Cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo trong thương mại điện tử

Chí Công| 07/12/2016 10:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến cũng tinh vi hơn.

Tháng 6 vừa qua, một DN Việt Nam, trụ sở tại TP Hồ Chí Minh có ký hợp đồng mua bán nguyên liệu hạt nhựa với một DN của Xin-ga-po. Hai bên là đối tác thường xuyên và đã nhiều lần thực hiện thanh toán qua Ngân hàng Xin-ga-po. Tuy nhiên, trong giao dịch lần này, doanh nghiệp Việt Nam bất ngờ nhận được thư điện tử từ đối tác, thông báo do bị kiểm toán nên yêu cầu DN Việt Nam thanh toán qua tài khoản ngân hàng khác tại CH Séc, kèm theo là đầy đủ chứng từ ủy quyền. Vì thấy tên tài khoản tại ngân hàng CH Séc hoàn toàn trùng khớp với tên tài khoản tại Ngân hàng Xin-ga-po, DN Việt Nam đã không hề nghi ngờ và thực hiện ngay việc chuyển tiền. Tuy nhiên, đến khi liên lạc với DN Xin-ga-po, doanh nghiệp Việt Nam mới phát hiện họ đã dính bẫy của những kẻ lừa đảo mạo danh. Từ các thông tin mà DN này cung cấp, có thể thấy các thông tin giao dịch qua thư điện tử giữa hai DN đã bị đánh cắp. Kẻ xấu đã sử dụng các thông tin này để tiến hành lừa đảo bằng cách tạo một tài khoản DN có tên giống tài khoản hai bên thường giao dịch và sử dụng thư điện tử giả mạo giao dịch của DN Xin-ga-po để yêu cầu DN Việt Nam chuyển tiền. Đây chính là bài học "xương máu" cho các DN Việt Nam về vấn đề bảo mật thông tin khi thực hiện các phương thức giao dịch TMĐT.

Ảnh minh họa (Nguồn: VOV)

Trong vài năm trở lại đây, các thủ đoạn lừa đảo trong TMĐT đã trở nên tinh vi hơn nhiều, với nhiều hình thức như sử dụng tin tặc thâm nhập địa chỉ thư điện tử của hai bên DN đang có giao dịch để đánh cắp thông tin, giả mạo nội dung giao dịch nhằm yêu cầu chuyển tiền thanh toán vào tài khoản của kẻ lừa đảo. Những kẻ lừa đảo thường lợi dụng sự bất cẩn của các DN Việt Nam trong giao dịch, thói quen "lười" thẩm định thông tin về DN đối tác hay ít sử dụng các biện pháp liên lạc trực tiếp khác như điện thoại, fax để xác minh thông tin về tài khoản nhận tiền khi khác với tài khoản ghi trong hợp đồng đã ký. Thậm chí, có trường hợp kẻ xấu còn tận dụng cả những khó khăn về ngôn ngữ của DN để tiến hành lừa đảo. Các chuyên gia kiến nghị, DN Việt Nam cần thường xuyên cảnh giác với tội phạm công nghệ cao và chú trọng nhiều hơn nữa cho công tác bảo mật thông tin trong giao dịch điện tử. Khi giao dịch DN nên lựa chọn hình thức văn bản giao dịch có độ an toàn cao, khó tẩy xóa, sửa chữa; đồng thời, áp dụng các biện pháp xác nhận văn bản khác nhau để kiểm tra chéo. DN cần thường xuyên kiểm tra và thay đổi mật khẩu hộp thư điện tử; đề cao cảnh giác để phát hiện bất thường trong giao dịch; nếu thấy có sự thay đổi trong ngôn ngữ giao dịch trong thời gian thực hiện nghĩa vụ thanh toán cần nghĩ ngay đến khả năng hộp thư điện tử mất an toàn... Ngoài ra, các cơ quan bảo vệ pháp luật cũng cần quan tâm hơn nữa đến tình trạng tội phạm công nghệ cao gia tăng mạnh như hiện nay để đưa ra các giải pháp ứng phó cảnh báo, cập nhật về các thủ đoạn phạm tội mới và tập huấn về an ninh mạng cho các DN.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo trong thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO