Gozen Data, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, chuyên phân tích khán giả truyền hình hàng đầu Trung Quốc, đã thu thập dữ liệu cá nhân trong thời gian thực bằng TV thông minh - mà không hề có sự đồng ý của người dùng.
Câu chuyện lần đầu tiên vỡ lở khi một người dùng trên V2EX, một diễn đàn trực tuyến dành cho những người đam mê công nghệ, nhận thấy chiếc TV thông minh nhãn hiệu Skyworth của mình trở nên chậm chạp. Anh đã phân tích mã các chương trình back-end để tìm hiểu nguyên nhân, và phát hiện ra một chương trình cài trong TV, chuyên quét mạng Wi-Fi của người dùng 10 phút một lần, tải một loạt thông tin lên trang web của Gozen Data.
"Nhà bạn sử dụng những thiết bị thông minh nào, smartphone của bạn có ở nhà hay không; ai đang truy cập và sử dụng Wi-Fi của bạn; tên Wi-Fi của hàng xóm của bạn là gì; tất cả những thứ này liên tục được thu thập và tải lên", người này viết vào ngày 22/4. Phát hiện này sau đó đã được đăng lại trên Weibo, thu hút sự quan tâm rộng rãi.
Các cuộc thảo luận về hành vi thu thập dữ liệu bất hợp pháp rất phổ biến ở Trung Quốc, nhưng chủ yếu tập trung vào các ứng dụng điện thoại thông minh. Đây dường như là trường hợp thu thập dữ liệu qua smart TV đầu tiên được tiết lộ công khai.
Smart TV rất phổ biến trong các gia đình Trung Quốc. Một báo cáo công nghiệp năm 2019 ước tính 270 triệu TV thông minh đang được sử dụng ở Trung Quốc. Gozen Data cho biết họ đã làm việc với các nhà sản xuất TV thông minh từ năm 2014 để nhúng chương trình thu thập dữ liệu của mình. Phạm vi tiếp cận có vẻ rất rộng lớn: Cho đến ngày 27/4, trang web của Gozen Data cho biết dịch vụ thu thập dữ liệu của họ đã bao phủ 149 triệu hộ gia đình, 140 triệu TV thông minh và 457 triệu người ở Trung Quốc.
Vấn đề là, hầu như không có người xem truyền hình nào biết về hành vi này. Sau khi tin tức được đưa ra, Gozen đã xóa các số liệu báo cáo khỏi trang web của mình.
Dữ liệu mà Gozen thu thập trước đây có khả năng được sử dụng để phân tích sở thích của người dùng và kích hoạt quảng cáo cá nhân hóa. Trong một bài phát biểu trước công chúng năm 2019, Chen Zhengxuan, phó chủ tịch của Gozen Data, cho biết công ty thu thập thông tin về những gì được phát trực tuyến trên TV và đáng chú ý là những thiết bị nào đang được sử dụng trước màn hình TV, "như điện thoại thông minh, iPad, loa thông minh Xiaomi và Alibaba”. Kết hợp với nhau, những dữ liệu này cho phép Gozen đoán xem ai đang xem TV và giúp các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu đến các nhóm rất cụ thể, chẳng hạn như các bà mẹ có con từ 0 đến 3 tuổi, từ đó phát chương trình quảng cáo nhắm mục tiêu.
Trang web của Gozen Data đã gỡ thông tin họ hợp tác với nhà sản xuất TV nào. Trước đó, trang web liệt kê một số thương hiệu nội địa bao phủ phần lớn thị trường TV thông minh của Trung Quốc. Không rõ những công ty này có đồng ý với việc thu thập dữ liệu người dùng một cách bí mật như vậy hay không.
Skyworth, hãng smart TV Trung Quốc bị nêu tên cụ thể trong vụ việc, đã đưa ra một thông báo vào ngày 27/4 rằng họ đã ngay lập tức vô hiệu hóa tất cả các dịch vụ của Gozen Data. Mối quan hệ hợp tác dữ liệu giữa Skyworth và Gozen đã có từ năm 2014 cũng đã bị chấm dứt.
Gozen Data đã đưa ra tuyên bố xin lỗi và hứa sẽ "cải thiện chính sách bảo mật người dùng, đảm bảo thu thập thông tin sau khi được người dùng đồng ý và trong phạm vi tuân thủ pháp luật".
Vụ việc đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ của các phương tiện truyền thông xã hội Trung quốc đối với Gozen, giữa bối cảnh quốc gia này đang dẫn đầu trong việc chuyển đổi sang lối sống nhà thông minh. Khi các công ty Trung Quốc tiếp tục giới thiệu các thiết bị gia dụng kết nối Internet, mối lo ngại bảo mật dữ liệu chắc chắn sẽ không chỉ dừng ở việc các ứng dụng di động. Trên Weibo, nhiều người dùng đã phàn nàn về những rủi ro bảo mật khi mà mọi thứ - bao gồm cả máy hút mùi nhà bếp, bình đun nước và bếp - tất cả đều trở nên "thông minh".
Một bình luận đã viết: “Thực sự không cần thiết khi nhiều thiết bị truyền thống hiện nay đã kết nối mạng Wi-Fi. Dù sao, đây cũng là một thị trường béo bở mà các công ty Trung Quốc đang nhắm đến”