Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực ICT

04/11/2015 07:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Nếu bạn nghĩ rằng mình đang có những gì cần thiết để đầu tư phát triển doanh nghiệp, nhưng không chắc chắn về đích nhắm đầu tư, thì việc theo dõi hồ sơ của một số các nhà đầu tư thành công khác hẳn là rất có ích với bạn. Bằng cách nghiên cứu chiến lược của họ, các loại đầu tư trong danh mục đầu tư của họ và quỹ đạo của các khoản đầu tư của họ theo thời gian, bạn sẽ có thể khởi sự chiến lược của riêng bạn với tiến độ và kết quả đầu tư như mong muốn.

Đừng nản chí nếubạn không thểnhanh chóngchính xácđạt được kết quả như nhữngnhà đầu tưthành công ấy. Các chiến lược của họthường phải mất rất nhiều thời gian mới có thể phát triển;và họđã học đượctừ những sai lầmcủa chính họ.

Dưới đây tómtắtcác chiến lượccủamột sốcác nhà đầu tưthành công nhất, và điều đó có thể giúp bạnbắt đầu xây dựngchiến lược đầu tưcủa riêng mình vàbắt đầu tìm kiếmnhững cơ hộilớn tiếp theo.

Ron Conway: Google, Twitter, Square Paypal

Ron Conwaycó lẽ lànhà đầu tưnổi tiếng nhấtvà thành công nhấttrong thời giangầnđây. Ôngđã đầu tư vàomột sốcông ty thành côngnhấttrong 10năm qua. Conwayđãtập trungchiến lượcđầu tưcủa mìnhvào các công ty công nghệcao từ rất sớm, tiếp tụckhảo sáttrahiện trạnghội, thương mại, xã hộithị trường di động.

Conway còn đầu tư rất nhiều những khoản nhỏ, một chiến thuậtthường được biết đếntrong ngành công nghiệpvới cái tên là chiến lược "spray and pray”. Ôngsau đó có thểđầu tưbổsungvào các công tyhoạt động tốt nhất.

Khi Conwaytiến hànhđầu tư, ôngkhônglolắngnhiều nhưcácnhà đầu tưđiển hìnhvề việc xác định giá trịôngnhận được. Ôngđã công khaicungcấp các khoản nợ có thể chuyển đổi không giới hạn, tạo điều kiện thuận lợiđể khởi động kinh doanh.

Reid Hoffman: LinkedIn, Facebook, Zynga, Flickr

Theo như các nhà đầu tư, Reid Hoffman cũng đượcxếp hạngngang hàngvớiRonConwayvềsố lượngcác thương vụcáccửa xuấtthành công. ÔngGiám đốc điều hànhvà là người sáng lậpcủa LinkedIn cũng như đã đầu tư vàoFacebook,Zynga, Flickr và nhiều thứ khác.

Hoffman rất quan tâm đếncáccôngtyweb 2.0vớinhững ý tưởngsáng tạothểtiếp cận với hàng triệungười sử dụng vàquy môhiệu quả, và thỏa mãn những yêu cầu khi ôngđầu tư khởi nghiệp:

- Làm sao để bạn có thể với tới đến phần đông khán giả?

- Đề xuất giá trị độcđáocủa bạn là gì?

- Bạn có sử dụng vốn cho kinh doanh một cách hiệu quả hay không?

Chris Sacca: Photobucket,Twitter,Instagram, Turntable.fm

Sacca bắt đầuviệcđầuvàoPhotobucketkhiông lần đầu tiêntạiGoogle. Kể từ đó, ôngđã điđể tạo raquỹriêng của mình vàđầu tư vàocáccôngtynhưTwitter vàInstagram.

Sacca sẽ đầu tư vào cáccông ty công nghệ nòng cốt và đang ở đầugiai đoạn, cũng nhưgiaodịchthứ cấptừngười sáng lập, nhữngngườiđang tìm kiếmđể báncổphầnchotính thanh khoản. Nói một cách đơn giản thì ông luôn tìm kiếm nhữngsản phẩm màngười tiêu dùng muốn. Điều này có thểđượcchứngminhbởiviệcđầu tưcủa ông vàoTurntable.fm. Ông nhận rarằng người dùng sẽngày càngtham giadànhrất nhiều thời giantrên web.

Chris Dixon: Hunch, Skype, Milo

Dixon người đồng sáng lậpcủa Hunch và còn đầu tưthông quaquỹtập thểngười sáng lậpcủa mình. Ôngđã đầu tư vàocáccôngtynhưSkype vàMilo, trong năm 2010, ông đãđược BusinessWeek đặt tên lànhà đầu tưsốmộttrongcông nghệ.

Khinhìn vàomột công ty, ôngkhông chỉnhìn vàocông nghệ, mà còn ởnhómliênquan. Ông ta yêu cầunhững người biếtnhững người sáng lậpnhững gì họnghĩ về họđể có được "Bằng chứng xã hội"trước khithực hiện đầu tư.

Peter Thiel: Facebook, LinkedIn, Friendster, Yelp

Thiel một trong nhữngđồng sáng lập củaPaypalgiámđốcđiềuhànhcủa công tytrước khi nó đượcmua lại bởieBay. Khoản đầu tư nổitiếngvà thành côngnhất của ông cho đến nay khoản đầu tư$500.000vào Facebook chiếm 10%của công ty. Ông cũng đãthựchiệnđầu tư vàoLinkedIn, Friendster Yelp.

Peter tinrằngdự đoántốt nhất củasự thành công của việc khởi độngCEOđược trả bao nhiêu tiền. Tiền lương của anh ta càng cao thì chứng tỏ lương của mọi người cũng cao,và do đó, nhanh hơn, bạnsẽhoàn thành công việc tốt hơn. NếuCEOđượctrả lương thấphơn mức trung bình, có khả năng, sự quan tâm của họ cũng sẽ chỉ xếp ngang hàngvớicác cổ đôngchứngkhoán.

Mike Maples: Odeo, Twitter

Trước khitrởthànhmột nhà đầu tưquay vòng VC, Maplesmột doanh nhânvà là đồng sáng lậpcủaMotiveInc.Saukhiông rời khỏi công ty, Maplesquyết địnhđầu tưvớitiền riêng của mình. Ôngđã rất thành công, sớmtạoraquỹriêng của mình đểđầu tư tiềncủa người khác.

Maples thíchđầuphát triển doanh nghiệpyêu cầu về vốnthấp, có nghĩa rằng một công tysẽ không cầnhàng chục triệuđể thành côngvà chứng minhhìnhcủa. VớiMaples, một trongnhững phẩm chấtquan trọng nhấtcho một công ty mới khởi nghiệplà một đội ngũvững chắc.

Ashton Kutcher: Flipboard, AirBnB, Skype

Trong khi không đầu tư trong một khoảng thời gian khá lâu(khoảng bốn năm), Kutcher đã thực hiệnmộtsốkhoản đầu tưhồ sơ cá nhâncao, bao gồm cảFlipboard, AirBnB, Skype, Zaarlykhoảng 40 thứ khác. Hiện ông đang tiến hành hầu hết các khoản liên doanhcủa mìnhthông quaQuỹhợp táccủa riêng mình, quỹ Đầu tư hạng A.

Kutcher có thểthêm rất nhiềugiá trịkhiôngđầu tư, tiếp cậnxã hộicủa ông bao gồm7,5triệungười follow trênTwitter. Khi nhìn một công ty đang khởi sự, ông cố gắng để hiểunhững vấn đề gì cần giải quyết, bao nhiêu người đangtrongthị trườngchogiải phápcụthể ấy. Ôngcũngtin rằngbạn đang đầu tưchonhững người sáng lậpnhiều hơnbấtcứđiều, do đó, cósự tự tin vàtin tưởng vàohọlà một yếu tốlớn khilàm nênmộtbước đầutư nhảy vọt.

Nếu bạn đangquantâmđếnviệcđầuphát triển doanh nghiệpmuốnbắtchướcnhững ưu điểm trên, hãy kiểm tra các yếu tốtheo họ có thể cho thấy trướcmộtdoanh nghiệp thành công:

- Nhìn vào những người sáng lập;

- Tìm kiếm những cơ hội đầu tư sớm;

- Có những ý tưởng của riêng mình.

Cao Thắng

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực ICT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO