATTT khuyến cáo người dân nên thận trọng và cảnh giác trước những tin nhắn, cuộc gọi thông báo trúng thưởng hoặc lời mời tham gia chương trình tri ân khách hàng miễn phí. Người dân cần chủ động tìm hiểu và kiểm tra, xác minh danh tính của đối tượng thông qua các trang thông tin chính thống. Tuyệt đối không thực hiện theo bất kỳ hướng dẫn nào từ các đối tượng lạ và không giao dịch chuyển tiền.

Ngoài ra, không nên cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm dưới bất kỳ hình thức nào và tránh truy cập vào các đường dẫn lạ. Đặc biệt, tuyệt đối không chia sẻ số tài khoản ngân hàng, mã OTP, mật khẩu hoặc bất kỳ thông tin quan trọng nào khác.

Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ và ngăn chặn kịp thời.

Mạo danh sở Y tế TP. Hồ Chí Minh để lừa đảo

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh mới đây cũng đã thông tin về việc một số đối tượng giả danh Sở để lừa đảo các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Những đối tượng này gửi thông báo giả mạo về việc tổ chức đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đánh lừa và trục lợi.

1.jpg
Những đối tượng lừa đảo gửi thông báo giả mạo về việc tổ chức đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đánh lừa và trục lợi.

Theo Công an TP. Hồ Chí Minh, trong hai ngày 25 và 26/9, các đối tượng đã sử dụng công nghệ cao để liên hệ với các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, yêu cầu kết bạn qua mạng xã hội Zalo nhằm thông báo về đợt kiểm tra từ Sở Y tế liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cụ thể, sau khi kết bạn qua Zalo, các đối tượng lừa đảo đã gửi tài liệu mạo danh Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, bao gồm các quyết định và thông báo về việc thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thực phẩm. Để tạo sự thuyết phục, các đối tượng còn sử dụng các mẫu văn bản có hình thức tương tự tài liệu của cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, nếu kiểm tra kỹ, những văn bản này dễ dàng bị phát hiện là giả mạo do có nhiều lỗi chính tả và sai sót về chức danh của người ký ban hành.

Theo Cục ATTT, thủ đoạn lừa đảo này thường liên quan đến việc giả danh cán bộ Nhà nước như công an, thanh tra, hoặc đại diện Sở Y tế. Chúng gọi điện thông báo cho nạn nhân rằng họ có liên quan đến một vụ vi phạm pháp luật hoặc cần thanh tra, kiểm tra giấy tờ liên quan. Sau đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân như chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hoặc thậm chí số tài khoản ngân hàng, để phục vụ cho quá trình “điều tra”. Từ đó, chúng chiếm đoạt tài sản và thông tin cá nhân của người dân.

Trước tình hình lừa đảo đó, Cục ATTT khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn này. Các cơ quan Nhà nước luôn có quy trình chính thức và không yêu cầu cung cấp thông tin nhạy cảm qua điện thoại. Người dân nên liên hệ trực tiếp với cơ quan chức năng hoặc Sở Y tế để xác minh thông tin nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về tính hợp pháp của các yêu cầu.

Đồng thời, theo dõi các thông báo chính thức từ cơ quan chức năng qua các kênh thông tin uy tín để cập nhật về các chương trình, chính sách hoặc yêu cầu từ nhà nước. Tuyệt đối không truy cập vào các trang web với đường dẫn lạ, không cung cấp thông tin cá nhân khi chưa xác thực tính chính thống của trang web.

Mạo danh hàng loạt khách sạn tại Nha Trang để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Gần đây, nhiều khách sạn tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã phản ánh tình trạng bị mạo danh trên Facebook nhằm lừa tiền đặt cọc của du khách.

Theo đó, trong tháng 8 vừa qua, Sở Du lịch Khánh Hòa nhận được phản ánh về tài khoản mạng xã hội có tên “Thảo Cherry” thường xuyên đăng bài viết liên quan đến khách sạn, nghỉ dưỡng, nhận tiền đặt cọc, sau đó chặn cuộc gọi, tin nhắn của du khách. Nhiều trường hợp phản ánh với cơ quan chức năng địa phương rằng họ bị lừa với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng vì tin tưởng “Thảo Cherry”.

Đối với hình thức lừa đảo này, các đối tượng thường tạo ra các tài khoản mạng xã hội giả mạo, tự xưng là nhân viên của một khách sạn uy tín và liên hệ với nạn nhân qua điện thoại hoặc email. Chúng thường yêu cầu xác nhận thông tin đặt phòng hoặc thông báo về các gói khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá lớn, phòng miễn phí, hay nâng cấp hạng phòng. Để giữ chỗ, nạn nhân được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ tín dụng, hoặc chuyển tiền đặt cọc.

3.jpg
Các đối tượng lừa đảo tạo ra những website hoặc trang mạng xã hội giả mạo có giao diện giống hệt với các khách sạn nổi tiếng để dễ dàng đánh lừa người dân.

Ngoài ra, các đối tượng còn tạo ra những website hoặc trang mạng xã hội giả mạo có giao diện giống hệt với các khách sạn nổi tiếng. Những trang này thường cung cấp các ưu đãi hấp dẫn như phòng nghỉ giá rẻ hoặc voucher giảm giá cao. Khi nạn nhân đặt phòng hoặc mua voucher, đối tượng sẽ yêu cầu nạn nhân chuyển tiền nhưng thực chất là chuyển vào tài khoản của đối tượng lừa đảo.

Cục ATTT khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác trước những thủ đoạn tinh vi này. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, và doanh nghiệp cần chủ động nâng cao tinh thần cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn lừa đảo.

Theo Cục ATTT, các khách sạn uy tín thường không yêu cầu thanh toán toàn bộ hoặc cung cấp thông tin thẻ tín dụng qua các kênh không chính thức như email hoặc điện thoại mà không có xác minh. Do đó, người dùng cần thận trọng kiểm tra kỹ đường link của các website để đảm bảo rằng đó là trang web chính thức. Chỉ nên đặt phòng thông qua các kênh uy tín hoặc từ trang web chính thức của khách sạn.

“Thực hiện xác minh thông tin từ các nguồn chính thức, không tin tưởng vào những thông báo hoặc kênh thông tin không rõ ràng. Không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng hoặc mật khẩu cho bất kỳ ai. Thiết lập xác thực hai yếu tố cho tài khoản trực tuyến và cập nhật mật khẩu thường xuyên”, Cục ATTT khuyến cáo./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện chi trả tiền cứu trợ nhanh nhất cho người dân sau bão Yagi
    Với số tiền hơn 10 tỷ đồng được hỗ trợ từ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) sẽ chi trả cho hơn 2.600 hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3 (Yagi) tại tỉnh Yên Bái, Lào Cai và TP. Hải Phòng ngay trong tháng 12/2024.
  • Báo chí truyền thông và vấn đề quyền riêng tư
    Vấn đề bảo vệ quyền riêng tư cũng được coi như là một phần của việc bảo vệ quyền con người, và quyền riêng tư cần được tôn trọng, đặc biệt là trong bối cảnh bùng nổ truyền thông số hiện nay - khi mà các phương tiện truyền thông hiện đại có khả năng thu thập và phát tán thông tin, hình ảnh đời tư của con người một cách dễ dàng và vô cùng nhanh chóng.
  • FPT mở văn phòng tại Cần Thơ, bổ sung nguồn nhân lực cho mảng dịch vụ CNTT nước ngoài
    Văn phòng làm việc mới tại Cần Thơ của FPT được kỳ vọng sẽ góp phần đáp ứng không gian làm việc cho 1.000 nhân sự mảng dịch vụ CNTT cho thị trường nước ngoài của Tập đoàn vào năm 2025, hướng tới mục tiêu thu hút 3.000 nhân sự vào năm 2030.
  • Công trình nghiên cứu đồ sộ về tôn giáo và chính trị
    Cuốn sách “Lịch sử Cơ Đốc giáo Việt Nam thế kỷ 16 - 19” của GS. Trịnh Vĩnh Thường, một chuyên gia nghiên cứu lịch sử quan hệ Trung - Việt, vừa được giới thiệu đến độc giả như một tài liệu tham khảo chuyên sâu về mối quan hệ phức tạp giữa Thiên Chúa giáo và các triều đại phong kiến Việt Nam.
  • Lệnh cấm Internet tại một số quốc gia châu Á gây "khó" cho các nhà mạng viễn thông
    Việc hạn chế quyền truy cập Internet của một số quốc gia châu Á vì mục đích chính trị đã khiến các nhà mạng viễn thông chịu nhiều tổn thất về tài chính và danh tiếng.
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng với các hình thức lừa đảo “tặng quà tri ân” nhân dịp 20/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO