Cần xây dựng chính sách thúc đẩy phát triển các lĩnh vực TT&TT

Lan Phương| 03/05/2017 17:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh cần xây chính sách thúc đẩy phát triển các lĩnh vực TT&TT, quản lý phải đi đôi với phát triển.

Ngày 03/5/2017, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 4/2017.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chỉ đạo Hội nghị

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh trong thời gian qua Bộ đã tăng cường kiểm tra, triển khai nhiều biện pháp để đẩy mạnh quản lý nhà nước trên tất cả 5 lĩnh vực do Bộ phụ trách; tăng cường thu hồi SIM kích hoạt sẵn; đẩy mạnh, thắt chặt xử lý SIM rác và tin nhắn rác, các chương trình khuyến mại, giá cước,... tiếp tục làm lành mạnh hóa môi trường hoạt động thông tin và truyền thông, xủa phạt các doanh nghiệp (DN) viễn thông, các cơ quan báo chí, kể cả các nhà báo đưa tin sai sự thật, sai quy định pháp luật và yêu cầu các DN cung cấp dịch vụ nội dung xuyên biên giới phối hợp xử lý tình trạng đưa tin vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân và tổ chức. Đây là các nội dung được xã hội, cả trong và ngoài nước rất quan tâm. Những nội dung này thời gian qua Bộ đã làm tốt, các đơn vị triển khai quyết liệt, DN cũng vào cuộc và phối hợp chặt chẽ, qua đó thể hiện nỗ lực của ngành TT&TT,và đã được xã hội ghi nhận, đánh giá tốt. Để đạt được kết quả đó, các đơn vị của Bộ đã vào cuộc tích cực, bao gồm Cục Viễn thông, VNCERT, Cục PTTH&TTĐT, Cục Báo chí, Cục ATTT, Thanh tra Bộ và các DN viễn thông.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, cùng với các chính sách, biện pháp quản lý và xử lý các vi phạm trong lĩnh vực TT&TT, chúng ta cần có chính sách phát triển các lĩnh vực TT&TT, quản lý phải đi đôi với phát triển. Một số lĩnh vực cần có chính sách cụ thể, thiết thực, nhất là viễn thông. Hiện nay, chúng ta vẫn quản lý giá cước viễn thông theo lối cũ, tồn tại một số vấn đề bất cập. Do đó, Cục Viễn thông cần tham khảo cách thức quản lý giá cước viễn thông của các nước. Bộ trưởng chỉ đạo: “Cần đổi mới, tạo điều kiện, giảm thiểu các rào cản không đáng có để các DN phát triển”.

Bên cạnh đó, Ngành phải chuẩn bị đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, thúc đẩy sự phát triển các dịch vụ nội dung trên nền tảng 4G để chuẩn bị cho 5G. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và đảm bảo an toàn thông tin, thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp điện tử, đây cũng là nền tảng để phát triển các sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam trong tương lai. Ứng dụng thông tin nội bộ, CSDL thông tin dùng chung, chia sẻ, kết nối trong nội bộ cần được thúc đẩy.

Bộ trưởng nhấn mạnh trong tháng 4, định hướng công tác tuyên truyền, thông tin báo chí tại nhiều địa phương đã làm tốt, nhất là sau khi Bộ cử các đoàn đi kiểm tra các văn phòng đại diện của các cơ quan báo chí ở khu vực miền Trung, chỉ đạo xử lý các thông tin giả mạo trên Google, Facebook, kiến quyết yêu cầu gỡ bỏ các nội dung xuyên tạc, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

Toàn cảnh Hội nghị

Theo báo cáo của Bộ TT&TT, trong tháng 4, Bộ TT&TT đã có nhiều hoạt động, sự kiện nổi bật: Bộ trưởng Bộ TT&TT tham gia Đoàn công tác của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển, Cộng hòa Hungari và Cộng Hòa Séc. Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Ấn Độ và Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã làm việc với lãnh đạo các tổ chức Hòa bình, Hữu nghị, Đoàn kết của nhân dân Ấn Độ; ký kết với Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản và Bộ trưởng Bộ Điện tử và CNTT Ấn Độ 02 biên bản thỏa thuận về việc thành lập Nhóm công tác chung nhằm thúc đẩy hợp tác; tham dự Diễn đàn doanh nghiệp ICT Nhật Bản - Việt Nam; trao tặng bộ tư liệu ảnh và phim "Khám phá Việt Nam 2017" cho Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản để tổ chức trưng bày vào các dịp lễ hội của dân tộc.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cần xây dựng chính sách thúc đẩy phát triển các lĩnh vực TT&TT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO