Chảy máu chất xám trong lĩnh vực AI tại Anh

Thanh Hương, Phạm Thu Trang| 05/09/2018 16:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Silicon Valley được cho là đang thu hút các sinh viên tốt nghiệp và giáo sư công nghệ tại Anh với mức lương cao hơn

Silicon Valley sign Theo Tờ Telegraph, Anh đang phải đối mặt với tình trạng chảy máu chất xám trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo (AI) khi mà Silicon Valley đang thu hút nhân tài từ các đại học hàng đầu tại quốc gia này.

Tờ báo đã khảo sát 150 người có bằng sau đại học hoặc từng nắm giữ các vị trí nghiên cứu tại các trường đại học Cambridge, Oxford, Imperial, UCL và Oxford Brookes. Kết quả là chỉ có một phần bảy người làm việc tại các công ty khởi nghiệp công nghệ tại Anh.

Khoảng một phần ba chuyên gia AI và học máy hàng đầu đã rời Anh và làm việc tại một công ty công nghệ tại Silicon Valley, hơn một phần mười đã chuyển đến một trường đại học tại Bắc Mỹ và gần một phần mười hiện đang làm việc cho một công ty công nghệ nhỏ hơn ở Mỹ. Điều này dẫn đến sự lo lắng của chính phủ Anh về sự thiếu hụt các chuyên gia AI.

Trong mùa hè, Phó Thị trưởng thành phố London, Rajesh Agrawal đã đề xuất mức tăng vốn của các công ty khởi nghiệp AI để có thể giúp Anh cạnh tranh với Silicon Valley, thủ đô công nghệ của thế giới. Nhưng nghiên cứu từ The Telegraph cho thấy khu vực công nghệ California nổi tiếng này vẫn là điểm đến hàng đầu cho các chuyên gia AI.

Một phần lý do theo The Telegraph là lợi ích tài chính. Trước đó trong năm, nghiên cứu từ trang web việc làm Hired cho thấy nhân viên công nghệ của London kiếm được ít hơn đáng kể so với nhân viên tại Hoa Kỳ, mức lương trung bình ở San Francisco gần gấp đôi so với mức lương trung bình ở London.

Chính phủ Anh đã mong muốn nắm bắt cơ hội 232 tỷ bảng AI cung cấp nền kinh tế nước này và kích hoạt chương trình “AI Sector Deal” hồi đầu năm nay. Chính phủ đã cam kết đầu tư 17 triệu bảng để tài trợ cho sự phát triển AI ở các trường đại học tại Anh.

"Anh Quốc là một trong những quốc gia công nghệ hàng đầu thế giới và được công nhận là nơi mà sự khéo léo và tinh thần kinh doanh có thể phát triển", Sam Gyimah, Bộ trưởng Bộ Khoa học cho biết.

"Chúng tôi là một ngọn hải đăng cho tài năng toàn cầu, và là một phần trong chiến lược công nghiệp hiện đại của chúng tôi, thông qua thỏa thuận 1 tỷ đô la trong lĩnh vực AI, chúng tôi đang tận dụng lợi thế toàn cầu của Anh trong trí tuệ nhân tạo."

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chảy máu chất xám trong lĩnh vực AI tại Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO