Chặn 18.000 thuê bao di động vì phát tán cuộc gọi rác

Trọng Đạt| 17/09/2020 10:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây là động thái quyết liệt của các nhà mạng và Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng rác viễn thông.

Ở thời điểm cuối tháng 6, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã ra văn bản gửi tới các nhà mạng về việcthực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác. Các doanh nghiệp viễn thông cũng đã thống nhất sẽ triển khai các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi rác và bảo vệ quyền lợi của người dùng di động.

Theo đó, trong trường hợp bị xác định là cuộc gọi rác, thuê bao thực hiện hành vi phát tán cuộc gọi sẽ bị xử lý bằng cách khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.

Chặn 18.000 thuê bao di động vì phát tán cuộc gọi rác - Ảnh 1.

Chặn 18.000 thuê bao di động vì phát tán cuộc gọi rác. Ảnh: Trọng Đạt

Kể từ tháng 7 đến nay, đã có 3 nhà mạng là Viettel, VNPT và MobiFone tham gia vào chiến dịch chặn cuộc gọi rác của Bộ TT&TT. Việc chặn cuộc gọi rác bằng biện pháp kỹ thuật sẽ được các nhà mạng khác tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Viettel, VNPT, MobiFone, trong tháng 7 và tháng 8/2020, các nhà mạng đã thực hiện ngăn chặn tổng cộng 18.329 thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Các thuê bao này bị khóa chiều gọi đi với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến với thuê bao liên mạng.

Chặn 18.000 thuê bao di động vì phát tán cuộc gọi rác - Ảnh 2.

Thống kê sơ bộ về kết quả ngăn chặn cuộc gọi rác của các nhà mạng trong tháng 7 và tháng 8. Số liệu: Cục Viễn thông

Ghi nhận của Cục Viễn thông cũng cho thấy, trong khoảng thời gian này, Viettel là nhà mạng triển khai chặn lọc cuộc gọi rác hiệu quả nhất. Nhà mạng này đã phát hiện và ngăn chặn 16.399 thuê bao phát tán cuộc gọi rác chỉ trong 2 tháng 7 và 8/2020.

Số thuê bao được Viettel phát hiện và xử lý chiếm 90% tổng số thuê bao bị ngăn chặn, qua đó thể hiện cam kết của doanh nghiệp này trong việc ngăn chặn cuộc gọi rác, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Với VNPT, nhà mạng này đã thực hiện ngăn chặn thành công 545 thuê bao phát tán cuộc gọi rác trong tháng 7 và 1.005 thuê bao trong tháng 8. MobiFone hiện ngăn chặn tổng cộng 380 thuê bao do mới chỉ triển khai biện pháp kỹ thuật để chặn cuộc gọi rác từ tháng 8.

Chặn 18.000 thuê bao di động vì phát tán cuộc gọi rác - Ảnh 3.

Đóng góp của các nhà mạng trong tổng cộng hơn 18.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị ngăn chặn. Số liệu: Cục Viễn thông

Theo đại diện Cục Viễn thông, để việc chặn cuộc gọi rác có hiệu quả, nhà mạng rất cần đến sự phối hợp của người dùng. Điều này được thực hiện thông qua việc trả lời câu hỏi nhằm xác định đâu là cuộc gọi rác.

Cụ thể, sau mỗi cuộc gọi từ số thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ gửi đi 1 câu hỏi dưới dạng tin nhắn USSD. Câu hỏi có nội dung nhờ người dùng xác định cuộc gọi vừa đến liệu có chứa nội dung quảng cáo hoặc làm phiền tới họ.

Chặn 18.000 thuê bao di động vì phát tán cuộc gọi rác - Ảnh 4.

Sau mỗi cuộc gọi từ số thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ gửi đi 1 câu hỏi dưới dạng tin nhắn USSD để thu thập ý kiến người dùng nhằm xác định chính xác thuê bao phát tán tin nhắn rác. Ảnh: Trọng Đạt

Tuy nhiên, báo cáo của các doanh nghiệp cho thấy, tỷ lệ khách hàng phản hồi tin nhắn USSD của nhà mạng rất thấp, chỉ chiếm khoảng 5% số thuê bao nhận được câu hỏi. Trong khi đó, chất lượng và hiệu quả của giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ phản hồi của khách hàng.

Chính bởi vậy, Cục Viễn thông khuyến cáo người dùng di động cần phối hợp trả lời tin nhắn thu thập ý kiến phản hồi đối với các cuộc gọi bị nhà mạng nghi ngờ là cuộc gọi rác.

Cuộc gọi rác là gì?

Cuộc gọi rác được hiểu là cuộc gọi từ số điện thoại di động, cố định trong nước và quốc tế với nội dung quảng cáo, rao bán sản phẩm, dịch vụ mà người nhận không mong muốn. Cuộc gọi rác cũng dùng để chỉ các cuộc gọi có nội dung, mục đích lừa đảo, quấy rối, vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định của pháp luật.

5 tiêu chí xác định cuộc gọi rác:

1, Tần suất thực hiện cuộc gọi: Là số cuộc gọi đi từ một thuê bao điện thoại trong một khoảng thời gian. Ví dụ: Tối thiểu 200 cuộc gọi đi/ngày từ 8 giờ đến 18 giờ.

2, Tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn: Là tỷ lệ số cuộc gọi có khoảng thời gian thực hiện ngắn (từ khi kết nối đến khi kết thúc cuộc gọi) trên tổng số cuộc gọi. Ví dụ: Hơn 80% số cuộc gọi có thời gian liên lạc dưới 25 giây.

3, Tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn: Là tỷ lệ số cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn (khoảng thời gian giữa hai cuộc gọi đi liên tiếp nhau) trên tổng số cuộc gọi. Ví dụ: Hơn 50% số cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi dưới 20 giây.

4, Tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ: Là tỷ lệ cuộc gọi đến các số điện thoại không có mối quan hệ (chưa từng gọi trước đây) trên tổng số cuộc gọi đi. Ví dụ: 90% số bị gọi khác nhau, không lặp lại.

5, Đặc điểm hành vi sử dụng: Thuê bao chủ yếu sử dụng để gọi đi, không nhận và gửi tin nhắn SMS.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Can nhiễu trên tần số 125KHz gây ảnh hưởng tới việc vận hành chìa khóa thông minh
    Các sự cố can nhiễu trên tần số 125KHz đã gây ra ảnh hưởng lớn đến việc sử dụng chìa khóa thông minh (smartkey) của ô tô, xe máy tại TP. Hồ Chí Minh.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Chặn 18.000 thuê bao di động vì phát tán cuộc gọi rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO