Các nhà nghiên cứu của Business School trên toàn quốc đã so sánh người tiêu dùng thế hệ X với người tiêu dùng thế hệ Y, trước ngày Cyber Monday sắp tới (Thứ Hai đầu tiên sau Lễ Tạ Ơn). Thế hệ X có thu nhập cao hơn vì tuổi của họ - sinh từ năm 1964 đến 1977 - so với thế hệ Y - sinh từ năm 1978 đến 1998. Mặt khác, thế hệ Y bao gồm 72 triệu người tiêu dùng so với 44 triệu người tiêu dùng của thế hệ X.
Theo Giáo sư Nelson Barber tại Đại học New Hampshire, vấn đề đặt ra là các chiến dịch tiếp thị nhằm vào thế hệ X không phù hợp với các chiến dịch tiếp thị nhằm vào thế hệ Y, buộc các nhà bán lẻ trong ngày Cyber Monday phải nhắm mục tiêu vào một trong hai nhóm, hoặc ít nhất họ phải cung cấp các loại thông tin khác nhau cho mỗi nhóm.
Mặt khác, thế hệ Y lại xem xét những phương pháp tiếp cận thông tin chỉ như là một trường học cũ. Thay vì tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi mua, người tiêu dùng thế hệ Y trông cậy vào các phụ huynh và đồng nghiệp của họ để được hướng dẫn khi đối mặt với các thông tin sản phẩm phức tạp, dẫn đến hành vi thiếu quyết đoán "lơ lửng" và họ tìm cách giải quyết bằng cách làm theo các tiêu chuẩn của bạn bè và gia đình của họ.
"Thế hệ Y lựa chọn và tiêu thụ những sản phẩm giúp họ đạt được mục tiêu của họ pha trộn với đám đông hoặc một nhóm nhất định", Barber cho biết. "Họ bị ảnh hưởng bởi sự cần thiết phải phù hợp để được yêu thích và chấp nhận."
Vì vậy, để thu hút người tiêu dùng thế hệ Y, Barber gợi ý rằng các chiến dịch tiếp thị nên bổ sung thêm các mạng xã hội, blog và dịch vụ khách hàng trực tiếp trò chuyện để mô tả các sản phẩm truyền thống của họ. Và ngay cả các loại hình mạng xã hội cũng cần phải được tiến hành cẩn thận bởi vì người tiêu dùng thế hệ Y thường phản ứng theo một cách ngược lại với các loại hình mạng xã hội khác nhau.
Theo một nghiên cứu độc lập của giáo sư Wang Qi, tại Đại học Binghamton, người tiêu dùng thế hệ Y phản ứng theo một cách trái ngược với lời truyền miệng (đánh giá) và "học tập quan sát" (hiển thị số liệu thống kê cho biết tỷ lệ phần trăm của những người tiêu dùng mua một sản phẩm phổ biến). Các nhà tiếp thị đều đã biết rằng người tiêu dùng thế hệ Y thường coi nhẹ các ý kiến đánh giá tích cực về sản phẩm. Mặt khác, những đánh giá tiêu cực thường khiến cho người tiêu dùng thế hệ Y cẩn thận đề phòng.
"Những lời nói tiêu cực ảnh hưởng đến con người nhiều hơn những lời nói tích cực," Wang cho biết. Đây không phải là một điều mới mẻ nhưng nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra điều này, Wang cho biết thêm.
Thùy Linh