Chuyển đổi số

Châu Âu đạt được thoả thuận về eID để định danh số cho tất cả người dân

Hạnh Tâm 19:45 15/11/2023

Châu Âu sửa đổi quy định về định danh số eID ở khu vực này nhằm đảm bảo quyền truy cập phổ quát cho người dân và doanh nghiệp để nhận dạng và xác thực điện tử an toàn và đáng tin cậy.

Hội đồng Liên minh châu Âu vừa ra thông báo: "Nhằm đảm bảo định danh số an toàn và tin cậy cho tất cả người dân châu Âu, Chủ tịch Hội đồng và các đại diện của Nghị viện châu Âu đã đạt được sự đồng thuận “tạm thời” về một khung (framework) quy định mới cho định danh số của châu Âu (eID)."

a1.png

Quy định mới này sẽ yêu cầu các quốc gia thành viên phát hành ví số theo chương trình ID điện tử được thông báo. Ví số này được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn kỹ thuật chung, tuân theo chứng nhận bắt buộc.

Nadia Calviao, Phó Tổng thống thứ nhất Tây Ban Nha kiêm bộ trưởng Bộ Kinh tế và Số hóa cho biết: “Với sự chấp thuận những quy định về định danh số châu Âu, chúng tôi đang thực hiện bước cơ bản để những người dân có thể có danh tính số châu Âu duy nhất và an toàn”.

Quy định được sửa đổi sẽ tạo nên một sự thay đổi mô hình rõ ràng về định danh số ở châu Âu nhằm đảm bảo quyền truy cập phổ quát cho người dân và doanh nghiệp để nhận dạng và xác thực điện tử an toàn và tin cậy.

Theo quy định mới, các quốc gia thành viên sẽ cung cấp cho những người dân và doanh nghiệp những ví số có thể liên kết với các danh tính số quốc gia của họ. Ví này có thể được chứng minh chủ sở hữu bằng các thuộc tính cá nhân khác như giấy phép lái xe, bằng cấp, tài khoản ngân hàng.... Công dân sẽ có thể chứng minh danh tính của mình và chia sẻ tài liệu điện tử từ ví số của họ chỉ bằng một nút bấm trên điện thoại di động.

Ví định danh số mới của Châu Âu sẽ cho phép tất cả người dân Châu Âu truy cập các dịch vụ trực tuyến bằng nhận dạng số quốc gia của họ, sẽ được công nhận trên toàn châu Âu mà không cần phải sử dụng các phương pháp nhận dạng riêng tư hoặc chia sẻ dữ liệu cá nhân một cách không cần thiết. Dưới sự kiểm soát của người dùng đảm bảo rằng chỉ những thông tin cần chia sẻ mới được chia sẻ.

Quy định mới cũng làm rõ phạm vi của các chứng nhận xác thực web đủ điều kiện (QWAC), đảm bảo người dùng có thể xác minh ai đứng sau trang web trong khi vẫn duy trì được các quy tắc và tiêu chuẩn bảo mật cao đang sử dụng trong hiện tại.

Khi được hoàn thiện, văn bản về những quy định sửa đổi sẽ được trình lên đại diện của các quốc gia thành viên để thông qua. Sau khi xem xét về mặt pháp lý/ngôn ngữ, quy định sửa đổi sau đó sẽ cần được Quốc hội và Hội đồng chính thức thông qua trước khi được công bố chính thức và có hiệu lực./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu đạt được thoả thuận về eID để định danh số cho tất cả người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO