CEO 9X Nguyễn Bá Cảnh Sơn trải lòng sau 3 năm khởi nghiệp

Phúc Vinh| 15/04/2022 16:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Mở rộng thị trường sau 1 năm nhận nguồn vốn đầu tư, CEO 9x Nguyễn Bá Cảnh Sơn cho biết đang trong hành trình chinh phục thị trường xe xanh tại khu vực.

Đầu tháng 4/2022, Dat Bike mở thêm store tại Hà Nội. Đây là cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này ở phía Bắc sau một thời gian nhận nguồn vốn đầu tư từ Jungle Ventures. CEO 9x Nguyễn Bá Cảnh Sơn cho biết đã trải qua 3 năm khởi nghiệp đầy thách thức nhưng cũng nhận được nhiều điều thú vị.

“Tôi được nhiều sau 3 năm khởi nghiệp đầy thách thức”

Năm 2019, chàng kỹ sư phần mềm Nguyễn Bá Cảnh Sơn thành lập thương hiệu xe máy điện Dat Bike sau khi trở về Việt Nam. Trải qua 3 năm, thương hiệu xe máy điện Made in Vietnam đã phát triển được 2 mẫu xe với 2 store tại TP.HCM, Hà Nội và có cộng đồng người dùng trên thị trường.

“3 năm qua là một hành trình với rất nhiều cảm xúc thăng trầm. Chúng tôi khởi điểm là một nhà xưởng quy mô nhỏ ở Đà Nẵng, giờ đây Dat Bike có một nhà máy công nghệ cao với công suất trên 1.000 xe/tháng tại TP.HCM”, Nguyễn Bá Cảnh Sơn nói.

Chia sẻ về quãng thời gian đầu khởi nghiệp, Nguyễn Bá Cảnh Sơn cho biết ở mỗi thời điểm Dat Bike có những khó khăn riêng, khi là thiếu vốn, có khi là thiếu nguồn cung nguyên vật liệu. Ở thời điểm hiện tại, Dat Bike đang thiếu nhân sự sản xuất và chăm sóc khách hàng để đáp ứng được nhu cầu mua xe tăng đột biến từ người dùng.

“Nhân sự của Dat Bike đã tăng gấp 3 lần kể từ thời điểm ra mắt dòng xe Weaver 200 nhưng lượng đơn đặt hàng cũng tăng gấp 3 lần so với dự kiến và mục tiêu đề ra. Thành công này đòi hỏi chúng tôi phải nhanh chóng thích ứng và tối ưu hóa nguồn lực để trong thời gian sớm nhất giải quyết được hết các đơn hàng tồn đọng”.

Vị CEO trẻ cho biết anh coi mỗi khó khăn là cơ hội để phát triển và nhờ đó đã nhận được nhiều điều sau 3 năm hoạt động. “3 năm khởi nghiệp với khá nhiều thử thách, tôi cũng học thêm được nhiều về quản lý và vận hành, những thứ mà cách đây 5 - 10 năm với mình chỉ là con số 0. Mình học và tự tìm hiểu qua sách báo, nhưng cũng có một phần không nhỏ từ những mentor (người cố vấn), là những người đã trải qua con đường giống mình, cũng như từ các nhà đầu tư vào Dat Bike. Và tôi cũng nhận ra rằng, điều quan trọng hơn hết là phải tạo ra một sản phẩm thật sự chất lượng và giải quyết được bài toán mà người tiêu dùng đang gặp phải. Nếu không có sản phẩm là cốt lõi thì doanh nghiệp không thể tồn tại”.

Hành trình chinh phục thị trường xe xanh Đông Nam Á

Năm 2021, Dat Bike nhận 2,5 triệu USD vốn đầu tư từ Jungle Ventures để phát triển. Mẫu xe thứ 2 Weaver 200 được ra mắt một thời gian ngắn sau đó. Đầu tháng 4/2022, hãng đã mở store đầu tiên ở thị trường phía Bắc phục vụ cho nhu cầu khách hàng.

“Hiện tại doanh nghiệp bước vào giai đoạn tăng trưởng nóng đầu tiên, khi mà nguồn cầu vượt cung rất nhiều. Khó khăn mà chúng tôi đang gặp phải là tuyển dụng và vận hành”, Nguyễn Bá Cảnh Sơn nói.

Theo chia sẻ của vị CEO, nhân sự ở Dat Bike đã tăng 3 lần so với thời điểm cuối năm 2021 song vẫn chưa đáp ứng được tốc độ tăng trưởng của công ty. Các quy trình vận hành cũng thay đổi và cải tiến hàng ngày, giúp tối ưu hóa sử dụng nguồn lực để có thể nhanh chóng nhất đáp ứng được quy mô sản xuất và phân phối hiện tại.

CEO 9X Nguyễn Bá Cảnh Sơn trải lòng sau 3 năm khởi nghiệp - Ảnh 1.

Hai mẫu xe điện của Dat Bike

Trong khi đó, hãng xe phải cải tiến công nghệ lõi nhằm tăng khả năng vận hành của xe, cũng như phát triển thêm nhiều sản phẩm mới, đa dạng cả về mẫu mã và giá cả để tiếp cận được với tập khách hàng phổ thông. Đồng thời, theo đuổi tham vọng xanh hóa thị trường trong nước và khu vực.

“Tham vọng của Dat Bike là chuyển đổi toàn bộ xe máy xăng sang xe máy điện tại Việt Nam và Đông Nam Á. Hiện tại chúng tôi tập trung cho thị trường Việt Nam. Thị trường tiếp theo mà chúng tôi thấy tiềm năng và có thể sẽ mở rộng đầu tiên ở Đông Nam Á trong vòng 2-3 năm tới là Indonesia”, Nguyễn Bá Cảnh Sơn nói thêm.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
CEO 9X Nguyễn Bá Cảnh Sơn trải lòng sau 3 năm khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO