Chất lượng dữ liệu di động tốt hơn cho người dùng tại Việt Nam

Anh Học| 10/05/2019 17:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Các nhà khai thác mạng di động Việt Nam đang nỗ lực hết sức để đối phó với lượng truy cập dữ liệu khổng lồ của người dùng Việt Nam khi họ xem video, chia sẻ ảnh và xem các chương trình trực tuyến.

Kết quả hình ảnh cho Tech Vietnamese users call for better mobile data quality

Theo một báo cáo được công bố bởi We Are Social, một mạng xã hội cung cấp và tạo điều kiện cho tư duy và cộng tác xã hội, người dùng Việt Nam đang yêu cầu các nhà khai thác mạng di động nâng cấp cơ sở hạ tầng của họ để đối phó với lượng dữ liệu internet khổng lồ mà họ đang sử dụng.

YouTube - nền tảng phổ biến nhất

Trong kỳ nghỉ lễ nhân dịp Ngày Giải phóng miền Nam (30 tháng 4) và Ngày Quốc tế Lao động (1 tháng 5), các nhà mạng di động ở Việt Nam đã phải nỗ lực cung cấp đủ lưu lượng dữ liệu di động để giữ cho mạng của họ hoạt động ở tốc độ chấp nhận được.

Theo công ty viễn thông Viettel, số lượng người dùng truy cập internet trên điện thoại thông minh ngày càng tăng đã gây ra sự gia tăng nhu cầu về dữ liệu di động, đặc biệt là khi chia sẻ ảnh, xem video và phát trực tiếp trở nên phổ biến hơn trong thói quen của người dùng.

Tổng số dữ liệu sử dụng trong các ngày lễ đạt mức cao kỷ lục 600GB mỗi giờ, Viettel cho biết.

Trong số 64 triệu người dùng internet hiện tại ở Việt Nam, 99% xem video trực tuyến, 55% xem các chương trình truyền hình trực tuyến, 53% chơi trò chơi video trực tuyến, 32% tự phát trực tuyến video và 29% xem các cuộc thi thể thao, báo cáo của We Are Social cho biết.

Tất nhiên, điều đó làm tăng thêm lưu lượng dữ liệu di động.

Tương tự, truy cập dữ liệu qua dịch vụ internet cũng được người dùng Việt Nam ưa thích. Theo báo cáo, có tới 96% người dùng internet tại Việt Nam sử dụng YouTube và 79% sử dụng Messenger. Những thứ này, cùng với Facebook, Instagram và Zalo, tạo thành năm dịch vụ Internet được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam.

Ngoài xu hướng phát trực tiếp gần đây nhất, các nền tảng này được cho là lý do chính cho sự gia tăng nhu cầu dữ liệu Internet di động ở Việt Nam.

Theo dự báo gần đây nhất của Cục Tần số Vô tuyến điện của Bộ Thông tin và Truyền thông, ngày càng ít người mua các gói dữ liệu 2G và 3G, vì người dùng Việt Nam hiện nay thích kết nối 4G vì công nghệ này mới hơn, nhanh hơn, dự kiến ​​sẽ phát triển mạnh mẽ cho đến năm 2023 và đạt đến đỉnh điểm vào năm 2024.

Cải thiện cơ sở hạ tầng

Tổng số người dùng điện thoại di động tại Việt Nam đạt 57,6 triệu người vào tháng 3 năm 2019, cao hơn 11,9 triệu so với năm 2018, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, điều này cho thấy viễn thông là ngành phát triển nhanh của Việt Nam.

Không chỉ số lượng người dùng tăng lên, chất lượng kết nối internet không dây cũng được cải thiện đáng kể, theo báo cáo của We Are Social.

Năm 2017, kết nối chỉ ở mức 3,4Mb/giây khi tốc độ internet cáp được đo ở mức 6,3Mb/giây. Năm 2019, tốc độ internet không dây đã tăng gấp 6 lần lên 21,5Mbps trong khi tốc độ cáp đạt 27,1Mbps.

Để chuẩn bị cho kì nghỉ lễ vào cuối tháng 4, công ty viễn thông Viettel phải thêm 60 trạm phát sóng mới, 200 ăng ten và lắp đặt 50 điểm truy cập Wi-fi mới ở các khu vực đông đúc và các địa điểm với các sự kiện và lễ hội lớn.

Ngoài ra, Viettel cũng đang lên kế hoạch bổ sung thêm 10.000 trạm phát sóng cho các gói dữ liệu 4G trên kênh 2100 MHz vừa được phê duyệt cho 15 thành phố lớn nhất tại Việt Nam bao gồm thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Hải Phòng.

Một công ty viễn thông khác cũng có ý định cải thiện cơ sở hạ tầng của mình là Tập đoàn viễn thông Việt Nam VNPT, có kế hoạch bổ sung thêm các trạm di động 3G và 4G và cải thiện cấu hình hiện tại để đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Mobifone, một công ty viễn thông nhà nước, cũng tuyên bố đã lắp đặt thêm 4.500 trạm 4G trong quý đầu tiên của năm 2019.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam sẵn sàng cao cho du lịch thông minh
    Đây là đánh giá của báo cáo “Sự sẵn sàng phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh ở Đông Nam Á” mới được Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) công bố mới đây.
  • Microsoft đầu tư 3,3 tỷ USD để xây dựng trung tâm dữ liệu AI tại Wisconsin
    Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa công bố khoản đầu tư mới trị giá 3,3 tỷ USD của Microsoft để xây dựng một trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) mới ở Racine, Wisconsin trong nỗ lực nhằm tạo thêm việc làm và những thành công kinh tế của bang.
  • Tham vọng CĐS toàn cầu, CMC Korea ra mắt tại Hàn Quốc
    Trong bối cảnh nhu cầu về chuyển đổi số (CĐS) ngày càng tăng tại Hàn Quốc, Tập đoàn Công nghệ CMC (CMC) vừa ra mắt CMC Korea và khai trương văn phòng vào ngày 8/5/2024 tại Seoul, Hàn Quốc. Đây là sự kiện nằm trong chiến lược "go global" của CMC.
  • Công nghệ số giúp ngân hàng tiến xa
    Trong Sự kiện “Chuyển đổi số (CĐS) ngành Ngân hàng 2024” với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”, các công nghệ, ứng dụng số mới, hiện đại đã được các NH giới thiệu.
  • Bí mật đổi mới sáng tạo của Nhật Bản và Hàn Quốc
    Tại Nhật Bản và Hàn Quốc, sự hợp tác giữa các công ty khởi nghiệp (startup) và các công ty lớn được theo đuổi một cách công khai vì lợi ích quốc gia, và đó là điều hiển nhiên với tất cả mọi người.
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng dữ liệu di động tốt hơn cho người dùng tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO