Chặng đường 70 năm phát triển Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam

Minh Thiện| 29/08/2017 17:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng ngày 29/8, tại Hà Nội, Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập (30/8/1947 – 30/8/2017)

Trong không khí phấn khởi chào mừng 72 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9, Ngày truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông 28/8, Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam vừa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập (30/8/1947 – 30/8/2017). Tham dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Bùi Văn Cường, UVBCHTW Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt  Nam; đồng chí Trương Minh Tuấn, UVBCHTW Đảng, Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Các đồng chí lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, nguyên lãnh đạo Tổng cục Bưu điện, Bộ Bưu chính Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, Công đoàn Bưu điện Việt Nam qua các thời kỳ; Các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, nguyên lãnh đạo TLĐ LĐ Việt Nam; đại diện Anh hùng ngành Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc Bộ TTTT, các cơ quan thuộc Tổng LĐ LĐ Việt Nam.

Cách đây 70 năm, tại xã Thản Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh phúc, ngày 30-8-1947, Công đoàn Bưu điện Việt Nam (nay là Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam) được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quyết định thành lập, là một trong hai công đoàn ngành đầu tiên trực thuộc Tổng Liên đoàn. Ngay từ lúc ra đời Công đoàn Ngành đã song hành cùng cách mạng Việt Nam, ngành Bưu điện và phong trào Công đoàn Việt Nam, từ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, đến sự nghiệp đổi mới và hội nhập phát triển hôm nay.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn nhận xét: «Trong hai cuộc kháng chiến gian khổ và oanh liệt, đội ngũ cán bộ, công đoàn viên ngành TT&TT cả hai miền Nam – Bắc đã không tiếc xương máu để giữ vững mạch máu thông tin, đảm bảo vận chuyển công văn, tài liệu của Đảng và Nhà nước an toàn, bí mật. Hàng vạn cán bộ, đoàn viên của Ngành đã anh dũng phục vụ chiến đấu, hy sinh, góp sức cho toàn Đảng, toàn dân lập nên những chiến công hiển hách, tô thắm lịch sử vẻ vang của dân tộc.

Đội ngũ lao động của ngành TT&TT mang nhiều phẩm chất truyền thống tốt đẹp, có vai trò rất quan trọng đảm bảo cho sự phát triển vững chắc của Ngành, đi đầu trong sự nghiệp đổi mới của đất nước. Với những thành tích đã đạt được, công đoàn ngành TT&TT đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, đặc biệt là Huân chương Hồ Chí Minh ».

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi Lễ

Trong diễn văn khai mạc, ông Chu Văn Bình - UV BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn TT&TT Việt Nam - cho biết: Trải qua 14 kỳ đại hội, Công đoàn Ngành đã đi qua nhiều chặng đường lịch sử, với những chuyển biến to lớn nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng, của ngành đặt ra ở từng thời kỳ và để không ngừng hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn.

Từ 17 công đoàn cơ sở với 1.460 đoàn viên ngày đầu thành lập; đến nay, sau nhiều lần đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy, Công đoàn Ngành bao gồm: 34 Công đoàn trực thuộc, trong đó có 7 công đoàn cấp trên cơ sở và trên 250 công đoàn cơ sở hoạt động trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố trên cả nước với trên 77.000 đoàn viên thuộc 5 lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông, Công nghệ thông tin, Báo chí, Xuất bản. Hệ thống tổ chức không chỉ mở rộng về phạm vi mà cả loại hình hoạt động, từ quản lý nhà nước, các đơn vị sự nghiệp đến đơn vị sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với nhiều thành phần đa dạng.

Trong quan hệ quốc tế, công đoàn Ngành đã đặt quan hệ với Công đoàn các nước trong khu vực như: Viễn thông Singapore, Công đoàn Bưu chính Nhật bản, Bưu chính, viễn thông Hàn quốc, Công đoàn viễn thông Thái Lan. Ngày 01/7/2008, Công đoàn Ngành chính thức gia nhập mạng lưới Công đoàn quốc tế UNI và là công đoàn ngành nghề đầu tiên của Việt Nam tham gia vào một tổ chức công đoàn quốc tế.

Ông Chu Văn Bình - UV BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn TT&TT Việt Nam – đọc diễn văn khai mạc

Công đoàn Ngành từ chỗ hoạt động xuất phát từ tình hình thực tế, chuyển sang định hình và xác định rõ chức năng cơ bản là bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động gắn với cơ chế thị trường. Đặc biệt, qua hơn 30 năm đổi mới đã tiếp tục khẳng định và làm rõ mối quan hệ giữa các chức năng cơ bản của công đoàn, đó là: Tập hợp, tổ chức, phát động thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong mọi thời kỳ; chăm lo đời sống; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động; phát huy quyền làm chủ của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội; đóng góp xây dựng Đảng, nhà nước trong sạch, vững mạnh; tạo ra mối quan hệ tốt giữa người sử dụng lao dộng và người lao động, từ đó làm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gắn bó với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền, giáo dục công nhân, viên chức lao động nâng cao ý thức chính trị; tham gia xây dựng đội ngũ cán bộ công nhân viên chức đủ về số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm

Những đóng góp của Công đoàn Ngành không thể đo đếm bằng con số, bằng sự kiện mà nó đã thẩm thấu vào sự phát triển chung của toàn Ngành, vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt giữa vùng tự do và địch hậu, giữa trung ương và địa phương. Đó là việc đóng góp vào các phong trào cách mạng sôi động của Ngành trên miền Bắc cũng như ở các vùng giải phóng, vùng địch hậu miền Nam với vô vàn các tình huống khó khăn và phức tạp, với biết bao mồ hôi, xương máu của các liệt sỹ ngành, góp phần to lớn vào sự nghiệp kháng chiến kiến quốc. Khi đất nước thống nhất thì đóng góp vào sự nghiệp thống nhất mạng lưới thông tin bưu điện trên hai miền, khắc phục hậu quả chiến tranh và xây dựng cơ sở vật chất ngành Bưu điện vì sự phát triển lâu dài. Đó là đóng góp vào các kế hoạch tăng tốc và chiến lược Hội nhập và Phát triển của Ngành, tạo ra những phát triển đột biến trong qua 2 thời kỳ. Có thể nói, mỗi bước phát triển của Ngành đều là kết quả trực tiếp từ tinh thần chủ động, sáng tạo, giám nghĩ, dám làm, không ngại khó khăn gian khổ và tham gia quản lý có hiệu quả của đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức mà công đoàn là người tổ chức tập hợp, vận động, tuyên truyền, giáo dục, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước. Với các kêt quả đó đến nay ngành TTTT là ngành hạ tầng quan trọng cho phát triển chung của các ngành kinh tế đất nước và đóng góp lớn và tổng GDP của cả nước.

Đại diện Công đoàn Ngành nhận Cờ thi đua năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ

Với những thành tích đã đạt được trong thời gian vừa qua, Công đoàn TT&TT đã được tặng Cờ thi đua năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Bùi Văn Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đã đánh giá cao những thành tích mà Công đoàn TT&TT Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời yêu cầu Công đoàn TT&TT Việt Nam trong thời gian tới cần tích cực hơn nữa trong việc tham gia công tác QLNN theo luật Công đoàn để tổ chức Công đoàn TT&TT Việt Nam thực sự là người đồng hành, là người phản biện tích cực và chia sẻ mọi khó khăn với lãnh đạo chuyên môn trong mọi hoàn cảnh...

Ông Bùi Văn Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã mở ra một trang mới cho sự phát triển của đất nước. Ngành TT&TT đứng trước những cơ hội lớn để phát triển nhưng cũng tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức gay gắt, đòi hỏi nỗ lực vượt bậc để khai thác tốt các mặt thuận lợi, vượt khó để tiếp tục phát triển. Là lãnh đạo tối cao của Ngành, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị Công đoàn Ngành tập trung thực hiện một số nhiệm vụ thời gian tới : Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cụ thể hóa và quán triệt đầy đủ đến toàn thể các cấp công đoàn và người lao động trong toàn Ngành triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động của Bộ TT&TT, thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; đẩy mạnh các phong trào thi đua, tập hợp, động viên đội ngũ, đoàn kết hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, các kế hoạch sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong Ngành; đặc biệt cần bám sát chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong việc không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn cho phù hợp với tình hình và nhiệm vụ mới; làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên và toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, lao động trong Ngành, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong tham gia xây dựng Đảng...

Các đồng chí Lãnh đạo Bộ TT&TT, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn TT&TT Việt Nam và các đồng chí nguyên Lãnh đạo Bộ TT&TT, nguyên Lãnh đạo Công đoàn Ngành qua các thời kỳ

Thay mặt BCH Công đoàn TT&TT Việt Nam, ông Chu Văn Bình - Chủ tịch Công đoàn TT&TT Việt Nam – đã tiếp thu những chỉ đạo của lãnh đạo Ngành, lãnh đạo Công đoàn cấp trên và kêu gọi toàn thể cán bộ, đoàn viên, người lao động Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam giữ gìn, phát huy và nêu cao truyền thống “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình”, đoàn kết nhất trí, vượt qua khó khăn, khắc phục các tồn tại, phát huy các thành tích, bài học trong 70 năm qua, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tích cực lao động giỏi, lao động sáng tạo, phấn đấu hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ chính trị ngành Thông tin và Truyền thông đã đề ra để góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xứng đáng là lực lượng lao động của ngành đi đầu trong sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chặng đường 70 năm phát triển Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO