Tờ The Guardian cho biết Cơ quan Cạnh tranh và thị trường Anh (CMA) đã đề xuất thành lập đơn vị "Thị trường kỹ thuật số" (Digital Markets Unit) để giám sát các nền tảng sở hữu nhiều quyền lực trong quảng cáo kỹ thuật số.
Tính đến hiện tại, Google và Facebook vẫn đang là hai ông lớn công nghệ thống trị mảng quảng cáo kỹ thuật số ở Anh, chiếm khoảng 80% trong tổng số 14 tỷ bảng Anh (tương đương 18,7 tỷ USD) được chi trong năm 2019, theo dữ liệu từ CMA.
(Ảnh minh họa)
Vào đầu năm nay, Google đã thông báo rằng họ sẽ loại bỏ hỗ trợ cho Cookie của bên thứ ba trong trình duyệt Chrome trong vòng 2 năm tới, với lý do người dùng đưa ra yêu cầu cao hơn về quyền riêng tư và quyền kiểm soát dữ liệu. Cookie của bên thứ ba là một loại dấu vết kỹ thuật số mà nhiều công ty sử dụng để theo dõi hoạt động của người dùng trên Web cho mục đích quảng cáo trực tuyến.
Theo đó, sau khi ngừng hỗ trợ cookie của bên thứ ba, Google có kế hoạch quảng bá công nghệ "Hộp cát" bảo mật (Sandbox) của mình. Google Sandbox được thiết kế để phân phối quảng cáo tới người dùng mà nhà xuất bản có thể nhắm mục tiêu theo sở thích, nhưng không vi phạm quyền riêng tư của người dùng.
Rõ ràng, quyết định này của Google sẽ làm khuynh đảo thị trường quảng cáo trực tuyến hiện nay.
Ngày 24/10, một tổ chức đại diện cho các nhà quảng cáo đã nộp đơn khiếu nại với CMA về Google, hy vọng Cơ quan này sẽ tạm dừng việc ra mắt công nghệ Sandbox của Google vào năm tới. Theo đó, Tổ chức này cho biết, với những thay đổi của Google sẽ hạn chế khả năng thu thập thông tin về người dùng trực tuyến của các thành viên, tức là ngăn họ cung cấp các quảng cáo có giá trị hơn, và điều này có thể ảnh hưởng tới 75% doanh thu của các công ty truyền thông nhỏ.
Dù "không ngại ủng hộ công nghệ", Bộ trưởng Kỹ thuật số của Anh Oliver Dowden cho biết ngày càng có nhiều sự đồng thuận cho rằng việc tập trung quyền lực vào một số ít công ty đã làm hạn chế tăng trưởng, giảm sự đổi mới và có tác động tiêu cực đến con người và các doanh nghiệp dựa vào họ.
Theo ông Dowden, đây là lúc để giải quyết vấn đề này và mở ra một kỷ nguyên phát triển công nghệ mới.
Anh sẽ áp đặt một cơ chế cạnh tranh mới nhằm ngăn cản sự thống trị của Google và Facebook.
Nhằm ngăn Google và Facebook sử dụng ưu thế thống trị của mình để chèn ép các công ty nhỏ và gây bất lợi cho người tiêu dùng, trong năm 2021, Anh sẽ áp đặt một cơ chế cạnh tranh mới.
Theo đó, đơn vị Thị trường kỹ thuật số - đơn vị chuyên trách của CMA đã được thành lập và sẽ đi vào hoạt động vào tháng 4/2021. Đơn vị này sẽ thực thi bộ quy tắc đối với Google, Facebook và các công ty lớn khác trong ngành quảng cáo trực tuyến để đảm bảo những công ty này không tham gia vào các hoạt động "bóc lột" hoặc "loại trừ" các công ty khác như có quyền đình chỉ, ngăn chặn và đảo ngược các quyết định do các công ty công nghệ đưa ra và ấn định các mức hình phạt tài chính nếu các công ty này không tuân thủ.
Theo các quy tắc mới được đề xuất, CMA cũng có quyền yêu cầu Google chia sẻ dữ liệu nhấp chuột và truy vấn với các đối thủ khác trong lĩnh vực công cụ tìm kiếm, buộc Facebook phải cho người dùng lựa chọn xem có chấp nhận quảng cáo được nhắm mục tiêu hay không.
Đồng thời, các công ty sẽ phải minh bạch hơn về cách họ sử dụng dữ liệu của người dùng, các cách thức nhằm gây khó khăn cho người dùng khi sử dụng các nền tảng của đối thủ cạnh tranh sẽ bị cấm.
Theo Chính phủ Anh, những điều luật mới này cũng sẽ hỗ trợ ngành xuất bản, truyền thông báo chí, tái cân bằng mối quan hệ giữa các nhà xuất bản và các nền tảng trực tuyến.